ข่าว

แค่แมสก์ไม่พอ รถโดยสารจุดเสี่ยง กทม. เปิดไทม์ไลน์รายที่ 119 นั่งมากับผู้ป่วย โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่แมสก์อาจไม่เพียงพอ กทม. เปิดไทม์ไลน์รายที่ 119 นั่งมากับผู้ป่วย โควิด-19 หมออมร ย้ำ รถโดยสารจุดเสี่ยงที่คนไทยอาจจะลืมไป

1 มกราคม 2564 กรุงเทพมหานคร เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่อยู่ใน กทม. เพิ่มอีก 15 ราย โดยรายที่น่าสนใจเป็น ผู้ป่วยรายที่ 119 ซึ่งวันที่ 18 - 20 ธันวาคม 2563 นั่งรถตู้คันเดียวกับผู้ป่วย ไปกลับ ช่วงกลางวันจากระยอง รวม 11 คน สอดคล้องกับ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ที่ออกมาระบุ จุดเสี่ยงแพร่กระจายโรค คือ รถโดยสาร รถตู้ รถแท็กซี่ พร้อมแนะนำมาตรการป้องกันที่ควรจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นอกจากการทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ภายในห้องโดยสาร และการจัดระยะห่างที่นั่ง

 

โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

 

หมออมร กล่าวว่า ขณะนี้หลายคนอาจจะจับตาการแพร่เชื้อ โควิด-19 จากบ่อนการพนันเป็นพิเศษ แต่อีกหนึ่งจุดเสี่ยงที่คนไทยอาจจะลืมไป ก็คือ เรื่องของการเดินทางโดย รถตู้ และ รถแท็กซี่ หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงแรกของการแพร่ระบาดก็มาจากรถแท็กซี่รับผู้โดยสารชาวต่างชาตินั่นเอง ซึ่งอาจจะกลับมาเป็นจุดเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ หมออมร ยังกล่าวอีกว่า มาตรการป้องกันที่รถโดยสาร รถตู้ และ รถแท็กซี่ ควรจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นอกจากการทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ภายในห้องโดยสาร รวมถึงการจัดระยะห่างที่นั่งแล้ว อีกสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ก็คือ

 

"หากเป็นรถโดยสารที่มีผู้โดยสารมากกว่า 12 คนขึ้นไป ควรทำการเปิดหน้าต่างระบายอากาศทุกๆ 1 ชั่วโมง หรือจอดรถเปิดประตูออก ใช้พัดลมเป่าไล่อากาศออกนอกรถ ก็จะช่วยลดการแพร่เชื้อทางอากาศภายในห้องโดยสารได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นมาตรการขั้นพื้นฐานที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก"

 

อ่านข่าว - บางเงื่อนไข โควิด-19 แพร่ไกล 4.5 เมตร อยู่ในอากาศนาน 30 นาที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ