ข่าว

เปิดแผนประทุษกรรม แก๊ง 1 % หลังถูก 'บิ๊กเต่า' รวบยกแก๊ง

เปิดแผนประทุษกรรม แก๊ง 1 % หลังถูก 'บิ๊กเต่า จรูญเกียรติ' บุกจับนายช่างโยธา C 6 เรียกรับสินบน ก่อนขยายผลรวบยกแก๊ง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.

 

ตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมโดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. หรือ บิ๊กเต่า พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. บูรณาการกำลังร่วมกับ  พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวนรวม 5 จุด ในพื้นที่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี และ นครราชสีมา 

 

ปฏิบัติการดังกล่าว พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. หรือ บิ๊กเต่า นำทีมเพื่อจับกุมขบวนการเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธา กทม. เรียกรับสินบนจำนวน 9 ล้านบาท เพื่อแลกกับการช่วยแก้ไขแบบแนวเขตโครงการถนนเลียบวารี ไม่ให้เข้าไปในเขตสนามกอล์ฟวินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. แถลงปฏิบัติการ “ทลายแก๊ง 1 %”

 

ต่อมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. หรือ บิ๊กเต่า แถลงปฏิบัติการ “ทลายแก๊ง 1 %”  หลังรวบเจ้าหน้าที่กรมโยธา ระดับ C6 เรียกรับค่าดำเนินการสนามกอล์ฟชื่อดัง พร้อมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด 4 ราย 

ยึดทรัพย์สินของกลาง รถยนต์หรูยี่ห้อ เมอร์ซีเดส เบนซ์ รุ่น C250 coupe สีดำ หมายเลขทะเบียน 8กค 8799 กรุงเทพมหาคร รถยนต์ Toyota camry สีด้า หมายเลขทะเบียน 4ขธ 3779 กรุงเทพมหานคร รถยนต์ Toyota altis สีดำ หมายเลขทะเบียน ฎณ 4678 กรุงเทพมหานคร รถจักรยานยนต์ ฮาร์เลย์ เดวิสัน 5 คัน พระเครื่อง  9 องค์ อาวุธปืน 4 กระบอก ตั๋วจํานําทองคําจำนวนมาก ตั๋วจํานํานาฬิกาโรเล็กซ์ ,สร้องคอทองคํา 2 เส้น โฉนดที่ดิน 2 แปลง บ้านพร้อมที่ดิน 1 หลัง รวมมูลค่า 42,975,000 บาท

 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. หรือ บิ๊กเต่า บอกว่าคดีนี้สืบเนื่องจาก มีผู้ประกอบการสนามกอล์ฟวินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ เข้ามาร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2567 ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 ทาง กทม. ได้มีโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงท้องถิ่น กระทั่งเมื่อถึงขั้นตอนในส่วนของโยธา มีการสำรวจพื้นที่เวนคืนที่ดิน

 

โดยมี ผู้ต้องหาซึ่งเป็นช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักงานโยธา กทม. ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับในการจัดทำแผนที่รายละเอียดเพื่อประกอบการเสนอ พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนและ พ.ร.บ. เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ แต่กลับมีพฤติกรรมทำแผนที่ปลอมขึ้นมา ก่อนเข้าไปติดต่อสนามกอล์ฟของผู้เสียหายแล้วหลอกว่าถนนล้ำผ่ากลางเข้าไปในสนามกอล์ฟ จากนั้นก็อ้างตัวว่าสามารถเปลี่ยนแบบแปลนถนนได้ แต่มีข้อแม้ว่าผู้เสียหายจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการจำนวน 9 ล้านบาท เพื่อทำการปรับแผนที่ถนน

 

“ในความเป็นจริงแล้วการเปลี่ยนแบบแปลนถนนโครงการดังกล่าวไม่สามารถทำได้ นอกจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเป็นคนอนุมัติ อีกทั้งแบบแปลนถนนดังกล่าวก็ไม่ได้ล้ำผ่ากลางสนามกอล์ฟตามที่มีการกล่าวอ้าง แต่กว่าที่ผู้เสียหายจะทราบความจริงก็ถูกหลอกสูญเงินไปแล้ว อย่างไรก็ตามหลังรับทราบเรื่องทางเจ้าหน้าที่จึงเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนกระทั่งทราบตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนนำมาสู่การออกหมายจับและนำมาสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินที่เขื่อว่าน่าจะได้มาจากการกระทำผิดดังกล่าว” ผกก.1 บก.ปปป. กล่าว 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็น การบูรณาการกำลังร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งในส่วนของคดีนี้เองก็ต้องขอขอบคุณทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่แสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาคอยประสานข้อมูลต่างๆให้กับทางตำรวจ จนสามารถจับกุมเอาผิดกับผู้ต้องหาขบวนการนี้ได้ 

 

 

“ส่วนที่ต้องเรียกผู้ต้องหาขบวนการนี้ว่าเป็น สด 1 เปอร์เซ็นต์ ก็เพราะว่า เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มขบวนการที่มีการนำโครงการต่างๆของ กทม. ไปบอกหรือนำเสนอให้ผู้ประกอบการต่างๆ หากผู้ประกอบการรายใดสนใจ ก็จะขอเรียกรับเงินสดคิดเป็นเงิน 1 เปอร์เซ็นต์ จากมูลค่าของโครงการ

 

 

อีกทั้งจากแนวทางสืบสวนยังพบว่า ทรัพย์สินของกลางที่ตรวจยึดมาได้กว่า 40 ล้านบาท นั้น เป็นเพียงทรัพย์สินเบื้องต้นที่เชื่อว่าน่าจะได้มาจากการกระทำผิด แต่ในส่วนของทรัพย์สินอื่นๆที่ยังไม่พบความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องการกระทำผิด พบว่ามีไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท อีกทั้งจากพฤติกรรมต่างๆ ที่สืบพบ ทางเจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่า นายภีมพงษ์ จะกระทำเพียงคนเดียว จึงต้องขยายผลให้แน่ชัดว่ามีตัวการระดับใหญ่กว่าหนุนหลังอยู่ด้วยหรือไม่” 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย เบื้องต้นทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ ส่วนจะอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หรือ ประกันตัวหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ซึ่งในส่วนนี้อาจมีการพิจารณาจากพฤติกรรมในการให้ความร่วมกับทางเจ้าหน้าที่อีกด้วย

ข่าวยอดนิยม