ข่าว

สธ.ไขข้อสงสัยบนเครื่องบิน รถตู้เสี่ยงต่ำหรือสูง ย้ำผู้ป่วยโควิด 10 คนมีโทษรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ไขข้อสงสัยบนเครื่องบิน รถตู้เสี่ยงต่ำหรือสูง ย้ำผู้ป่วยโควิด 10 คนมีโทษรุนแรง เตรียมดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป พร้อมกับเปิดแผนผังงาน ฟาร์ม เฟสติวัล ที่ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา

(3 ธ.ค.2563) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 รายที่ติดเชื้อจากฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และลักลอบเข้าไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ

 

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 10 ราย แบ่งเป็น เชียงใหม่ 3 ราย , เชียงราย 3 ราย , พะเยา 1 ราย , พิจิตร 1 ราย , กทม. 1 ราย และราชบุรี 1 ราย

 

สธ.ไขข้อสงสัยบนเครื่องบิน รถตู้เสี่ยงต่ำหรือสูง ย้ำผู้ป่วยโควิด 10 คนมีโทษรุนแรง

 

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยความคืบหน้าจากการติดตามสอบสวนโรค โดยผู้ติดเชื้อ 10 รายส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดไปเที่ยว กลับบ้าน มีอาการป่วย ตรวจพบเชื้อ บางรายได้ประวัติและไปสอบสวนโรค

 

ทั้งนี้ การติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 175 คน ผลตรวจยังเป็นลบอยู่ อย่างไรก็ตามจะตรวจซ้ำจนกว่าจะพ้นระยะฟักตัว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจำนวน 524 คน อยู่ระหว่างคุมไว้สังเกตอาการ รวมมีผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำทั้งหมด 699 คนด้วยกัน

 

กรณีที่หลายคนสงสัยว่า บนเครื่องบินนั้นมีความเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ นพ.โอภาส เผยว่า ข้อดีของเครื่องบินคือ มีการบังคับใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน ซึ่งหน่วยงานที่บังคับการใส่หน้ากากฯ ถือว่ามีประโยชน์มาก ฉะนั้น หากใส่หน้ากากฯ กันทุกคนแน่นอนว่าความเสี่ยงต่ำ แต่หากไม่ใส่หน้ากากฯ 2 แถวหน้า กับ 2 แถวหลังระหว่างที่ที่ผู้ติดเชื้อนั่ง จะกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทันที ส่วนรถตู้นั้น หากขับไม่นานถือว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่หากโดยสารเกิน 15 นาที จะกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 

 

นพ.โอภาส ยืนยันว่า การกระทำโดยการลักลอบเข้าไทยผ่านช่องทางธรรมชาติถือว่ามีความผิดทางกฏหมาย ประกอบด้วย พ.ร.บ.โรคติดต่อ , พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยทั้งหมดมีโทษที่รุนแรง ซึ่งทางผู้เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

นอกจากนี้ ทาง สธ. ยังได้เปิดแผนผังงาน ฟาร์ม เฟสติวัล ที่ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา ที่มีหญิงสาวพะเยาที่ติดเชื้อโควิด และเพื่อนๆ เข้าไปในงานด้วยโดยข้อมูลมีดังต่อไปนี้ 

 

- ผู้ป่วยหญิง พะเยา นั่งอยู่โซน C ประมาณแถวที่ 8 โต๊ะที่ 1-8 (โต๊ะสีเหลือง)

- 19.30 น. ซื้อตั๋วลาน C 

-19.38 น. ถึงจุดตรวจอาวุธ 

- 19.41 - 19.45 น. เข้าป่าหลังห้องน้ำบ้านแดง 

- 19.48 น. เข้างานทางประตูฟาร์มเฟส

 

หากผู้ที่ไปงานและไปโซนนั้นๆ ตามเวลาที่ระบุ ขอให้ ปชช. ติดต่อเจ้าหน้าที่ทันทีที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทร 084-805-3131

 

 

 

สธ.ไขข้อสงสัยบนเครื่องบิน รถตู้เสี่ยงต่ำหรือสูง ย้ำผู้ป่วยโควิด 10 คนมีโทษรุนแรง

 

 

สธ.ไขข้อสงสัยบนเครื่องบิน รถตู้เสี่ยงต่ำหรือสูง ย้ำผู้ป่วยโควิด 10 คนมีโทษรุนแรง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ