ข่าว

เปิดไทม์ไลน์หญิงไทย 2 รายหลังพบเชื้อโควิดที่ รพ.รามาธิบดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน สธ.แถลงพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.รามาธิบดี โดยได้ไล่ไทม์ไลน์หญิงไทย 2 รายหลังถูกตรวจพบเชื้อ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข , นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ร่วมแถลงกรณีมีผู้สงสัยเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย ที่ รพ.รามาธิบดี ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

อ่านข่าว : โรงพยาบาลรามา ยอมรับเจอผู้ป่วยติดโควิด-19 รายใหม่ หลังเพิ่งพ้นที่กักตัว 14 วัน

 

ทั้งนี้ นพ.สุวรรณชัย เปิดเผยว่า ตามที่โรงพยาบาลรามาธิบดีได้ทำการตรวจสุขภาพหญิงไทย 2 ราย อายุ 34 และ 35 ปี ซึ่งมาขอใบรับรองแพทย์ประกอบการเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศ โดยมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการและผลพบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย

 

จากข้อมูลการสอบถามทั้ง 2 รายนี้ ไม่มีไข้ ไม่มีอาการป่วยทางเดินหายใจ และอยู่ระหว่างการส่งตัวอย่างตรวจยืนยันด้วยวิธีการเพาะเชื้อ เพื่อประกอบการสรุปผลการวินิจฉัยต่อไป และทั้งคู่อยู่ในการดูแลของแพทย์ที่ รพ. โดยได้แจ้งข้อมูลให้กับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขทราบและตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

 

สำหรับรายแรก 

 

- เป็นหญิงไทยอายุ 34 ปี ภูมิลำเนา จ.ชัยภูมิ เคยทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางกลับมาไทยเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2563 ไม่มีอาการ เข้ากักตัวที่สถานกักกันที่รัฐจัดให้ หรือ State Quarantine เป็นเวลา 2 สัปดาห์ตามระยะเวลาที่กำหนด

 

- ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 วันที่ 5 มิ.ย.2563 ตรวจพบสารพันธุกรรมปริมาณน้อย สรุปผลการตรวจหาเชื้อกำกวม (Inconclusive result) 

 

- และตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 13 มิ.ย.2563 ผลไม่พบเชื้อ เมื่อกักกันครบ 2 สัปดาห์ ได้รับอนุญาตเดินทางกลับภูมิลำเนา จ.ชัยภูมิ และพักแยกตัวจนครบ 30 วัน

 

- ต่อมาในวันที่ 17 ส.ค. 2563 เตรียมตัวเดินทางต่างประเทศ จึงได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด -19 ที่ รพ.รามาธิบดี ผลการตรวจวันที่ 18 ส.ค. 2563 พบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ในปริมาณน้อย 

 

- เจาะเลือดตรวจพบภูมิคุ้มกัน ขณะนี้แพทย์รับไว้ดูแลในโรงพยาบาล จึงสรุปว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายเดิมที่พบซากเชื้อและเคยอยู่ในสถานที่กักกันจนครบกำหนดแล้ว 

 

 รายที่ 2 

 

- เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปี เคยทำงานที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางกลับไทยเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2563 เข้ากักตัวที่ State Quarantine เป็นเวลา 2 สัปดาห์ตามระยะเวลาที่กำหนด ทำการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ผลคือ ไม่พบเชื้อ จึงได้รับอนุญาตเดินทางกลับภูมิลำเนา จ.เลย 

 

- 16 ส.ค. 2563 เดินทางเข้า กทม.โดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปทำงานต่างประเทศ

 

- 18 ส.ค.2563 เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบสารพันธุกรรม ซึ่งขณะนี้ทาง รพ.รามาธิบดี ได้ติดตามนำตัวมาไว้ดูแลที่โรงพยาบาลแล้ว จากข้อมูลทางระบาดวิทยาคาดว่ามีโอกาสที่จะเป็นการติดเชื้อในประเทศได้น้อยมาก

 

อย่างไรก็ตามต้องทำการตรวจสอบโดยกระบวนการเดียวกับรายแรก เมื่อได้ผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ทั้งนี้ ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค ได้ทำการสอบสวนเบื้องต้นเพื่อให้ได้ประวัติเสี่ยง และผู้อยู่ใกล้ชิดกับผู้หญิง 2 รายนี้ และได้ดำเนินการประสานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อค้นหาและติดตามตัวผู้อยู่ใกล้ชิดในครอบครัวและชุมชน พร้อมสอบสวนเพิ่มเติมและแนะนำให้เฝ้าระวังอาการ ปฏิบัติตัวป้องกันโรคต่อไป

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ