ข่าว

เปิดโทษทางกฎหมายคนถอดกล้องวงจรปิด ปมบ่อนพระราม 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจทนายคู่ใจของ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ชี้ ถอดกล้องวงจรปิดปมบ่อนพระราม 3 มีความผิดทางกฎหมาย

เพจทนายคู่ใจของ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายคนดังได้โพสต์ข้อความพูดถึงกล้องวงจรปิด กรณีบ่อนพระราม 3 เผย การถอดกล้องวงจรปิดนั้นมีความผิดทางกฎหมาย

อ่านข่าว : แชร์ว่อน คลิปเร่งขนย้ายสิ่งของในบ่อนเฮียตี้ หลังยิงสนั่น 4 ศพ

อ่านข่าว : เพจดังเปิดแชตคุยกับคนทำงานในบ่อนระบุ "ไม่มีกล้องเป็นไปไม่ได้" แขวะแรง ตร.

 

#รู้ไว้ใช่ว่า #ถอดกล้องบ่อนพระราม3มีความผิดทางกฎหมาย

 

ป.อ. มาตรา 184 ผู้ใดเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 20377/2555

 

การที่จำเลยที่ 2 ที่ 3 และที่ 4 ร่วมกันเก็บกวาดเศษกระจก และเศษชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์คันที่ผู้ตายขับเฉี่ยวชนกับรถไถนาที่จำเลยที่ 1 ขับ ซึ่งตกอยู่ในที่เกิดเหตุ และจำเลยที่ 2 นำรถจักรยานยนต์คันที่ผู้ตายขับซึ่งล้มอยู่ในที่เกิดเหตุไปทิ้งลงในคลองชลประทาน เป็นการกระทำด้วยเจตนาอันเดียวกัน คือ เพื่อช่วยเหลือจำเลยที่ 1 มิให้ต้องรับโทษ และเป็นการกระทำในคราวเดียวกัน ต่อเนื่องกัน

 

การกระทำของจำเลยที่ 2 และที่ 3 จึงเป็นกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกันเพื่อจะช่วยเหลือผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิดตาม ป.อ. มาตรา 184

 

ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตาม ป.อ. มาตรา 90 ปัญหาดังกล่าวเป็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย แม้จำเลยที่ 2 และที่ 3 ไม่ได้ยกขึ้นฎีกา ศาลฎีกามีอำนาจยกขึ้นวินิจฉัยและแก้ไขให้ถูกต้องได้ตาม ป.วิ.อ. มาตรา 195 วรรคสอง ประกอบมาตรา 225 และเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุอยู่ในส่วนลักษณะคดี ศาลฎีกามีอำนาจพิพากษาตลอดไปถึงจำเลยที่ 4 ซึ่งมิได้ฎีกาด้วยตาม ป.วิ.อ. มาตรา 213 ประกอบมาตรา 225

 

 

CR เพจ ทนายคู่ใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ