ข่าว

ฤทธิ์ซินลากู คลื่นซัดหอยพงมหาศาลเกลื่อนหาดกระบี่กว่า 7 กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านนับร้อยคนแห่เก็บหอยพงกองเป็นแพนับล้านตัว หลังถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดยาวกว่า 7 กิโลเมตร

 

วันที่ 5 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดปรากฏการณ์ประหลาดพบ หอยพง หรือหอยกะพง จำนวนมหาศาลลอยมาเกยติดชายหาดยาว ม.4 ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ทอดเป็นแนวยาวกว่า 7 กิโลเมตร สร้างความแตกตื่นและเป็นที่ฮือฮา ชาวบ้านเชื่อว่าปรากฏการณ์ครั้งนี้คงเป็นเพราะกระแสลมแรงพัดน้ำทะเลจนเกิดเป็นคลื่นใต้น้ำ หอบเอาหอยพงที่อยู่ใต้ท้องทะเลขึ้นมากองตามแนวยาวของชายหาด

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีผู้มาพบหอยได้มีการถ่ายภาพโพสต์ลงสื่อโซเซียลจนเป็นข่าวแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มีประชาชนนับร้อยแห่กันมายังชายหาดเพื่อเก็บหอยนำกลับไปทำอาหาร และบางรายก็เก็บไปขาย ซึ่งแต่ละคนนำกระสอบมาเก็บก็สามารถเก็บกลับไปได้คนละหลายกิโลกรัม ซึ่งสามารถแบ่งเบาภาระค่าอาหารไปได้

 

ฤทธิ์ซินลากู คลื่นซัดหอยพงมหาศาลเกลื่อนหาดกระบี่กว่า 7 กม.

 

ส่วนสาเหตุของการพบหอยจำนวนมหาศาลนั้น คาดว่าเกิดจากคลื่นลมแรงเนื่องจากขณะนี้ ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตกได้มีฝนฟ้าคะนองในทะเลมีมรสุมคลื่นสูงกว่า 3 เมตร เข้าซัดชายฝั่งติดต่อหลายวัน

 

 

นางสาวศิริวิภา สมพร อายุ 20 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหาดยาว กล่าวว่า หลังจากที่ทราบจากเพื่อนบ้านว่ามีหอยพง ถูกคลื่นซัดมาติดที่ชายหาดเป็นจำนวนมาก ก็ได้เดินทางมาเก็บเพื่อนำกลับไปเป็นอาหาร ซึ่งปรากฎการณ์​เช่นนี้ไม่เคยเห็นมาก่อน และพบว่าเมื่อมาถึงชายหาดมีคนมารอเก็บอยู่ก่อนแล้วนับร้อยคน เมื่อน้ำทะเลลดเห็นชายหาดพบว่ามีหอยพงกองเกลื่อน

 

ฤทธิ์ซินลากู คลื่นซัดหอยพงมหาศาลเกลื่อนหาดกระบี่กว่า 7 กม.

 

ด้านนายปรีดา กุลพ่อ สาวัตรกำนัน ต.ตลิ่งชัน และเป็นคนในพื้นที่กล่าวว่า ปรากฏการณ์​หอยพงลอยมาติดบริเวนชายหาด​ยาว มีมาประมาณ 2 วันติดต่อกัน และในวันนี้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาเก็บหอยกันเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับหอยพงที่ถูกคลื่นซัดมาติดอยู่ตามชายหาด มีระยะทางยาวประมาณ 7 กิโลเมตร ไม่ต่ำกว่า 5 ตัน ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูมรสุม สำหรับหอยพงที่พบเจอคาดว่าเป็นหอยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อยู่ในทะเลลึก เมื่อเกิดลมมรสุมคลื่นลมแรง ถูกคลื่นซัดมาติดตามชายหาด ซึ่งชาวบ้านที่มาเก็บหอยมีทั้งคนในพื้นที่และต่างอำเภอ

 

ทั้งนี้ หอยกะพง หรือที่ชาวบ้านเรียก หอยพง เป็นหอยสองฝาชนิดหนึ่งในวงศ์ Mytilidae ที่อาศัยพื้นท้องทะเลที่เป็นโคลนตามชายฝั่งทะเลในอ่าวไทยเปลือกมีลักษณะบางและเปราะ สีเขียวอมม่วงหรือดำเรื่อ ๆ ป่องตรงกลาง อาศัยตามพื้นทะเลที่เป็นโคลนและตามหลักเสาของโพงพาง กินสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กในน้ำ นำมาปรุงอาหารได้ และใช้เป็นอาหารสัตว์ด้วย

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กระบี่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ