ข่าว

"หมอมนูญ" สุดห่วงสถานบันเทิง-ร้านเล่นดนตรีสด ย้ำร้องเพลงต้องใส่หน้ากากฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ย้ำสถานบันเทิง ร้านเล่นดนตรีสดต้องใส่หน้ากากฯตลอด เหตุละอองฝอยจากปากลอยไปได้ไกล ยกเคสตปท.นักร้องประสานเสียงแพร่เชื้อโควิดจนเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ ยันใส่หน้ากากฯไม่ทำให้เสียงเปลี่ยน-เหนื่อยเวลาร้อง

 

วันนี้ 18 ก.ค. 2563 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ผู้ได้รางวัลแพทย์ดีเด่นจากแพทย์สภา ประจำปี 2561 ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุว่า สถานบันเทิงกลางคืน ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านอาหาร มีดนตรีสด อนุญาตให้แขกในร้านขึ้นมาร้องเพลง

 

อ่านข่าว ปัญหาไทยไทยรู้ดี หมอมนูญ ยกบทเรียน ไม่จำเป็นต้องทำตาม WHO ทุกเรื่อง

 

ผู้ประกอบการ นักดนตรีต้องช่วยกันดูแลแขกที่ร้องเพลง ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ถ้าไม่ใส่ ไม่อนุญาตให้ร้อง และไม่ให้ร้องเพลงหมู่ เช่น เพลงอวยพรวันเกิด ยกเว้นทุกคนต้องใส่หน้ากาก เพราะมีบทเรียนจากหลายประเทศ อังกฤษ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ นักร้องประสานเสียงหนึ่งคนเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ สามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ทางอากาศให้คนร่วมร้องเพลงเป็นกลุ่มก้อน (cluster) 40-50 คนในเวลาเดียวกัน

 

มีบทความจากหนังสือพิมพ์นิวยอรก์ไทม์เมื่อเดือนที่แล้ว (ดูรูป) เขียนว่า ณ วันนี้ การร้องเพลงในสถานที่ปิดยังเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ดี ผมเชื่อว่าหากมีการระบาดรอบ 2 ในประเทศไทย สถานที่จะเป็นแหล่งระบาดเป็นกลุ่มก้อนน่าจะเป็นสถานบันเทิงที่มีการร้องเพลงมากที่สุด ถ้าเป็นเช่นนั้นสถานบันเทิงที่มีการร้องเพลงก็จะถูกสั่งให้ปิดรอบที่ 2 นักดนตรีก็จะตกงานอีก ผมไม่อยากเห็นอย่างนั้น

 

หมอมนูญ, ใส่หน้ากากฯ, สถานบันเทิง, ร้านเล่นดนตรีสด, ร้องเพลง, โควิด19, หน้ากากอนามัย

 

 

เวลาร้องเพลงละอองใหญ่และละอองฝอย ลอยออกจากปากคนร้อง กระเด็นไปในอากาศได้ไกลๆ (ดูรูป) โดยเฉพาะสถานที่นั้นอากาศปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ คนที่นั่งในห้องเดียวกันส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากากเพราะกำลังรับประทานอาหาร หรือกำลังดื่ม หายใจอากาศปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไป ทำให้ป่วยพร้อมกันได้

 

หมอมนูญ, ใส่หน้ากากฯ, สถานบันเทิง, ร้านเล่นดนตรีสด, ร้องเพลง, โควิด19

 

หน้ากากอนามัยสำคัญที่สุดในการป้องกัน การใส่หน้ากากไม่ทำให้เสียงเปลี่ยนไป หรือทำให้เหนื่อยเวลาร้องเพลง หลังร้องเพลงจับไมโครโฟนที่ใช้ร่วมกัน ก่อนลงจากเวทีขอให้ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลทุกครั้ง


 

ร้านอาหารครัวชุมสาย ซอยราชครูให้ความร่วมมืออย่างดี นักดนตรีใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลา ติดโปสเตอร์ที่ผมทำขึ้นรณรงค์ให้ใส่หน้ากากในร้าน (ดูรูป) มีหน้ากาก และแอลกอฮอล์เจลตั้งไว้บนเวที เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ร้านอาหารอื่นๆให้ทำตาม นักดนตรี และคนขึ้นมาร้องเพลงต้องใส่หน้ากาก (ดูรูป) ผมสนับสนุนให้คนที่อยากร้องเพลงออกมาร้องได้แล้ว แต่ต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดระบาดรอบ 2 ด้วยการใส่หน้ากากเวลาร้องเพลง

 

หมอมนูญ, ใส่หน้ากากฯ, สถานบันเทิง, ร้านเล่นดนตรีสด, ร้องเพลง, โควิด19

 

ผมเคยแวะเข้าไปร้านอาหารอื่น เห็นคนร้องเพลงไม่ใส่หน้ากาก ต้องเดินออก ไม่กล้านั่งในร้านอาหารนั้นๆ อยากให้ร้านอาหารที่มีดนตรีสด และคาราโอเกะทุกแห่งปฏิบัติตามร้านครัวชุมสาย เพื่อป้องกันการระบาดรอบที่ 2

 

หมอมนูญ, ใส่หน้ากากฯ, สถานบันเทิง, ร้านเล่นดนตรีสด, ร้องเพลง, โควิด19

 

หมอมนูญ, ใส่หน้ากากฯ, สถานบันเทิง, ร้านเล่นดนตรีสด, ร้องเพลง, โควิด19

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ