ข่าว

ทำไม www.ไทยชนะ.com ต้องขอเบอร์โทรศัพท์ด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ดำแลระบบ เราไม่ทิ้งกัน ตอบชัด ทำไม www.ไทยชนะ.com ต้องขอเบอร์โทรศัพท์ด้วย

วันที่ 17 พ.ค.63  ในโลกออนไลน์ โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chao Jiranuntarat ซึ่งเป็นของ นายสมคิด จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และที่ปรึกษา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ในฐานะหนึ่งในผู้ดูแลระบบลงทะเบียนเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้า แพลทฟอร์ม (Platform) www.ไทยชนะ.com ที่มีร้าน ประชาชน เข้ามาใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยได้อธิบายเหตุผลชัดว่า ทำไมต้องขอข้อมูลโทรศัพท์ ของประชาชนด้วย

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ผู้ว่าฯพิจารณาผ่อนปรนให้เปิดสถานที่ เพิ่มเติมอีก 10 แห่ง

เปิดวิธีลงทะเบียน "ไทยชนะ" ลูกค้า-ผู้ประกอบการ เก็บข้อมูล คัดกรองคนเข้าร้าน www.ไทยชนะ.com

ไทยชนะ ,Chao Jiranuntarat

มีร้านค้าลงทะเบียน ผ่าน www.ไทยชนะ.com แล้ว ตั้งแต่เช้า จำนวน ประมาณ 4 หมื่นร้านค้า มีการเช็คอิน 1.4 ล้านครั้ง ขอให้ช่วยเช็คอิน ร้านค้า และเช็คเอ้าท์ด้วยครับ

การที่ต้องขอเบอร์โทร เพื่อว่าในกรณีที่เราพบว่าคุณมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ เราจะต้องแจ้งกลับไปได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ออกไป โดยไม่สามารถควบคุมได้ เบอร์โทรศัพท์และสถานบริการ ที่ทำการเช็คอิน เช็คเอ้าท์ จะทำการ hash(เข้ารหัส) ก่อนแล้วจึงส่งไป ระบบสืบสวนโรค เมื่อพบผู้ติดเชื้อ กรมควบคุมโรคต้องถามเบอร์โทร แล้วหา hashed id แล้วจึงนำไป match กับ hashed id ในระบบสืบสวนโรค เพื่อหาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อไป หากให้เบอร์โทรที่ไม่ตรงความจริง การสืบสวนโรคจะตามกันไม่ได้เลย จะส่งผลกับการควบคุมการแพร่เชื้อมาก

ไทยชนะ

ในทำนองเดียวกัน เมื่อพบ hashed id ของผู้ที่อาจไปอยู่ในสถานบริการเดียวกันในเวลาใกล้ๆกัน ต้องสามารถ เอา hashed id ของผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ แจ้งกลับไปที่ระบบต้นทาง เพื่อหาเบอร์โทรที่เกี่ยวข้อง แล้วแจ้งเจ้าตัวให้รู้ตัวไม่ไปแพร่เชื้อต่อ การเก็บข้อมูลโดยการแยกส่วน ทำให้มีการควบคุมเรื่อง data privacy ได้ในระดับที่เป็น privacy by design ว่าระบบรู้ข้อมูลเท่าที่จำเป็นจริงๆ ก็คงมีผู้ที่ห่วงเรื่อง data privacy แบบสุดโต่ง แล้วสร้างทฤษฎีขึ้นมาแบบสุดขอบ แล้วห้ามเก็บทุกอย่างที่เป็นการแสดงตัวตนในทุกระดับ ก็ต้องถามว่าจะป้องกันการแพร่เชื้อได้จริงหรือ

ไทยชนะ

ขอบคุณ  Chao Jiranuntarat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ