ข่าว

ผุดอีก "ตู้กับเรา" ต่อยอดจาก "ตู้ปันสุข" แบ่งปันอาหารถึงชุมชน 20 จุดทั่วเชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มสายใต้ออกรถ เปิดกิจกรรม "ตู้กับเรา" ระดมทุนจากคนที่มีแบ่งปันให้คนที่ไม่มี นำตู้กับข้าวไปตั้งในชุมชน 20 จุดทั่วเมืองเชียงใหม่ หวังช่วยผู้เดือดร้อนจากโควิด-19

 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 จากไอเดียของ ตู้ปันสุข กลายเป็นต้นแบบที่ทำให้เห็นภาพของคนไทยได้ลุกขึ้นมาแบ่งปันอาหารการกินในยามที่หลายๆคนประสบกับภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 โดยในพื้นที่เชียงใหม่ จึงได้เกิดการต่อยอดมาเป็น ตู้กับเรา ที่ทางกลุ่มสายใต้ออกรถ ซึ่งเป็นกลุ่มจิตอาสาทำประโยชน์เพื่อสังคม ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานกระจายตู้กับเราไปให้ชุมชนต่างๆ เพื่อบรรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

 

นางสาวภัทรนิษฐ์ โพริยารมย์ ทีมสายใต้ออกรถ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เราเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆที่ทำงานจิตอาสาดับไฟป่ามาก่อน และเมื่อพบว่ามีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็ได้มีการระดมความช่วยเหลือจากประชาชน ทั้งข้าวสารอาหารแห้งตั้งโต๊ะบริจาคติดต่อกันมามานานนับเดือนแล้ว

 

จนกระทั่งเมื่อมีการตั้งตู้ปันสุขขึ้นมา จึงได้ตั้งโจทก์ว่าน่าจะนำไปต่อยอด เพื่อแบ่งปันอาหารให้เข้าถึงชุมชนให้ได้มากที่สุด โดยโชคดีที่มีผู้มาบริจาคตู้กับข้าวให้กับกลุ่มเรา จึงได้มีกระจายให้กับชุมชนต่างๆที่มีการร้องขอมา จึงเกิดเป็นกิจกรรม ตู้กับเรา ขึ้น ซึ่งคนที่มีก็จะนำอาหารมาบริจาค คนที่ไม่มีก็จะมารับอาหารไปอย่างพอเพียง

 

อ่านข่าว "รองผบช.ก" ตั้ง "ตู้ปันสุข" หน้าคอมมานโด แบ่งปันคนเดือดร้อนโควิด


 

ในวันนี้ทางกลุ่มได้ประสานงาน ตู้กับเรา ให้กับชุมชนต่าง ๆ ไปแล้ว 10 จุดด้วยกัน ดังนี้

1. หน้าสถานีอนามัย ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย
2. ซอยโรงพักแม่ปิง
3. หน้าหมู่บ้านเอื้ออาทร ต.หนองหาร อ.สันทราย
4. หน้ามูลนิธิเกื้อฝันเด็ก ถ.วัวลาย
5. Dawwin Hometel&Cafe ช้างม่อย
6. ร้าน KEDTAWA หน้าวัดโป่งน้อย
7. แยกอนามัยแม่และเด็ก
8. หน้าบ้านเตื่อมฝัน ศูนย์คนไร้บ้าน
9. หน้า 7-11 นิมมานฯซอย 9
และ 10. หน้าร้านแกงเวฬา

 

ตู้กับเรา

 

และภายในสัปดาห์นี้น่าจะกระจายเพิ่มได้อีก 10 จุด เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็น แรงงานต่างด้าว , คนไร้บ้าน , ผู้ด้อยโอกาส , ผู้ถูกเลิกจ้าง , พี่น้องชนเผ่าบนดอย , พี่น้องที่อยู่ห่างไกล และพ่อค้าแม่ค้า


 

"ตู้กับเราที่กระจายไปตามจุดต่าง ๆ นั้น เป็นความประสงค์ของผู้ใจบุญที่ติดต่อมา ก่อนที่จะตั้งได้หรือไม่ก็ต้องขออนุญาตจากทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและในแต่ละชุมชนด้วย หรือหาเป็นของเอกชนก็ดำเนินการได้เลย ซึ่งเราก็ส่งมอบให้ไปบริหารจัดการกันเองในแต่ละชุมชน และมองว่า น่าจะสามารถเข้าถึงผู้ที่เดือดร้อนได้มากยิ้งขึ้น และเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่คนไทยจะแสดงน้ำใจให้กันและกัน" นางสาวภัทรนิษฐ์ กล่าว

 

ตู้กับเรา

โครงการ ตู้กับเรา

 

------------------------------------

โดย สกาวรัตน์ ศิริมา จ.เชียงใหม่

 

ผุดอีก \"ตู้กับเรา\" ต่อยอดจาก \"ตู้ปันสุข\" แบ่งปันอาหารถึงชุมชน 20 จุดทั่วเชียงใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ