ข่าว

ชงครม."เกษตรกร" รับเงินเยียวยา "โควิด-19" เคาะ 28 เม.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมชง ขอ งบ 1.5 แสนล้านบาท เยียวยา "เกษตรกร" ที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" และภัยแล้ง กับ ครม. 28 เม.ย.นี้ จ่ายครัวเรือนละ 1.5 หมื่นบาท ยึดตามเลขประจำตัวประชาชน ยืนยันชาวสวน-คนกรีดได้ทั่วถึง

 

         รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเสนอมาตรการเยียวยา โควิด-19 และภัยแล้ง วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทเพื่อช่วยเหลือ เกษตรกร รายละ 15,000 บาท เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยการจ่ายเยียวยาตามทะเบียนเกษตรกรที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง และ กยท.ประมาณ 9-10 ล้านทะเบียน โดยการจ่ายเงินจะจ่ายผ่านบัญชีของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

 

          เบื้องต้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงหลักการ เงื่อนไข และเหตุผล ความจำเป็นที่จะต้องเยียวยาเกษตรกร ต่อคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอ ครม.แล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองไม่ได้มีปัญหา หรือสงสัยในเรื่องใดๆ ยกเว้นกระทรวงเกษตร ฯจะต้องให้กรมส่งเสริมการเกษตรไปหารือกับกยท. เพื่อขจัดความซ้ำซ้อนของ ทะเบียนเกษตรกร ก่อนที่จะเสนอ ครม.ในวันที่ 28 เมษายน นี้

ชงครม.\"เกษตรกร\" รับเงินเยียวยา \"โควิด-19\" เคาะ 28 เม.ย.นี้

 

 

         สำหรับทะเบียนเกษตรกรที่มีการตรวจสอบความซ้ำซ้อนเพราะแต่ละหน่วยงานโดยในเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักตรวจสอบความซ้ำซ้อนของทะเบียนเกษตรกรทั้งหมด เพื่อความมั่นใจว่า จะไม่จ่ายเงินซ้ำซ้อน บัตรประชาชน 1 ใบ ได้รับสิทธิ์ 1 สิทธ์

         สำหรับการลงทะเบียน เกษตรกร ไว้ในปี 2562 และ 2563 เป็นทะเบียนเกษตรกรล่าสุดที่มีการปรับปรุงมีจำนวนประมาณ 8.24 ล้านครัวเรือน จากก่อนการปรับปรุงเพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อนมีจำนวน 10.64 ล้านครัวเรือน โดยแบ่งเป็น

         -ทะเบียนเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้ที่กรมปศุสัตว์ จำนวน 2.69 ล้านราย
         -เกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้ที่กรมส่งเสริมการเกษตรจำนวน 7.52 ล้านครัวเรือน
         -เกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้ที่กรมประมง จำนวน 4.36 แสนราย

         ทั้งหมดมีความซ้ำซ้อนกันประมาณ 2.40 ล้านราย ส่วนทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางแบ่งได้ดังนี้ 1.84 ล้านราย แบ่งเป็นเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ 1.16 ล้านไร่ คนกรีดยางจำนวน 263,107 ราย รวมเกษตรกรเจ้าของสวน และคนกรีดมีจำนวน 1.43 ล้านราย ส่วนเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จำนวน 407,782 ราย

ชงครม.\"เกษตรกร\" รับเงินเยียวยา \"โควิด-19\" เคาะ 28 เม.ย.นี้

 

 

         ด้าน นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทะเบียนชาวสวนยางมีประมาณ 1.8 ล้านราย/ทะเบียน ซึ่งแบ่งเป็น

ทะเบียนเกษตรกรที่ทำกินในที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ จำนวน 1.43 ล้านราย/ทะเบียน
ทะเบียนเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จำนวน 4.07 ล้านราย/ทะเบียน

         ได้หารือเรื่องของทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางกับนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปแล้ว เกี่ยวกับการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนยาง

         ทั้งนี้ แม้ กยท.จะมีมาตรการชดเชยราคายางพาราที่ราคายางแผ่น 60 บาท/กิโลกรัม(ก.ก.) แต่การเยียวยาในส่วนของโควิด-19 และภัยแล้งชาวสวนยางก็ต้องได้ เพราะมันถือเป็นคนละส่วนกัน ในส่วนของการชดเชยราคา เป็นมาตรการของกระทรวงที่เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ต่อไป หลังจากการชดเชยภาพรวมเกษตรกรผ่านครม.ไปแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ