ข่าว

แค่เห็นก็คันแล้ว ทลายแหล่งผลิต 'แชมพู - สบู่' ปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่เห็นก็คันแล้ว 'ทลายแหล่งผลิต' แชมพู - สบู่ 'ปลอม' พบซื้อขวดมือ2มาจากร้านรับซื้อของเก่า ผสมด้วยน้ำก๊อกในห้องน้ำ

สภาพ แชมพู ครีมนวดผม สบู่ ถูกทำปลอม

วันที่3พ.ค.2567 เวลา 10.00 น. ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. แถลงผลการ ทลายแหล่งผลิต แชมพูปลอม  ครีมนวดผมปลอม และ ครีมอาบน้ำปลอม หลายยี่ห้อดัง ตระเวน ขายตลาดนัด ตรวจยึดของกลาง 56 รายการ กว่า 779 ชิ้น มูลค่ากว่า 100,000 บาท 

 

โดย พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก. ปคบ.  และ นพ.ณรงค์ อภิกุลวนิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) ร่วมกันแถลง

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากประชาชน ให้ตรวจสอบบ้านพักที่ผลิต แชมพูปลอม ยี่ห้อต่างๆ ขายตามตลาดนัด และแหล่งชุมชนในราคาถูกเกินกว่าความเป็นจริง

 

กระทั่ง วันที่ 1พ.ค.2567 ตำรวจ กก.4 บก. ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้น บ้านพัก ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่  9 ต. บางรักพัฒนา จ. นนทบุรี พบ นายดำรงเดช (สงวนนามสกุล ) อายุ 31  ปี นำตรวจ สามารถยึด แชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ สูตรต่างๆ ที่ทำ ปลอม พร้อมอุปกรณ์ จำนวนมาก

โดย นายดำรงเดช รับว่า จบ ป.6 และได้ ศึกษาวิธีการผลิต แชมพู  และ ครีมอาบน้ำ ผ่านยูทูบ พัฒนาสูตร จนใกล้เคียงกับสินค้าที่ขายตามท้องตลาด จึงได้ทดลองผลิตและจำหน่าย  เมื่อได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีจึงเพิ่มจำนวนการผลิตมากขึ้น

 

ซื้อขวดบรรจุจากร้านรับซื้อของเก่า ในพื้นที่สายไหม กิโลกรัมละ 50 บาท นำมาทำความสะอาด เพื่อขจัดคราบและดูให้เหมือนขวดใหม่ ส่วนวัตถุดิบซื้อมาจากร้านขายเคมีภัณฑ์หลายแห่ง  ย่านวงเวียนใหญ่ ย่านโรงพยาบาลกลาง ตลาดบางบัวทอง นำผงเข้ม (เกลือ) มาผสมเพื่อทำให้ครีมเหนียว โดยใช้น้ำเปล่าจากก๊อกน้ำในห้องน้ำมาผสม จนได้เนื้อสีและกลิ่นเหมือนผลิตภัณฑ์ของจริง ก่อนนำมาบรรจุขวด ซีลพลาสติก

 

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ตาม พ.ร.บ เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ฐาน ผลิตเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง โทษจำคุกไม่เกิน6เดือนปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือจำนำจำหน้าปรับ  และ ขายเครื่องสำอางมิได้จดแจ้ง โทษจำคุกไม่เกิน 2 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เภสัชกร วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า การซื้อผลิตภัณฑ์ที่มียี่ห้อในราคาถูกกว่ายี่ห้อปกติตามท้องตลาด ส่วนมากมักจะเป็นของปลอม ผู้บริโภคควรซื้อตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ปลอมจะเป็นอันตรายต่อเส้นผมและผิวหนัง เพราะมีแต่สารเคมี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ