ข่าว

เชียงใหม่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากลูกไปค่ายมวยลุมพินีเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 1 ราย เป็นแม่ของผู้ป่วยติดเชื้อจากการไปค่ายมวยลุมพินี ตอกย้ำเว้นระยะห่างทางสังคมจำเป็นอย่างยิ่ง

 

               เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 เมษายน 2563 ที่ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก)  นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นับเป็นวันที่ 6 แล้วที่เชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม แต่มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 1 ราย หากสามารถรักษาสถานภาพไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มได้ 14 วัน จะมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลง เพื่อให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้กลับมาเปิดกิจการได้ และขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการที่บังคับใช้ ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เริ่มดีขึ้น

อ่านข่าว - เปิดไทม์ไลน์รายที่ 5 จ.ขอนแก่น ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

               สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 40 ราย กลับบ้าน 19 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 20 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค 1,018 ราย กลับบ้าน 948 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 70 ราย มีผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล สะสม 12,212 ราย กักตัวในที่พัก 2,888 ราย กักตัวครบ 14 วันแล้ว 9,324 ราย มีผู้เดินทางมาจากเขตติดโรคติดต่ออันตรายและพื้นที่ที่ระบาดต่อเนื่องเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 1,460 ราย กักตัวที่บ้านพัก 67 ราย ติดตามครบ 14 วัน 1,391 ราย อยู่ระหว่างติดตามตัว 2 ราย สำหรับผู้ที่พักอยู่ใน Local Quarantine ของเชียงใหม่ 12 ราย กักตัวที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ 12 ราย

 

 

 

เชียงใหม่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากลูกไปค่ายมวยลุมพินีเสียชีวิต

 

 

 

เชียงใหม่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากลูกไปค่ายมวยลุมพินีเสียชีวิต

 

 

 

เชียงใหม่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากลูกไปค่ายมวยลุมพินีเสียชีวิต

 

 

 

เชียงใหม่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากลูกไปค่ายมวยลุมพินีเสียชีวิต

 

 

 

               นายวรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า กรณีที่มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นข้อมูลรายงานในระดับจังหวัด อยู่ระหว่างสรุปรายงานเพื่อรายงานต่อไปยังส่วนกลาง ซึ่งจะมีการแถลงในระดับประเทศต่อไป สำหรับผู้ป่วยที่เสียชีวิต เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 65 ปี ซึ่งมีความเกี่ยวข้องเป็นแม่ของผู้ป่วย รหัส PUI316 ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากการไปค่ายมวยลุมพินี เริ่มมีอาการป่วย 15 มีนาคม 2563 มีประวัติโรคประจำตัวหลายโรค โรคควานดันโลหิตสูง และโรคไต ซึ่งได้ทำการรักษาอยู่ก่อนหน้านี้

 

 

 

               เบื้องต้น ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน มีการตรวจหาเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 พบติดเชื้อ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 จึงได้ย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ในช่วงแรกผู้ป่วยมีอาการปอดบวม ได้รับยาต้านไวรัสทุกชนิดทุกขนานที่มีอยู่ครบถ้วนระหว่างที่รักษา ปัญหาเรื่องไตวายเรื้อรังได้กำเริบ จำเป็นต้องใส่สายฟอกไตให้กับผู้ป่วย หลังจากนั้นอาการทรงตัว ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เริ่มมีอาการแทรกซ้อน ติดเชื้อในกระแสเลือด อาการทรุดลงตามลำดับ และเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 13 เมษายน 2563 ที่ โรงพยาบาลนครพิงค์

               การดำเนินการหลังจากนี้ ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับญาติ โดยจะนำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป จึงอยากให้ความมั่นใจกับประชาชนในพื้นที่กรณีการจัดการศพได้ทำตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยการห่อในถุงบรรจุอย่างดี การปนเปื้อนไปในชุมชนหรือระหว่างการทำพิธีจึงไม่มี ซึ่งสามารถทำพิธีตามศาสนาได้ตามปกติ ได้รับการประสานจากญาติว่า ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงไม่สะดวกจัดพิธีใหญ่ แต่จะทำแบบเรียบง่าย

 

 

 

เชียงใหม่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากลูกไปค่ายมวยลุมพินีเสียชีวิต

 

 

 

               และจากกรณีผู้เสียชีวิตของจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นตัวอย่างในเรื่องของการเว้นระยะห่าง เนื่องจากผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ และเป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว มีความเสี่ยงสูง การติดต่อรับมาจากคนในครอบครัว โดยการนั่งรถคันเดียวกัน ดังนั้น การเว้นระยะห่างทางสังคมจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจจะมีโอกาสในการนำเชื้อโรคไปติดกับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง สังเกตว่าในโรงพยาบาลนครพิงค์ที่เป็นผู้ป่วยหนัก ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสูงอายุ และมีโรคประจำตัว จะสังเกตได้ว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัว จึงอยากให้เว้นระยะห่างเพื่อหลีกเลี่ยงการนำเชื้อไปแพร่ระบาดให้กับผู้มีความเสี่ยงสูง

 

 

 

--------------------

ข่าว นิศานาถ กังวาลวงศ์ - เชียงใหม่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ