ข่าว

เปิดไทม์ไลน์รายที่ 5 จ.ขอนแก่น ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายที่ 5 จ.ขอนแก่น หญิงวัย 63 ปี ชาวบ้านกุดน้ำใส ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง เผย ลูกกลับจากประเทศบาห์เรนมาพักอยู่บ้านด้วย

 

               เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 เมษายน 2563  นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ว่า ล่าสุด ได้รับรายงานจากทีมสอบสวนโรค คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่ เป็นรายที่ 5 ของจังหวัดขอนแก่น

 

 

 

               เป็นหญิง อายุ 63 ปี ชาวบ้านกุดน้ำใส หมู่ 1 ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง โดยคณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของการติดเชื้อ เบื้องต้น ทราบว่าอาศัยอยู่กับลูกชาย (สาวประเภทสอง) โดยลูกเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง (บาห์เรน) และมีการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการการป้องกัน และเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 ผู้ป่วยรายดังกล่าวมีอาการไข้ธรรมดาจึงได้เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลน้ำพองและเข้ารับการรักษาตัว กระทั่งเมื่อวาน (13 เมษายน) ที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีอาการแน่นหน้าอก ไอ หายใจไม่สะดวก ตรวจพบว่ามีอาการของปอดอักเสบ จึงได้มีการตรวจหาเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 พบผลเป็นบวกยืนยันทั้ง 2 ครั้ง จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ห้องความดันลบของโรงพยาบาลขอนแก่น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาของแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นอย่างใกล้ชิด

 

 

 

               นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางนายอำเภอน้ำพอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และผู้ป่วยรายนี้ยังเป็นรายแรกที่ติดเชื้ออยู่ในต่างอำเภอ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องเข้มงวดในการวางมาตรการป้องกัน และจำกัดไม่ให้เชื้อแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ซึ่งทางทีมสอบสวนโรคจะได้เร่งสอบสวนว่าผู้ป่วยได้เดินทางไปที่ไหน มีการสัมผัสกับใครที่ไหนบ้าง และจะให้ผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อกับผู้ป่วยรายที่ 5 มาทำการตรวจร่างกายตามมาตรการการป้องกันการแพร่เชื้อโดยด่วน รวมทั้งในส่วนของทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีการสัมผัสและให้การรักษาผู้ป่วยรายนี้ แม้ว่าจะมีการป้องกันตัวเองดีอยู่แล้ว แต่เพื่อความมั่นใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็จะมีการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการการป้องกันโรคด้วย

 

 

 

              ทั้งนี้ มีรายงานไทม์ไลน์ลูกชาย (สาวประเภทสอง) ดังนี้

              28 กุมภาพันธ์ 2563 ลูกชาย อายุ 38 ปี (สาวประเภทสอง) กลับจากประเทศบาห์เรนกับเพื่อน 3 คน ตรวจสุขภาพไม่ผ่าน 2 คน แต่ลูกชายตรวจผ่านจึงได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย

              29 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากนั้นนั่งรถทัวร์นครชัยแอร์ เที่ยวเวลา 07.00 น. ถึง ขบส.3 เวลา 15.00 น. และเดินทางกลับน้ำพองโดยรถตู้โดยสารสายหนองบัวลำภู ลงหน้าโรงงานพานาโซนิค พ่อขับขี่รถซาเล้งไปรับ พักอยู่บ้านกับพ่อแม่ 3 คน

              6 มีนาคม 2563 เดินทางไปพัทยา ไปพักที่อพาร์ตเมนต์กับเพื่อน 10 วัน ให้ประวัติว่าเพื่อนทำงานเป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์

              ประมาณ 17 - 18 มีนาคม 2563 เดินทางกลับขอนแก่นด้วยรถทัวร์ 407 พัฒนา เที่ยว 20.00 น. มาลงหน้าโรงงานพานาโซนิค ให้พ่อไปรับ กลับมาอยู่ที่บ้าน

 

 

 

              ขณะที่ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ดังนี้

              1 เมษายน 2563 มารับบริการที่ รพ.สต.กุดน้ำใส ด้วยอาการไข้ หนาวสั่น ครั่นเนื้อครั่นตัว มีน้ำมูกใส ให้ประวัติลูกชายเพิ่งกลับมาจากประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 และตรวจโรคผ่านแล้ว จึงให้ยาตามอาการ

              2 เมษายน 2563 มา รพ.สต. อีกครั้ง ด้วยอาการ คลื่นไส้ อาเจียน จุกเสียดแน่นท้อง เนื่องจากกินแกงเห็ดใส่ผักหวาน ให้ยาตามอาการ

              5 เมษายน 2563 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ เหนื่อย เพลีย จึงไปพบแพทย์ที่คลินิกแห่งหนึ่งในตลาดน้ำพอง ได้ยากลับบ้าน

              8 เมษายน 2563 อาการไม่ดีขึ้น ยังมีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย หายใจไม่สะดวก บวกกับคนไข้มีโรคประจำตัว เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ลูกจึงพาส่งโรงพยาบาลน้ำพอง และได้แอดมิทพักรักษาตัว พบมีอาการปอดอักเสบ

              13 เมษายน 2563 อาการไม่ดีขึ้น ส่งต่อ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ช่วง 15.00 น. ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และผลตรวจรอบแรกเป็น positivity และตรวจยืนยันอีกครั้ง ทราบผลเมื่อเวลา 21.00 น. ก็เป็น positivity จึงนับได้ว่าป่วยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

              ขณะที่มีแชทไลน์เกี่ยวกับผู้ป่วยรายดังกล่าวเผยภาพฟิล์มเอกซเรย์ ระบุว่า ปอดเหลือ 30%

 

 

 

เปิดไทม์ไลน์รายที่ 5 จ.ขอนแก่น ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ