ข่าว

เกษตรกรเตรียมเฮ คลังชงครม.จ่ายเยียวยา 15,000 บาท 9 ล้านครัวเรือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรเตรียมเฮ คลังชงครม.จ่ายเยียวยา 15,000 บาท 9 ล้านครัวเรือน

 

กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุม ครม อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร แก้ปัญหาภัยแล้งและวิกฤตโควิด-19 วงเงินรายละ 15,000 บาท  จำนวน 9 ล้านครัวเรือน ในวันพรุ่งนี้ (15 เมษายน 2563)  โดยกระทรวงการคลังเตรียมเสนอหลักการจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร เยียวยาภัยแล้งและวิกฤตโรคโควิด-19 จำนวน 15,000 บาท ต่อครัวเรือน จำนวน 9 ล้านครัวเรือน แต่จ่ายครั้งเดียว ซึ่งเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีรายงานว่า

 

อ่านข่าว เปิดขั้นตอนอย่างง่าย วิธีขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผ่าน App : Farmbook

 

 

เบื้องต้นได้มีการหารือความเหมาะสมในการจ่ายเงินว่าควรจะเป็นเท่าไร ซึ่งมีทั้ง10,000 บาท 15,000 บาทไปจนถึง 30,000 บาท ล่าสุดได้ข้อสรุปตรงกันถึงความเหมาะสมว่าควรจะเป็น 15,000 บาท ในจำนวนหัวหน้าครอบครัวเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน ทั้งนี้จะยึดโยงข้อมูลที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก่อนหน้านี้ และตรวจสอบกับฐานข้อมูลของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. โดยการจ่ายเงินให้กลุ่มเกษตรกรจะจ่ายเพียงรอบเดียว 15,000 บาท ต่างจากการจ่ายเยียวยา 5 พันบาทให้อาชีพอิสระที่จ่ายเป็นรายเดือนไป 3เดือนก่อนจะขยายออกไปภายหลัง  อย่างไรก็ดีข้อมูลของกระทรวงการคลังกับกระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ตรงกันในแง่จำนวนครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร


ขณะที่ มีรายงานว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการสั่งการ ให้ปรับปรุงข้อมูล “ทะเบียนเกษตร” เพื่อรองรับเงินช่วยเหลือ ซึ่งที่ผ่านมา เวลาจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือ ก็จะมีปัญหาเรื่องข้อมูลไม่ตรงกัน คนได้ คนไม่ได้  สมัยก่อนตัวเลขชาวนาและผลผลิตข้าวในโครงการประกันรายได้ในอดีต ก็มีตัวเลขบวมมาแล้ว แม้จะมีการทำประชาคมก็ตาม แต่เที่ยวนี้ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ตรงกันให้มากที่สุด และเฉพาะครัวเรือนที่เดือดร้อนจากพิษภัยโควิดจริงๆ

อ่านข่าว พ่อค้า สุดงง! ไม่ได้รับสิทธิ เงินเยียวยา AI บอกเป็นเกษตรกร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ