คอลัมนิสต์

เปิดลับหัวแถว ‘40 สว.’ ตั้งธงสอย ‘เศรษฐา’ ปีกอนุรักษ์ล้มนายใหญ่

ตามกลิ่นหัวแถว 40 สว. ยื่นสอย เศรษฐา-พิชิต เขย่านายใหญ่ แผนลับเกมลึกสายขวาจัด หวังผลหักดีลข้ามขั้ว เปลี่ยนกระดานการเมือง

แกะรอย 40 สว. ยื่นสอย เศรษฐา-พิชิต แผนลับเกมลึกสายขวาจัด หวังผลเปลี่ยนการเมือง เขย่านายใหญ่ ศูนย์อำนาจบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

กลเกมปีกอนุรักษนิยม รายชื่อ 40 สว. ถูกตีตราลับสุดยอด มีทั้งสายลุงตู่ สายลุงป้อม สายอิสระ แต่ สว.ตัวตึง กลับไม่ร่วมสังฆกรรม 

 

โจษขานกันไม่จบ กรณี 40 สว.เข้าชื่อยื่นถอด เศรษฐา ทวีสิน นายก รัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง โดยมี พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกยื่นถอดไปพร้อมกัน

 

การยื่นสอยเศรษฐา-พิชิตต่อศาลรัฐธรรมนูญ ดูเงียบเชียบมาก ไม่มีการแถลงข่าวเหมือนทุกครั้ง กระทั่งรายชื่อ สว.ที่ร่วมลงชื่อมากกว่า 40 คน ก็ไม่มีการเปิดเผยต่อสื่อมวลชน


ปฏิบัติการรุกเงียบของ 40 สว. ส่งเรื่องให้ประธานพรเพชร รับเรื่องวันที่ 15 พ.ค. และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รับเรื่องหนังสือคำร้องวันที่ 17 พ.ค. ก่อนจะพิจารณาคำร้องในวันที่ 23 พ.ค.นี้

 

หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณา ก็ต้องลุ้นว่าจะมีการสั่งให้นายกฯเศรษฐา และพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

พลันที่มีข่าว 40 สว. ปีกอนุรักษ์ ที่ใกล้ชิดลุงตู่ และลุงป้อม ขยับสอยพิชิตพ่วงนายกฯ จึงมีคำถามว่า ดีลล่มหรือมีการหักดีลแล้วหรือ

 

 

เบื้องลึกเกมลับ


แหล่งข่าวใน สว.เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ ทำกันแบบรวบรัดมาก และที่น่าแปลกคือ ไม่มี สว.ตัวตึงอย่าง เสรี สุวรรณภานนท์ ,วันชัย สอนศิริ และกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ร่วมลงชื่อด้วย

 

เสรี สุวรรณภานนท์ สว.และประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ได้ออกมาชี้แจงผ่านสื่อว่า ตัวเขาไม่ ได้เป็นแกนนำ ไม่ได้ร่วมลงชื่อด้วย 

 

สาเหตุที่ สว.เสรี ไม่ร่วมด้วย เพราะได้อ่านเนื้อหาที่ยื่นต่อศาลรัฐ ธรรมนูญ เฉพาะกรณีเศรษฐานั้น ยังไม่มีเหตุที่นำไปสู่การยื่นวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

มีรายงานว่า หัวขบวน สว.ที่ออกล่ารายชื่อยื่นถอดเศรษฐา-พิชิต คือมหรรณพ เดชวิทักษ์ และวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี 

 

วงศ์สยาม ได้นำเรื่องดังกล่าวมาปรึกษาใน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ และแอบหวังว่า ประธานเสรีจะเอาด้วย แต่ก็ผิดหวัง เมื่อ สว.ใน กมธ.พัฒ นาการเมืองฯ ส่วนใหญ่ไม่ร่วมลงชื่อ

 

นายกฯเศรษฐา ไปราชการต่างประเทศ เจอเกมสอยของ สว.

 

 

ไผเป็นไผ 40 สว.

 

ประเด็นรายชื่อ สว.40 คน ที่เข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ถอดเศรษฐาและพิชิตออกจากตำแหน่ง ถูกเก็บเป็นความลับ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นในการทำงานของ สว.

 

“สว.หลายคน เป็นผู้ใหญ่ไม่อยากออกสื่อ หรือไม่จำเป็นต้องแสดงตัว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตีตราลับ..” ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม 1 ใน 40 สว.อธิบายเหตุผลถึงการปกปิดรายชื่อ สว.

 

ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เป็นคนเดียวที่เปิดหน้าให้สัมภาษณ์กับสื่อและยืนยันว่า “ผมยืนยันว่าไม่มีใบสั่งหรือรับงานมาจากไหน แต่ยอมรับว่า สว.มีความเห็นหลากหลายในแต่ละกลุ่ม ซึ่งแต่ละคนล้วนมีเหตุผลและการพิจารณาเนื้อหา”

 

สำหรับรายชื่อ 40 สว.ที่มีการเปิดเผยแล้ว ในเบื้องต้นแยกเป็น 2 ส่วนคือ สายทหาร นำโดย พล.อ.บุญธรรม โอริส และ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ โดยทั้งคู่เคยรับบทเสนาธิการเลือกตั้งพรรค พปชร.เมื่อปี 2562เฉพาะ พล.อ.อกนิษฐ์ เป็นเพื่อนทหาร ตท.12 ร่วมรุ่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

สาย สว.สายพลเรือน ปีกอนุรักษนิยม ไม่ว่าจะเป็น ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม,จเด็จ อินสว่าง, วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี และมหรรณพ เดชวิทักษ์

 

มี สว.ดาวเด่นปีกขวาจัดอีก 2-3 คน ที่ลงชื่อ แต่ไม่ยอมเปิดหน้า ลึกๆก็แอบข่าวหลังไมค์กับสื่อบางสำนัก ซึ่งดูจะเป็นเกมลับแปลกๆ

 

แหล่งข่าวสภาสูงประเมินว่า 40 สว.ที่เข้าชื่อยื่นถอดนายกฯเศรษฐา ไม่น่าจะได้ไฟเขียวจาก 2 ลุง หากแต่เกิดจากที่พวกเขารับไม่ได้กับการกระชับอำนาจทั้งในรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยของทักษิณ

 

พูดง่ายๆ สว.ปีกขวาจัดหวั่นการคืนชีพของระบอบทักษิณ จึงเปิดปฏิบัติการสั่งสอนนายกฯเศรษฐา และแอบลุ้นถึงขึ้นเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคตอันใกล้นี้

 

ข่าวยอดนิยม