ข่าว

หมอธีระวัฒน์ ปัดขัดแย้ง สธ. ให้ตระหนัก โควิด-19 อันตรายจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอจุฬาฯ เผยเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายแรกไม่เกี่ยวไข้เลือดออก แท้จริงแล้วต้องการให้เตรียมพร้อม ตระหนักว่าไวรัสโคโรน่า 2019 อันตรายจริงๆ และเกิดการป้องกันเข้มข้น

 

              สืบเนื่องจากกรณีที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาแสดงความคิดเห็นกรณี กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวพบผู้เสียชีวิตที่ป่วย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) รายแรกของไทย ว่ามี โรคไข้เลือดออก ร่วมด้วย ซึ่ง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง นั้น

อ่านข่าว - คนปกติไม่ป่วยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

 

 

 

              (3 มีนาคม 2563) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ได้ต้องการให้สังคมเกิดความตระหนกตกใจ แต่ต้องการให้ตระหนักและเกิดการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 นี้ อย่างเข้มข้น เนื่องจากข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า เดิมทีผู้ป่วยที่เสียชีวิตนั้นมาจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง เดิมพบไข้เลือดออก แต่เมื่อมาถึงสถาบันบำราศนราดูร ไม่พบเชื้อไข้เลือดออก แต่พบเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และปอดถูกทำลายมาก ซึ่งข้อมูลนี้ถูกต้อง แต่ประเด็นที่อยากสื่อสารคือ กระทรวงสาธารณสุขต้องสื่อสารว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 อันตรายจริงๆ และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตล้วนๆ การจะไปรอขั้นตอนคณะกรรมการวิชาการมาพิจารณาอาจไม่ทัน เนื่องจากต้องมีการประกาศให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศเตรียมพร้อมว่า การตรวจวินิจฉัยอาการที่อาจมาจาก โควิด-19 ไม่ใช่ว่าจะพบแต่ผู้สูงอายุ แต่พบได้ในคนหนุ่มสาว คนทุกวัย มีความเสี่ยงรับเชื้อ และเกิดอาการรุนแรงได้หมด

 

 

 

              “หากเรามัวรอเวลา ก็จะทำให้ทุกอย่างช้า และอาจไม่ทันการณ์ได้ เนื่องจากหมอที่ตรวจอาจวินิจฉัยพลาดได้ ซึ่งไม่ได้ตั้งใจ เพราะเข้าใจมาตลอดว่า ไวรัสโคโรน่า 2019 อันตรายเฉพาะผู้สูงวัย หรือคนมีโรคประจำตัว รวมถึงภาวะมีโรคแทรกซ้อนต่างๆ จริงๆ ต้องตรวจให้ละเอียดทั้งหมด รวมไปถึงประชาชนทั่วไป ก็อยากให้ตระหนักว่า ยังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือ” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

              ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาพูดไม่ได้เกี่ยวข้องว่าต้องการขัดแย้งกับกระทรวงสาธารณสุขใช่หรือไม่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า ตนไม่ได้อยากขัดแย้งกับใคร ที่ผ่านมา ตนทำงานกับกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องการควบคุมป้องกันโรคมาตลอด ยิ่งคนทำงานด้วยกันตนยิ่งนับถือ และมีความเคารพ แต่ที่ออกมาสื่อสารก็อย่างที่บอกว่า ต้องการให้เรามีความพร้อม และรับมือกับเชื้อไวรัสตัวนี้อย่างรวดเร็ว

 

 

 

              ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า เห็นได้จากกรณีวอร์รูมกระทรวงฯ หรือศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่มีทุกวันนี้ยังติดระบบราชการ ติดขั้นตอนต่างๆ ตนเสนอว่าควรต้องปรับรูปแบบการทำงานใหม่เพื่อให้การปฏิบัติงานกระชับรวดเร็วขึ้น โดยต้องเป็นอิสระ และดำเนินการสั่งการณ์ได้ทันที แต่ต้องรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ทราบเรื่องนี้ตลอด หากมีการปรับรูปแบบใหม่การทำงานก็จะรวดเร็วขึ้น

 

 

 

--------------------

ที่มา : hfocus.org

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ