ข่าว

สั่งล้างคุก รับมือโคโรน่าระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชทัณฑ์สั่งทำความสะอาดคุกทุกตารางนิ้ว งดกิจกรรมเยี่ยมญาติ ป้องกันไข้โคโรน่า สั่งเรือนจำทั่วปท.วางระบบคัดกรองผู้ต้องขังชาวจีนมีประวัติเดินทางจากมณฑลที่แพร่ระบาด

 

 

          ราชทัณฑ์ สั่งทำความสะอาดคุกทุกตารางนิ้ว งดกิจกรรมเยี่ยมญาติ ป้องกันไข้โคโรน่า สั่งเรือนจำทั่วปท.วางระบบคัดกรองผู้ต้องขังชาวจีนและนักโทษใหม่ที่มีประวัติเดินทางจากมณฑลที่มีการแพร่ระบาด เผยนักโทษจีน 314 ราย ไม่มีอาการป่วย

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง พบติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในไทยเพิ่มเป็น 14 ราย

                        บิ๊กตู่ เซ็งไวรัสโคโรนา ทำท่องเที่ยวมีปัญหา

 

          กรมราชทัณฑ์ - 28 ม.ค.63 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์วางมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้แม้จะยังไม่พบผู้ต้องขังป่วยไข้หวัดโคโรน่าในเรือนจำ แต่ได้ทำหนังสือแจ้งเวียนไปยังเรือนจำทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บัญชาการเรือนจำศึกษาวิธีป้องกันและคัดกรองผู้ต้องขังเข้าใหม่อย่างเคร่งครัด โดยปัจจุบันมีนักโทษชาวจีนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั้งสิ้น จำนวน 314 ราย และมีนักโทษชาวจีนเข้าใหม่ตั้งแต่เดือนม.ค.63 จำนวน 14 คน ซึ่งจากการตรวจสอบคัดกรองไม่ได้พบว่ามีอาการเจ็บป่วยใดๆ 


          “แม้จะยังไม่พบนักโทษเจ็บป่วยแต่ได้กำชับไปยังเรือนจำที่มีนักโทษกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ต้องขังใหม่ที่เดินมาจากมณฑลที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ให้มีมาตรการดูแลเป็นพิเศษ ซักประวัติผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกราย หากไม่มีอาการต้องสงสัยอาจเจ็บป่วยให้เรือนจำคัดกรอง แยกขังไว้เป็นระยะเวลา 14 วัน และแจ้งโรงพยาบาลแม่ข่าย เพื่อวางแผน เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคโดยเร็ว ส่วนผู้ที่เข้าข่ายสงสัยว่าป่วย คือ มีไข้ ไอจาม มีน้ามูก หายใจลำบาก เจ็บคอ หอบ เหนื่อย เจ็บหน้าอก ให้แยกขังแล้วแจ้งโรงพยาบาลแม่ข่าย เพื่อวางแผน เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคทันทีเช่นกัน”อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว


          พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ต้องขังใหม่ที่มาจากประเทศจีน แม้ไม่ใช่ในพื้นที่แพร่ระบาดก็จะมีการคัดกรองและ ซักประวัติผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกรายให้แยกขังไว้เป็นระยะเวลา 14 วัน และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ต้องขังเข้าใหม่ รับย้าย และกลับจากศาลทุกราย หากมีไข้ ไอจาม มีน้ำมูก หายใจลำบาก เจ็บคอ หอบเหนื่อยแน่นหน้าอก ให้แยกขัง 7-14 วัน และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากอาการผิดปกติให้แจ้งไปยังโรงพยาบาลแม่ข่ายด้วยเช่นกัน

 

         นอกจากนี้ยังสั่งการให้ทุกเรือนจำทำความสะอาด เรือนนอน ห้องเยี่ยมญาติ รถออกศาล รถออกทำงานสาธารณะ รถส่งผู้ต้องขังออกโรงพยาบาล หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ที่มี ผู้สัมผัสมาก ทั้ง โทรศัพท์ห้องเยี่ยม ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหาร ฯลฯ จัดอ่างล้างมือพร้อมสบู่ ประจำห้องน้ำ โรงครัว โรงเลี้ยงอาหาร จุดล้างมือแอลกอฮอล์เจลประจำจุดต้ังแต่หน้าเรือนจำ และภายในเรือนจำ เพื่อป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

 

          “ขณะนี้ขอให้งดจัดกิจกรรมที่ต้องให้ผู้ต้องขังอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก หรือกิจกรรมที่ให้บุคคลภายนอกเข้ามา เช่น งดเยี่ยมญาติ ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของเรือนจำและทัณฑสถาน รวมทั้งให้เรือนจำจัดหาหน้ากากอนามัยหรือผลิตหน้ากากชนิดผ้าไว้ใช้ นอกจากนี้ยังกำชับให้ดูแลสถานที่ประกอบอาหารของทุกเรือนจำ ประกอบอาหารที่ปรุงสุก มีระบบการป้องกันการชำแหละเนื้อสัตว์ ไม่ให้ไปปนเปื้อนกับอาหารประเภทอื่นอีกด้วย และกรณีที่เกิดโรคระบาดให้ทางเรือนจำรายงานสถานการณ์การเกิดโรคติดต่อทางเดินหายใจไปยังกองบริการทางการแพทย์ ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ และส่งเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์ ให้กรมราชทัณฑ์ทราบต่อไป” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ