ข่าว

เดินทางปีใหม่ รถป้ายเหลือง ปลอดภัย ตรวจประวัติโชเฟอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนส่งแนะปชช.เดินทางปีใหม่ เลือกใช้รถโดยสารป้ายเหลือง ได้มาตรฐาน ปลอดภัย คนขับรถผ่านการตรวจสอบประวัติ

 

               กรมการขนส่งทางบก แนะเดินทางปีใหม่ 2563 เลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะถูกกฎหมาย (ป้ายเหลือง) ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย คนขับรถผ่านการตรวจสอบประวัติ พร้อมจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่อำนวยความสะดวก ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร ท่าอากาศยาน และจุดที่มีการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะจำนวนมาก

 

อ่านข่าว ขนส่งคุมเข้มรถสาธารณะ พบผิดทั้งคนทั้งรถ

 

               นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ออกอำนวยความสะดวกและตรวจสอบการให้บริการตามสถานีขนส่งผู้โดยสาร ท่าอากาศยาน และจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก 

 

               นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางโดยกำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงรถเสริมในแต่ละเส้นทางให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับอย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้า และต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเด็ดขาด 

 

เดินทางปีใหม่ รถป้ายเหลือง ปลอดภัย ตรวจประวัติโชเฟอร์

 

               โดยรถเสริมทุกคัน ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขความปลอดภัย และเป็นไปตามเงื่อนไขการให้บริการที่ถูกต้องเป็นธรรมอย่างเคร่งครัด อาทิ เก็บค่าโดยสารในอัตราที่ทางราชการกำหนด รับ-ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และต้องแสดงหนังสืออนุญาตไว้ที่ด้านหน้ารถเพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ

 

อ่านข่าว คมนาคมไฟเขียวแท็กซี่ขึ้นค่าโดยสาร 50 สต.

 

               สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะแนะนำให้ใช้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดที่กำหนด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่ไม่ได้รับอนุญาต รถผิดกฎหมายมาให้บริการ

 

               รวมถึงเข้มงวดตรวจสอบป้องกันการนำรถตู้ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์ ผิดกฎหมายมาลักลอบให้บริการประชาชน ทั้งการใช้รถส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน, รถป้ายแดง รถครบอายุการใช้งาน รับส่งผู้โดยสาร เนื่องจากส่งผลต่อความปลอดภัย 

 

               ผู้ขับรถไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและไม่เข้าสู่ระบบทะเบียนของศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นประชาชนจะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยภาครัฐจะไม่สามารถติดตามรถหรือคนขับรถมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้

 

               อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกแนะนำให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้อง สังเกตรถสาธารณะถูกกฎหมายต้องใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง (ป้ายเหลือง) เพื่อความปลอดภัยและสามารถติดตามรถ ติดตามตัวคนขับรถมาดำเนินการทางกฎหมายได้ทุกคน ได้ทุกคัน 


อ่านข่าว ขนส่งชวนกำหนดรูปแบบเลขสายรถโดยสาร 269 เส้นทาง

 

               หากพบการให้บริการไม่เป็นธรรม ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ให้จดจำหมายเลขทะเบียนรถหรือบันทึกภาพนิ่ง/ภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการตามกฎหมาย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง หรือร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

               หรือศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะกิจ ในช่วงเทศกาล ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], หรือร้องเรียนผ่านทาง application ชื่อว่า DLT GPS, Facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”

 

               นอกจากนี้ยังสามารถร้องเรียนผ่านทาง LINE@ ในชื่อ “@1584dlt” หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ