ข่าว

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บล๊อกภาษีข้างถนน ไข 6 ข้อสงสัยปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน ในรูปแบบภาษาคน

 

              บล๊อกภาษีข้างถนน TAXBugnoms @TAXBugnoms ทวีตให้ความรู้เรื่อง #ภาษี #บัญชี #การเงิน ในรูปแบบภาษาคน ตั้งข้อสังเกต ก่อน #รักฉุดใจนายฉุกเฉิน จะจบลงเร็วๆ นี้ เคยสงสัยไหมว่า

 

 

 

              1. ทานตะวัน ทำอาชีพอะไร เสียภาษีไหม?

              2. หมอเป้ง เสียภาษีแบบไหน?

              3. หมอฝึกหัด เสียภาษีไหม?

              4. ไท ทำงานอะไร ถึงมีเวลาฟิตหุ่นทั้งที่ขาเจ็บ

              5. ครอบครัว พี่ตั้ก หมอวาฬ ลดหย่อนภาษีแบบไหนดี

              6. ก่อนอาม่าของเล็กเสีย วางแผนภาษียังไง

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 

 

1. ทานตะวัน ทำอะไร ไม่ต้องทำงานแต่มีเงินใช้

              ถ้าจำกันได้ ทานตะวัน ได้รับสินไหมทดแทนกรณีพ่อแม่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเป็นจำนวนที่สูงมาก หาก ทานตะวัน นำเงินก้อนนี้ไปลงทุนหรือจัดสรรสินทรัพย์อย่างถูกต้อง ผลตอบแทนที่ได้รับก็ทำให้ไม่ต้องทำงานแต่มีเงินใช้ตลอดชีวิตได้เช่นกัน

              โดยสินไหมทดแทนตรงนี้ = ไม่ถือเป็นรายได้ต้องเสียภาษีตั้งแต่แรกตามมาตรา 42 (13) ตามประมวลรัษฎากร แต่ถ้าหากนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนแล้วมีเงินได้ ยังคงต้องเสียภาษีตามกฎหมายเหมือนเดิม

              เราจะเห็น ทานตะวัน คุยกับทนายว่าจะขายพอร์ตหุ้นบางส่วนออกมาเพื่อชดเชยค่าเสียหายให้กับ ไท จึงประเมินได้ว่า ทานตะวัน น่าจะมีรายได้จากส่วนนี้เช่นกัน

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 


              อย่างไรก็ดี การลงทุนของ ทานตะวัน ในกรณีที่ได้รับผลตอบแทน เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล ทานตะวัน ก็ต้องเสียภาษีโดยที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ โดยเงินได้ส่วนนี้เธอสามารถเลือกใช้วิธีการหัก ณ ที่จ่ายไว้แล้วไม่ต้องเอามายื่นภาษีประจำปีก็ได้ (Final TAX)

 

2. หมอเป้ง ผู้ที่ทำงานหนักเหมือนคนติดหนี้ 

              จริงๆ แล้วส่วนของ หมอเป้ง ที่ทำงานกับโรงพยาบาลและได้รับผลตอบแทนในลักษณะการจ้างงาน (ค่าเวร) แบบนี้ จะเข้าข่ายเป็นเงินได้ประเภทที่ 1 ตามกฎหมาย หรือพูดง่ายๆ ก็คือ หมอเป้ง เป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนคนทั่วไปนั่นแหละ

              อย่างไรก็ดี การวางแผนภาษีของอาชีพแพทย์อย่าง หมอเป้ง (ผู้มีใบประกอบโรคศิลป์) จะสามารถทำให้เงินได้ประเภทที่ 1 เป็นประเภทที่ 6 ได้ ซึ่งตรงนี้จะทำให้หักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้มากขึ้นจาก 100,000 บาท เป็นหักในอัตราเหมา 60% หรือหักตามค่าใช้จ่ายจริง

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 

 

              โดยต้องเปิดคลินิกรักษาเป็นการส่วนตัว หรือทำสัญญา หรือตกลงกับสถานพยาบาลเพื่อขอใช้สถานที่ เครื่องมืออุปกรณ์เพื่อประกอบโรคศิลปะในนามแพทย์เพื่อตรวจรักษาผู้ป่วย และแพทย์เป็นผู้เรียกเก็บค่าตรวจรักษาเอง และมีข้อตกลงแบ่งเงินค่าตรวจรักษาที่ได้รับจากผู้ป่วยให้แก่สถานพยาบาลเป็นลายลักษณ์อักษร

              แต่ในกรณีนี้ดูเหมือนจะไม่ได้วางแผนภาษีตามเงื่อนไขนี้ ดังนี้ หมอเป้ง ก็จะเสียภาษีเยอะหน่อยจ้า

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 

 

3. แพทย์ฝึกหัด ทำงานแต่ไม่ได้เงิน

              แพทย์ฝึกหัด หรือ Extern คือ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ซึ่งนอกจากมีหน้าที่เรียนแล้ว ต้องทำการฝึกปฏิบัติด้วยจากการทำงานจริงด้วย แต่การทำงานหรือฝึกงานนี้ไม่ได้รับค่าตอบแทนในการทำงานเหมือนแพทย์ เพราะถือว่ายังเรียนอยู่นั่นเอง

              ดังนั้น แพทย์ทั้งหมดในรูปข้างบน (ไม่รวม บะหมี่) = ไม่มีเงินได้จากการทำงานเพื่อเสียภาษี แต่จะมีเงินได้จากทางอื่นหรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบได้

              ส่วน บะหมี่ เดาว่าเป็นพนักงานที่จ้างชั่วคราว รอผ่านโปรอยู่เพื่อบรรจุเป็นพนักงาน (มั้งนะ) อันนี้ก็เข้าข่ายมนุษย์เงินเดือนทั่วไปเหมือนกันครับผม

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 

 

4. ไท ทำงานอะไร? ทำไมถึงมีเวลาฟิตหุ่น 

              ไท เป็นผู้ประสบอุบัติเหตุผู้สูญเสียน้องสาวที่เรียกความฮือฮาได้ทุกฉากที่ออกมา และมีแหล่งที่มาของรายได้ค่อนข้างลึกลับว่าทำอาชีพอะไรกันแน่ แต่เอาเป็นว่าหุ่นดีและมีเวลาฟิตแม้จะเพิ่งออกจากโรงพยาบาลไม่นานและขาเจ็บก็ตาม สะท้อนถึงวินัยในการดูแลตัวเอง

              แต่อย่างไรก็ตาม เดาได้ว่าหลังจากเกิดอุบัติเหตุและ ทานตะวัน ทราบความจริง ไท คงได้รับเงินชดเชยต่างๆ เพิ่มเติมจากทั้งประกันและ ทานตะวัน ตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งเงินได้ส่วนสินไหมที่ประกันจ่ายให้เนื่องจากการละเมิดถือเป็นเงินได้ที่ยกเว้นภาษี

              ส่วนเงินที่ทานตะวันให้หากมีจำนวนที่ไม่มากเกิน 10 ล้านบาทต่อปี ก็ยังได้รับสิทธิ์ยกเว้นกรณีให้โดยเสน่หาได้เช่นกัน

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 

 

5. พี่ตั้ก ท้อง น้องวาฬ ร้องกรี๊ด ลูกออกมาลดหย่อนภาษีได้ด้วยนะ

              พี่ตั้ก ท้องกับน้อง หมอวาฬ และคลอดโดยสวัสดิภาพ ถ้ามองจากกฎหมายแล้ว พี่ตั้ก ถือว่าเป็นมารดาชอบด้วยกฎหมาย สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีบุตรได้สูงสุด 30,000 บาท

              นอกจากนั้น พี่ตั้ก ยังสามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนค่าฝากครรภ์และคลอดบุตรได้อีก 60,000 บาทด้วย (หากไม่มีการเบิกจากหน่วยงาน หรือสิทธิ์สวัสดิการด้านอื่น)

              ส่วนน้อง หมอวาฬ ถ้าอยากลดหย่อนภาษีลูก ก็ต้องจดทะเบียนสมรสกับ พี่ตั้ก ให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือไม่งั้นก็ต้องทำเรื่องรับรองบุตรให้ถูกต้อง แต่ถ้ามองกันจริงๆ ไม่ต้องรีบก็ได้ เพราะน้อง หมอวาฬ เองก็เป็นแพทย์ฝึกหัดที่ยังไม่มีรายได้ ตอนนี้ยังไม่ต้องเสียภาษีอยู่ดี

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 

 

6. อาม่าเล็ก กับเทคนิคในการจัดการภาษี

              อาม่า ของ เล็ก เสียชีวิตในระหว่างปี แต่ก่อนหน้านั้นหาก อาม่า มีการยื่นภาษีสามารถใช้สิทธิ์ยกเว้นเงินได้ 190,000 บาท แบบฟรีๆ เนื่องจาก อาม่า น่าจะมีอายุเกิน 65 ปี แล้วนั่นเอง

 

 

 

              กรณีมรดกตกทอดที่ อาม่า ส่งมอบให้ เล็ก (ทรัพย์สินต่างๆ ที่มีทะเบียน) หากมีมูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท เล็กก็ได้รับมาฟรีๆ โดยที่ไม่ต้องเสียภาษีมรดกแต่อย่างใด

              จบละ ฝากด้วยนะ

 

 

 

ไข 6 ข้อปมภาษี รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ