ข่าว

ทุ่ม 8 หมื่นล้านเติมน้ำเขื่อนภูมิพลแก้แล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย"งัด 2 เมกะโปรเจคกว่า 2 แสนล้านบาท ผันน้ำเติมเขื่อนภูมิพล- ลุ่มเจ้าพระยา-ผันน้ำโขง แก้แล้ง-ท่วม

 

31 กรกฎาคม 2562 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งภาคอีสาน ว่า หลังจากลงมาดูพื้นที่พบว่าวิกฤติมากได้สั่งกรมชลประทาน ผันน้ำจากแหล่งธรรมชาติมาช่วยในเรื่องน้ำอุปโภค บริโภคและการเกษตร  

 

ทั้งนี้จากการคาดการณ์กรมอุตุนิยมวิทยา จะมีฝนตกมากขึ้นในเดือนนี้ ตนหวังว่าการคาดการณ์คงไม่พลาด 
อย่างไรก็ตามถ้าวิกฤติจริงๆไม่มีฝนเพิ่ม เร่งวางแผนระยะยาว ขุดลอกแก้มลิงดึงแหล่งน้ำอื่นมาช่วย 

 

“ได้มาเจอปัญหาจริง รับฟังปัญหาจากผู้ว่าราชการ ส.ส.และเกษตรกร ดีกว่าดูรูปถ่าย จะแก้ได้ตรงจุดมากกว่า พร้อมช่วยเหลือปัจจัยการผลิตในฤดูหน้า รวมทั้งภาพรวมน้ำต้นทุนทั้งประเทศ หากวิกฤติจริง ขอความร่วมมือเกษตรกร ปลูกพืชใช้น้ำน้อย และได้สั่งการเร่งสำรวจพื้นที่เกษตร เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น จังหวัดประกาศเขตภัยแล้ง รัฐบาล จัดงบกลางไว้แล้วให้ชาวบ้านโดยตรง ได้รับภายใน 30 วัน ถ้าเข้าเกณฑ์จะประกาศทันที “นายเฉลิมชัย กล่าว

 

สำหรับมาตรการฉุกเฉินในเรื่องการทำฝนหลวง โดยทุกเหล่าทัพ เข้าร่วมได้ขอเครื่องบินเพิ่มเป็น 7 ลำ ช่วงนี้ปฏิบัติการได้ผลดีเพราะมีความชื้นเพิ่มขึ้น และในส่วนมาตรการระยะยาวแก้ปัญหาน้ำของประเทศ จะต้องเร่งโครงการผันน้ำลำน้ำยวม มาเติมเขื่อนภูมิพล เริ่มก่อสร้างปี 64 ใช้งบเกือบ 7 หมื่นล้านบาท เติมน้ำให้กับเขื่อนภูมิพล 1.8 พันล้านลบ.ม.ต่อปี ใช้ระบบสูบปั๊มส่งเข้า อุโมงค์รอด ดอยเต่า ลงสู่ต้นแม่น้ำปิงมาเข้าเขื่อนภูมิพล จะเกิดความมั่นคงด้านน้ำได้ทั้งลุ่มเจ้าพระยา รวมทั้งกำลังเร่งเดินหน้าโครงการผันน้ำแม่น้ำโขง เลย ชี มูล เข้ามาใช้ในพื้นที่ภาคอีสาน งบกว่า 1.56 แสนล้านบาท

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ