ข่าว

‘วิษณุ’ ปัดตอบ พ.ร.บ.เงินกู้ไม่ผ่าน ‘นายกฯ’ ต้องลาออก หรือ‘ยุบสภา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิษณุ'​ ไ​ม่ขอ​พยากรณ์​การเมืองปี2567 ​ชี้​ พ.ร.บ.กู้เงิน ไม่ผ่านวาระแรก​ ‘นายกฯ’​ ต้องลาออก​ หรือ​ ยุบสภา แม้ไร้กฎหมายบังคับ แต่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ยกสมัย ‘ป๋าเปรม’ เสนอกฎหมายไม่ผ่าน ก็ประกาศยุบสภา อังกฤษ-ญี่ปุ่น ก็เช่นเดียวกัน

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ​ เครืองาม​ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ กล่าวถึง​สถานการณ์ทางการเมืองปี2567 จะมีจุดใดมาเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่​ ว่า ไม่ทราบ ตนตอบไม่ถูก​ ได้แค่ติดตามจากทางหนังสือพิมพ์เท่านั้น​ และไม่ขอประเมินว่าสถานการณ์ทางการเมืองในปีหน้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

‘วิษณุ’ ปัดตอบ พ.ร.บ.เงินกู้ไม่ผ่าน ‘นายกฯ’ ต้องลาออก หรือ‘ยุบสภา’

ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา​ หรือ​ สว.​ จะหมดวาระในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มี สว.ใหม่เข้ามา โดยมีบทบาทอีกแบบหนึ่ง จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้ เพียงแต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งอาจยังไม่แล้วเสร็จ เพียงแต่เดินหน้าไปถึงจุดหนึ่ง ส่วนการปรับครม. ตนก็ยังไม่ทราบ เรื่องนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี แต่คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

เมื่อถามย้ำว่าหาก สว. หมดวาระวันที่ 11 พฤษภาคม 2567​ จะไม่มีอำนาจในการโหวตเลิกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่​ นายวิษณุ​ ระบุว่า ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี​ แต่ยังคงทำหน้าที่ สว.ต่อไป​ จนกว่าจะมีการประกาศ สว. ชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน​ จนกว่าจะประกาศใบเหลืองใบแดงแล้วเสร็จ

 

นายวิษณุ​ ยังกล่าวถึงกรณีที่หากร่างพ.ร.บ.กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลว็อลเล็ต ไม่ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ ว่า​ หากไม่ผ่านในวาระแรกก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล คือยุบสภาหรือลาออก เพราะถือว่าไม่ไว้ใจรัฐบาล ตามธรรมเนียมเป็นเช่นนั้น แต่ไม่ถือว่ากฎหมายบังคับ

 

 

"ทั้งนี้ หากไม่ผ่านในวาระ 2 , 3 หรือไม่ผ่านในชั้นวุฒิสภา ไม่เป็นไร เพราะหากสภารับหลักการในวาระที่ 1 แล้ว กฎหมายนั้นก็จะเป็นของสภา​ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ผ่านก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล"

 

 

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ผ่านในวาระรับหลักการ จะไม่ลาออกได้หรือไม่​ โดยใช้เหตุผลไม่มีกฎหมายบังคับ นายวิษณุ​ กล่าวย้ำว่า กรณีดังกล่าวเป็นธรรมเนียมประเพณี​ ไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิติเตียน พร้อมยกตัวอย่างในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม​ เมื่อกฎหมายไม่ผ่าน ก็ลาออก ขณะที่ ป๋าเปรม พล.อ.เปรม​ ติณสูลานนท์ เมื่อเสนอกฎหมายเข้าไปแล้วไม่ผ่าน ก็ประกาศยุบสภา ซึ่งในประเทศอังกฤษและญี่ปุ่นก็เป็นเช่นนั้น ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ