ข่าว

"ธนาธร" ชี้ม็อบนักศึกษาเป็นระเบิดเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" ปธ.คณะก้าวหน้า ชี้ ม็อบนักศึกษาเป็นระเบิดเวลา หากไม่ยอมรับความจริง  อาจเกิดเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่อยากเห็น นั่นคือความรุนแรง ทางออกคือต้องกลับมาหาข้อตกลงฉันทามติร่วมกัน อย่ารอให้สาย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า  ให้ความเห็นสำหรับข้อเสนอการปรองดองว่า หลักการใหญ่คือการคืนความเป็นธรรมให้ทุกฝ่ายพร้อมกล่าวย้ำว่า ไม่มีความเป็นธรรม ไม่มีความสงบสุข ไม่มีสันติภาพ  ชี้ว่าหลายฝ่ายมีส่วนทำให้สังคมไทยเดินมาถึงจุดนี้ ทั้งกองทัพ องค์กรอิสระ ศาล สื่อมวลชน นักการเมือง  ที่ต้องยอมรับความจริงร่วมกันว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่สามารถนำพาประเทศก้าวต่อไปได้ซึ่งเป็นระเบิดเวลา ที่ส่งผลเชื่อมโยงต่อการชุมนุมเรียกร้องของสังคม 

"หากไม่ยอมรับความจริง  อาจเกิดเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่อยากเห็น นั่นคือความรุนแรง วันนี้ยังมีเวลาที่ทุกฝ่ายในสังคมจะหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งวิธีคือการกลับเข้ามาสู่ข้อตกลงและฉันทามติใหม่ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุข ที่ทุกคนยอมรับร่วมกัน ฝากให้ผู้มีอำนาจพิจารณา อย่ารอให้สายเกินไป"

ส่วนการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาฯ ผ่านกรรมาธิการวิสามัญฯนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ด้วยประธานคณะกรรมาธิการที่มีแนวคิดและพูดมาตลอดว่าไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ อาจส่อถึงความไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

สำหรับการนิรโทษกรรม นายธนาธร ย้ำว่า ยังมีอีกหลายคนที่ยังคงได้รับผลกระทบจากความไม่เป็นธรรมทีผ่านมา โดยเฉพาะคนตัวเล็กที่ไม่ใช่แกนนำยังคงอยู่ในคุก ทำให้คนในครอบครัวเจ็บปวดและเคียดแค้น ดังนั้นการคืนความเป็นธรรมเป็นการปลดล็อคที่จะลดความแค้นเคืองความโกรธกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต 

ส่วนคู่ขัดแย้งทางการเมืองมีหลายมิติ ก่อนจะย้ำว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ต้องการรัฐธรรมนูญที่ร่างจาก คสช. ขณะนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนสืบทอดอำนาจ คสช. ว่าจะถอยหรือดึงดันต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ