ข่าว

จับตาตั้ง กก.จริยธรรมสภาฯ สอบปม ส.ส.เสียบบัตรแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาตั้ง คณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ สอบปม ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน หลัง ประมวลจริยธรรมสภาฯ มีผลบังคับใช้วันนี้

 

                วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับว่าด้วย ประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ.2563 เมื่อค่ำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ และมีผลใช้บังคับในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งในรายละเอียดจะเป็นข้อบังคับต่อการทำหน้าที่ของ ส.ส. และกรรมาธิการ (กมธ.) อาทิ การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละโดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนสูงสุด รวมถึงกำหนดจริยธรรมต่อการทำหน้าที่ ทั้งการทำหน้าที่ที่ถูกต้อง เป็นธรรม ทำงานโดยปราศจากอคติ รวมถึงต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพของบุคคลอื่น ไม่แสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ อาฆาตมาดร้าย หรือแสดงอาการข่มขู่ ใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลในที่ประชุม บริเวณสภาหรือที่อื่นใด ซึ่ง ส.ส. และ กมธ. ต้องดูแลผู้ปฏิบัติงานของผู้ที่แต่งตั้งให้เป็นผู้ทำงานของสมาชิก ให้ปฏิบัติงาน หรือหน้าที่ไม่เสื่อมเสียแก่สภาฯส.ส. หรือกมธ.ด้วย

                อ่านข่าว สภาเสียงเอกฉันท์ รับประมวลจริยธรรมสภา

 

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในประมวลฯดังกล่าวกำหนดให้มีคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเสริมและควบคุมให้เป็นไปตามจริยธรรม จำนวน 15 คน มี ประธานสภาฯ เป็นประธานคณะกรรมการ และมีกรรมการที่มาจากฝ่ายค้าน, ฝ่ายรัฐบาล รวมถึงอดีตประธานสภาฯ และอดีตผู้นำฝ่ายค้านร่วมด้วย  โดยหน้าที่สำคัญที่ต้องจับตา คือ รับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมจากสมาชิก บุคคลหรือหน่วยงนใด กรณีที่มีการกล่าวหาว่าสมาชิกหรือกมธ. ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม รวมถึงสอบหาข้อเท็จจริง ขณะที่ผลการตรวจสอบนั้น มีทั้งระดับตำหนิ ตักเตือน ปรณาม รวมถึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากพบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับที่เกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมอย่างรายแรง

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม มีผลบังคับใช้ สภาฯ ต้องแต่งตั้งกรรมการจริยธรรมสภาฯ เพื่อตรวจสอบคำร้องที่ถูกเสนอเข้ามาแล้วก่อนหน้านี้ อาทิ กรณีของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ตรวจสอบจริยธรรมของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ที่ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างการทำหน้าที่ประธานกมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯ รวมถึงกรณีที่ตรวจสอบพบการเสียบบัตรแทนกันของส.ส.ระหว่างการประชุมสภาฯ ซึ่งมีกรณีของ นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท, น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่พบพฤติกรรมซึ่งส่อว่าใช้สิทธิลงคะแนนเกินกว่าสิทธิที่ตนเองมี และกรณีของนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย และนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกผู้ตรวจสอบพบว่าได้ลงคะแนน แต่เจ้าตัวไม่อยู่ภายในห้องประชุม ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นถูกตั้งข้อกังขาต่อการละเมิดและฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และการละเมิดจริยธรรม ทั้งนี้หากมีผู้ยื่นเรื่องให้กรรมการจริยธรรมสภาฯ ตรวจสอบต้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุด ภายใน 60 วัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ