ข่าว

นายกฯ ขอบคุณสภาให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ขอบคุณสภา ให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ขอ กมธ.ฯ นำไปประกอบพิจารณา

 

               รัฐสภา 19 ตุลาคม 2562  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปิดท้ายการนำเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ก่อนจะลงมติ วาระแรก ว่า

 

 

 

               ในนามของรัฐบาลขอขอบคุณ ส.ส.​ ที่อภิปรายหลากหลาย ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันต่อการจัดทำ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ได้ทำตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศ เน้นการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ และการสร้างความสามารถต่อการแข่งขัน และศักยภาพคน เพื่อให้การพัฒนาสมดุลทุกด้าน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการบูรณาการระหว่างหน่วยงานของกระทรวง และมิติพื้นที่เพื่อบรรจุเป้าหมายร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน สร้างความเข้มแข็งให้องค์กรทุกภาคส่วน ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่นคง ส่วนข้อสังเกต ความเห็น และข้อเสนอแนะที่อภิปราย ตนขอฝากให้กรรมาธิการวิสามัญที่ตั้งขึ้นนำไปประกอบพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดเนื้อหา ให้รอบคอบ รวมถึงเกิดประโยชน์กับประชาชนที่มุ่งหวังไว้ ขอบคุณ

 

 

 

นายกฯ ขอบคุณสภาให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

 

 

 

นายกฯ ขอบคุณสภาให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

 

 

 

โอเค มีความสุข หลังสภาฯ รับร่างงบประมาณฯ

 

               เมื่อเวลา 20.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า รู้สึกดีใจที่ร่างงบประมาณผ่านไปในวาระที่ 1 แต่หลังจากนี้ก็มีวาระที่ 2 ที่จะมีการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งตนรับฟังความเห็นทุกฝ่าย อะไรที่ทำได้ก็ทำให้ แต่ก็ขอให้เห็นใจว่าเรามีงบประมาณเพียงเท่านี้ ซึ่งต้องทำทั้งปัญหาเดิม สิ่งที่เป็นรายจ่ายเดิมๆ โดยเฉพาะการดูแลผู้มีรายได้น้อยที่ต้องทำต่อ ขณะเดียวกันการลงทุนใหม่ก็ต้องเกิดขึ้น ถ้าไปใส่ข้างเดียวทั้งหมดมันก็ไปไม่ได้ วันหน้าเราจะคาดการณ์ได้อย่างไร ดังนั้น ไม่อยากให้ทุกคนมองว่าทุกอย่างแย่ ถ้าเรามองอย่างนี้กำลังใจก็จะตกไป ต่างประเทศก็ไม่เชื่อมั่น

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศและให้คนในประเทศได้ใช้จ่ายเงิน หากพูดกันไปมาแล้วทำให้เสียหาย การลงทุนก็ไม่กล้า เพราะวันนี้ปัญหาของเราคือการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอีอีซีที่เป็นการลงทุนที่ชัดเจน และถือเป็นโอกาสที่ดีที่มีการย้ายฐานการผลิตต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้ไป จะมีการติดต่อและประสานงานในเรื่องดังกล่าวมากยิ่งขึ้นโดยมีการติดต่อมาแล้วหลายบริษัท

 

 

 

นายกฯ ขอบคุณสภาให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

 

 

 

               เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่าหากไม่มีการปรับปรุงแก้ไขในวาระที่ 2 ก็อาจจะคว่ำร่างงบประมาณในวาระที่ 3 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็สุดแล้วแต่ ส.ส. และต้องไปดูความต้องการของประชาชนว่าต้องการอะไร เงินในภาครัฐจะหมุนเวียนได้อย่างไร ถ้ามันไม่ผ่านอีก ก็จะมีปัญหาทั้งประเทศ จึงฝากไปช่วยคุยกับประชาชนให้รู้เรื่อง ซึ่งบางอย่างในการประชุมก็เป็นแนวคิดที่ดี แต่ต้องมาดูว่ามีความเป็นไปได้ไหมในสถานการณ์ตอนนี้หรือสถานการณ์ต่อไป ต้องเป็นขั้นเป็นตอน รวมทั้งหลายนโยบายต้องค่อยๆ ขับเคลื่อน จะขับเคลื่อนทีเดียวทั้งหมดไม่ได้ เพราะต้องใช้เงินมหาศาล"

               เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านงดออกเสียงถือเป็นบรรยากาศที่ดีใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "โอเค ก็แล้วแต่เขาสบายใจ ซึ่งผมก็สบายใจและมีความสุข"

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ นายกฯ จะเดินออกจากสภาฯ ไปขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับนั้น นายกฯ ได้ถ่ายภาพร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภาอย่างอารมณ์ดี ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นำสมาชิกพรรคบางส่วนมาถ่ายภาพร่วมกับ นายกฯ เพื่อเป็นที่ระลึกด้วยพร้อมกล่าวให้กำลังใจ จากนั้น นายกฯ ได้ขอบคุณรัฐมนตรีที่มายืนรอส่งก่อนขึ้นรถกลับออกไป

 

 

 

นายกฯ ขอบคุณสภาให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

 

 

 

นายกฯ ขอบคุณสภาให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ