ข่าว

ปิยบุตร แจง คณากร ไม่เป็นสมาชิกพรรคอย่าจัดฉากโยงการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร แจง คณากร ไม่เป็นสมาชิกพรรค-วอนอย่าจัดฉากโยงการเมือง มองเป็นโอกาสดี ที่สภาฯ​ถกแก้กฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม กันแทรกแซงแก้คำพิพากษา

        มธ. -  5 ตุลาคม 2562 -  นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวยืนยันว่านายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่ยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่

         นายปิยบุตร  ยอมรับว่าเมื่อต้นเดือนกันยายน นายคณากร ซึ่งใช้เฟซบุ๊ก ว่า"คณากร ตุลาคม" ส่งข้อความทางเฟซบุ๊กของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อต้องการขอเข้าพบและบอกข้อมูลต่อประเด็นการแทรกแซงการทำคำพิพากษาของคณะผู้พิพากษา อย่างไรก็ตามพรรคอยู่ระหว่างตรวจสอบ และไม่เคยได้นัดกับนายคณากร จนมีเหตุเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม อย่างไรก็ตามตนขอเรียกร้องให้สังคมให้ความเป็นธรรมกับนายคณากร และยุติการนำประเด็นเชื่อมโยงกับพรรคอนาคตใหม่

ปิยบุตร แจง คณากร ไม่เป็นสมาชิกพรรคอย่าจัดฉากโยงการเมือง

      "การแสดงความเห็นหรือข้อเสนอต่อพรรคการเมือง ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของปัจเจกชนที่สามารถทำได้ โดยผมขอใหัความเป็นธรรมกับคุณคณากรด้วย และคำนึงถึงความเป็นมนุษย์ อย่าพยายามจัดฉากให้เป็นเรื่องทางการเมือง" นายปิยบุตร กล่าว

     นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า  สำหรับคำแถลงการณ์ของนายคณากร ในคดีหมายดำที่ 3428/2561  คดีหมายแดงเลขที่ /2562 ที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น มีผู้หวังดีที่ส่งเอกสารดังกล่าวมาให้  ทั้งนี้ในท้ายคำแถลงการณ์ซึ่งระบุข้อเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม เพื่อห้ามการกระทำตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และห้ามกระทำใดๆ อันมีผลแทรกแซงผลคำพิพากษา ตนเชื่อว่าเป็นโอกาสที่สภาฯ ต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา เพื่อหาความสมดุลและหลักประกันของคำพิพากษาที่ไม่ถูกแทรกแซง ขณะเดียวกันยังคงมาตรฐานของการทำหน้าที่ของผู้บริหารในองค์กรตุลาการด้วย

ปิยบุตร แจง คณากร ไม่เป็นสมาชิกพรรคอย่าจัดฉากโยงการเมือง

       "ถึงเวลาที่ต้องทบทวนเรื่องกฎหมาย ซึ่งแนวทางดังกล่าวอาจจะใช้กระบวนการของการจัดเวทีเสวนา โดยเชิญผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้อง มาหารือร่วมกัน" นายปิยบุตร กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ