ข่าว

ปิยบุตร ชี้ กอ.รมน.แจ้งความฝ่ายค้าน ข้อหาเดิมปิดปาก ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร ชี้คดี ธนาธร-พรรคร่วม ข้อหาเดิมๆ ปิดปาก ปชช. เชื่อใช้กลบเกลื่อน รบ.ขาลงและกระแสแก้ รธน.จุดติด - เล็งใช้ กมธ. กฎหมายฯ เรียก พล.ต.บุรินทร์ แจง

         เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่พรรคอนาคตใหม่ จากกรณี พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงาน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ได้รับมอบอำนาจจากแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านรวม 12 คน ในการจัดเสวนา “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ที่บริเวณลานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ที่ผ่านมานั้น 
   

        นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ข้อหาที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านโดนยังเป็นข้อหาเดิมๆ นั่นคือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116  แจ้งความโดยนายทหารคนเดิม ซึ่งทำให้คิดได้ทันทีว่า มีการทำอย่างนี้ต่อเนื่องมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมาในการครองอำนาจของ คสช. ซึ่งให้นายทหารคนเดิมเที่ยวแจ้งความคนอื่นในคดีความผิด ป.อาญา ม. 116 บ้าง หรือ คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์บ้าง และหลายเรื่องสุดท้ายแล้วอัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือพอไปถึงศาลก็ยกฟ้อง ขณะที่ตัวนายทหารคนเดิมนั้น คือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในอดีต ได้กลายมาเป็น พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ในวันนี้ ได้ดิบได้ดีและยังทำหน้าที่เดิมต่อไป 

       ***เล็งเรียก "พล.ต.บุรินทร์" ชี้แจง กมธ.
          นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ในสากลมีการรณรงค์ต่อต้านการใช้การดำเนินคดีปิดปากการแสดงความเห็นหรือ แอนตี้ สแล็ป ซึ่งสถานการณ์ในประเทศวันนี้ แม้จะกลับสู่ระบบการเมืองปกติแล้วก็ยังมีการใช้ช่องทางนี้ไม่เลิก ตนเองในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ช่วงที่ผ่านมามีบุคคลทำหนังสือร้องเรียนเข้ามา เพื่อขอให้มีการสอบข้อเท็จจริงต่างๆ เกี่ยวกับกรณีนายทหารคนหนึ่งซึ่งรับมอบอำนาจ คสช. เที่ยวไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลจำนวนมาก คดีความเหล่านี้ทำให้ประชาชนเสียเสรีภาพแสดงความคิดเห็น เสียเวลาขึ้นโรงขึ้นศาล ดังนั้น กมธ.เตรียมบรรจุเข้าระเบียบวาระ ซึ่งต้องมีการเรียกนายทหารคนนั้นซึ่งก็ คือ พล.ต.บุรินทร์  มาให้การต่อ กมธ. ว่าท่านอ่านกฎหมายอย่างไร ดูองค์ประกอบความผิดตาม ป.อาญา ม.116 อย่างไร ทำไมจึงได้เที่ยวแจ้งความบุคคลต่างๆ เต็มไปหมด แล้วสุดท้ายปรากฏว่าอัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือศาลยกฟ้องไปแล้วหลายคดี ขณะที่ตัวท่านเองกลับได้ดิบได้ดีเป็นถึง พล.ต.

    ***ชี้ใช้คดีกลบเกลื่อนขาลง รบ.-กระแสแก้ไข รธน.
       นายปิยบุตร กล่าวว่า ในความเห็นของตน กระบวนการแจ้งความ ป.อาญา ม.116 ในครั้งนี้มองได้ว่า 1.ต้องการกลบเกลื่อนสถานการณ์ขาลงของรัฐบาล ทั้งการบริหารงานผิดพลาด ปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ได้รับการแก้ไข โครงการชิมช็อปใช้ที่ไม่ได้ผล และ 2.กลบเกลื่อนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทีท่าของสังคมในขณะนี้ตอบรับมากขึ้น ทั้งพรรคฟากรัฐบาลเองก็มีทีท่าว่าจะเอาด้วย สมาชิกวุฒิบางท่านก็สนใจมาร่วมคิดอ่านแก้ไข ซึ่งเรื่องนี้อยากให้ทางกองทัพ ได้พิจารณาให้ดีว่า ใครกันแน่ขัดขวางการเดินหน้าของประเทศ ใครกันแน่ที่ขัดขวางการแสวงหาฉันทามติร่วมกันของประชาชน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาของเราในการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ต้องทำกันต่อไป
       "สิ่งที่เราฝันถึงคือโมเดลรัฐธรรมนูญปี 2540 คือ แก้ไข 1 มาตรา เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ภายใต้กรอบเงื่อนไข ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้รูปของรัฐแบบราชอาณาจักร รูปแบบรัฐที่เป็นรัฐเดี่ยว ซึ่งเรื่องนี้เราเคยทำได้ตอนรัฐธรรมนูญปี 2540 ทำไมครั้งนี้จะทำไม่ได้  อย่าให้กลายเป็นว่า คนที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญโดยอาศัยช่องทางตามรัฐธรรมนูญที่พวกท่านออกแบบกันมากลับมีอุปสรรคเหลือเกิน แต่พอเป็นพวกท่านกลับไม่จำเป็นต้องเคารพรัฐธรรมนูญ ถวายสัตย์ไม่ครบก็ได้ ฉีกรัฐธรรมนูญโดยไม่มีบทลงโทษ และลอยหน้าลอยตาได้เป็นนายกรัฐมนตรี 5 ปีแล้ว แต่ขณะเดียวกัน แกนนำพรรคฝ่ายค้าน รณรงค์พูดคุยกันเรื่องแก้รัฐธรรมนูญตามกระบวนการที่มี กลับทำไม่ได้ ถูกนายทหารคนหนึ่งร้องทุกข์ ถามว่าความยุติธรรมเรื่องนี้อยู่ตรงไหน วิญญูชนทั่วไปคงคิดได้ ว่าทำไมทุกอย่างกลับตาลปัตรอย่างนี้" นายปิยบุตร กล่าว

      ***บทบาท กอ.รมน.กลายเป็น คสช.ภาค2
         นายปิยบุตร กล่าวว่า ประเด็นที่อยากให้สังคมช่วยกันจับตาและช่วยกันคิดอีกเรื่องหนึ่งคือ บทบาท กอ.รมน. ซึ่งเป็นมรดกตกทอดของการรัฐประหารทั้ง 2 ครั้ง คือรัฐประหารปี 2549 ที่มีผลให้เกิด พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และรัฐประหาร 2557 ที่คำสั่งของหัวหน้า คสช. เพิ่มอำนาจให้จนอยู่เหนือข้าราชการจำนวนมาก รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด บทบาทของ กอ.รมน. นี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการรัฐประหาร และวันนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ได้เดินหน้าทำหน้าที่เพื่อสืบทอดอำนาจ คสช. ได้แปลงตัวเข้ามาในระบบ จนกลายเป็น คสช.ภาค 2 แล้ว 
       นายปิยบุตร กล่าวว่า สำหรับตัวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่โดนแจ้งความคดีในครั้งนี้ด้วยนั้น ได้คุยกันแล้ว ยืนยันว่ากำลังใจยังดี ก็หัวเราะตอนรู้ข้อหาความผิด และรู้ชื่อคนที่แจ้งความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะล่าสุดคดีที่นายพลคนนี้ คือ พล.ต.บุรินทร์ ร้องทุกข์กรณีไลฟ์เฟสบุ๊กวิจารณ์พลังดูด อัยการก็เพิ่งมีคำสั่งไม่ฟ้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ