ข่าว

หมอระวี ค้าน ปิยบุตร ใช้อำนาจ ปธ.กมธ.กมฯ เรียก บุรินทร์ แจง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี" ค้าน "ปิยบุตร" ใช้อำนาจ "ปธ.กมธ.กมฯ" เรียก "บุรินทร์" แจง เหตุไม่ได้ละเมิด แนะถอนฟ้องคนไม่เกี่ยวข้อง

 

“หมอระวี” ค้าน “ปิยบุตร” ใช้อำนาจ “ปธ.กมธ.กมฯ” เรียก “บุรินทร์” แจงเหตุไม่ได้ละเมิด แนะถอนฟ้องคนไม่เกี่ยวข้อง ชี้ “ชลิตา” จ้อถ้าผิดกม.ต้องถูกดำเนินคดี ลั่น ไม่ยอมให้แบ่งแยกปกครอง

 

          เมื่อวันที่ 5 ต.ค.62 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการ รวม 12 คน ว่าผิดมาตรา 116 และต่อมานายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้ให้สัมภาษณ์ ว่าจะใช้อำนาจในตำแหน่งเรียก พล.ต.บุรินทร์ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับนายปิยบุตร ที่จะใช้อำนาจกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร แทรกแซงการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะพล.ต.บุรินทร์ ยื่นกล่าวโทษดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ได้ละเมิดกฎหมาย ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด

 

          “ปกติผมชื่นชมนายปิยบุตรว่าเป็น ส.ส.ที่มีคุณภาพและคุณค่าคนหนึ่งในสภาฯ แต่ในประเด็นนี้นายปิยบุตรควรทบทวนให้ดีก่อน และถ้านายปิยบุตรจะดำเนินการต่อ ผมเชื่อว่ากรรมาธิการในชุดนี้หลายท่านน่าจะไม่เห็นด้วย” นพ.ระวี กล่าว

 

          นพ.ระวี กล่าวว่า ในส่วนของพล.ต.บุรินทร์นั้น แม้ว่าตนจะไม่ได้ฟังคำพูดในเวทีวันนั้น แต่ที่ผ่านมาจุดยืนของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แถลงมาโดยตลอดว่า ต้องการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ยกเว้นหมวด 1 และ 2 ดังนั้นตนจึงคิดว่า พล.ต.บุรินทร์ ควรจะพิจารณาฟ้องเฉพาะผู้ที่กระทำผิดจริง และผู้ที่ได้สนับสนุนคำพูดของนางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 1 ให้ราชอาณาจักรไทยสามารถแบ่งแยกได้ ส่วนคนที่ไม่ได้พูดประเด็นนี้ก็ควรจะถอนฟ้อง จะได้ไม่เป็นการใช้อำนาจทางกฎหมาย มาสกัดการแก้รัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามหากพล.ต.บุรินทร์ ยังยืนยันว่า จะฟ้องหว่านแหทั้ง 12 คน โดยไม่มีหลักฐานที่เพียงพอ ก็จะถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านฟ้องกลับตามกระบวนการกฎหมายได้เช่นกัน

 

          นพ.ระวี กล่าวต่อไปว่า ส่วนนางชลิตาก็ถือว่ามีอิสระในการเสนอความคิดเห็นในฐานะนักวิชาการ แต่ถ้าเป็นการเสนอความคิดเห็นที่ผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ ตนไม่เห็นด้วยที่จะมีการแบ่งแยกราชอาณาจักรไทยที่บรรพบุรุษได้เสียสละชีวิต เลือดเนื้อต่อสู้รักษาความเป็นชาติไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ที่มหาอำนาจในอดีต ได้ใช้ความป่าเถื่อนมาแบ่งแยกดินแดนสยามไปอย่างมากมาย สร้างความเจ็บช้ำใจให้กับคนไทย ตนไม่ทราบว่านางชลิตาลืมเหตุการณ์เหล่านี้ในประวัติศาสตร์ไปหรือไม่ จึงมาเสนอความคิดเห็นแบบนี้

 

          “ส่วนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ ทำได้หลายแนวทาง ผมไม่เห็นด้วยและไม่ยินยอมที่จะแก้ปัญหาโดยการแบ่งแยก 4 จังหวัดภาคใต้ ออกจากราชอาณาจักรไทยโดยเด็ดขาด” นพ.ระวี กล่าว

 

          ส่วนประเด็นที่หลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้น ตนเห็นด้วยที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในบางประเด็นที่ไม่เหมาะสม และตนเป็นคนหนึ่งที่ลงมติสนับสนุนให้มีการเลื่อนญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภาฯ ที่จะมีการอภิปรายเมื่อเปิดประชุมสภาฯ ในสมัยที่ 2 ต้นเดือนพฤจิกายนนี้.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชวน พร้อมรับเรื่อง วัชระ ร้องสอบปมขรก.สภา
-วิษณุ ชี้กล่าวถึง กษัตริย์ในสภา ควรประชุมลับ
-(คลิป) ชวน กรีด รัฐบาลต้องรู้หน้าที่แจงสภา
-สภาฯเปิดใช้ปลายปี เผยกลาง ต.ค.นี้ถกพ.ร.บ.งบประมาณ
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ