ข่าว

มท.1 คาด 2-4 วันอุบลฯกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มท.1 เผยสถานการณ์น้ำท่วมเหลือเพียงอุบลฯ คาด 2-4 วันเข้าสู่ภาวะปกติ เร่งจ่ายเงินเยียวยา-สำรวจความเสียหาย เสร็จภายใน ต.ค. สั่ง ผวจ.เตรียมการป้องกันปัญหาหมอกควัน

 

               เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2562 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ว่า สถานการณ์ทั่วไปทั้งหมด 32 จังหวัด ขณะนี้สถานการณ์เหลือเพียงที่ จ.อุบลราชธานี อ.วารินทร์ชำราบ และอ.เมืองเพียงเล็กน้อย ซึ่งตัวชี้วัดที่ต้องดูคือประชาชนที่อพยพอยู่ที่พักพิง ตอนนี้ลดจำนวนลงเหลือ 23 จุด ประมาณ 3 พันคน กว่า 1 พันครอบครัว และมีแนวโน้มที่จะลดลง โดยการดำเนินการของเจ้าหน้าที่คือการเร่งระบายน้ำ คาดว่า 2-4 วัน จ.อุบลราชธานี จะเข้าสู่สภาวะปกติ

 

 

 

               ส่วนสถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่อื่นๆ อยู่ระหว่างการฟื้นฟู แต่สิ่งสำคัญคือการสำรวจ เนื่องความเสียหาย เนื่องจากเงินในส่วนของทางราชการไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร ที่อยู่อาศัย เจ้าหน้าที่ต้องทำการสำรวจก่อน เพราะไม่ใช่อยู่ดีๆ จะเอาเงินไปจ่ายได้เลย รวมถึงต้องทำประชาคมที่ให้ประชาชนรับรองกันเองด้วย เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น

               อย่างไรก็ตามในส่วนที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบประมาณ 4.1 แสนครอบครัวนั้น ตรวจสอบแล้วว่าบ้านเสียหายประมาณ 2 หมื่นกว่าหลัง แบ่งเป็นมีเสียหายทั้งหลังประมาณ 100 หลัง ซึ่งส่วนที่เสียหายบางส่วนก็เริ่มดำเนินการซ่อมแซมโดยใช้กำลังของอปท. ร่วมกับจิตอาสาแล้ว ซึ่งจะใช้งบบประมาณของท้องถิ่นเร่งดำเนินการ

               ทั้งนี้รัฐบาลมีโครงการที่จะลงไปในพื้นที่คือเงินเยียวยาครอบครัวละ 5 พันบาท ซึ่งขณะนี้ได้สั่งจ่ายลงไปแล้ว อย่างไรก็ตามการจ่ายเงิน และการสำรวจอยากให้แล้วเสร็จในเดือน ต.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมีการให้งบประมาณ อปท.ในพื้นที่ที่ประสบภัย แห่งละ 5 ล้านบาทตามเงื่อนไขของกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ และวันนี้(1 ต.ค.) จะมีการสรุปให้ ครม. ทราบถึงจำนวนที่มีการสำรวจความเสียหายทั้งหมด

 

 

               บิ๊กป๊อก สั่ง ผวจ.เตรียมการป้องกันปัญหาหมอกควัน จากการเผาฟางข้าว-อ้อย-ข้าวโพด ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว พ.ย.-ธ.ค.

               พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงปัญหาฝุ่นพิษที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ว่า พื้นที่ที่ได้รับกระทบคือ กทม. และปริมณฑลโดยรอบ ต่อไปหากเข้าหน้าร้อนจะลามไปทางภาคเหนือซึ่งจะเกิดขึ้นทุกปี โดยเมื่อวาน (30 ก.ย.) นายกฯ ได้สั่งการตามแผนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยจะมี 3 มาตราการใหญ่ๆ คือ

 

 

 

               1.มาตรการพื้นที่ 2.มาตรการลดปริมาณฝุ่นจากแหล่งกำเนิด และ 3.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ

               อย่างไรก็ตาม เมื่อวาน(30 ก.ย.) ได้มีการประชุมคอนเฟอร์เรนส์กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยกระทรวงมหาดไทยได้กับชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้เตรียมการ เช่น เรื่องนาที่จะมีการเก็บเกี่ยวในเดือนพฤจิกายน ต้องมีมาตรการในการจัดเก็บ แปรรูป และนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งฟางข้าว อ้อย ข้าวโพด ฯลฯ เพราะหากนำไปเผาจะทำให้เกิดปัญหาหมอกควันขึ้นอีก นอกจากนี้ ผู้ว่าฯจะต้องแจ้งข้อมูลให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมประสานกระทรวงสาธารณะสุขแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนด้วย

 

 

               มท.1 เตรียมถกปลัดมท. วางแผนงานโครงการรถไฟฟ้า 3 สนามบิน

               พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยให้สัมภาษณ์ถึงโครงการสร้างรถไฟ 3 สนามบิน ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบถามมาเพียงว่าอยู่ในเขตปกครองอะไรเพื่อออก พ.ร.ก.เวียนคืนที่ดินตามอำนาจหน้าที่ นอกจากนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการคือการไฟฟ้า ประปา และกทม. ซึ่งตนและปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเร่งประชุมให้เร็วที่สุดแล้วเอาปริมาณงานที่มีทั้งหมดมาดูว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถทำให้เร็วที่สุดได้แค่ไหน โดยจะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจอีกครั้งหนึ่ง โดยกระทรวงมท. จะทำงานตามขอบเขตหน้าที่

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายกฯกำชับเยียวยาน้ำท่วมโปร่งใส

-บิณฑ์น้ำตาซึมหนูน้อยป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขอมอบเงินช่วยน้ำท่วม

-ทำไมฝุ่นพิษ..ทำให้มองเห็น เมืองอินโดฯท้องฟ้าสีแดง

-ฝุ่นพิษข้ามพรมแดน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ