ข่าว

สุวัจน์ เชื่องบฯรายจ่ายปี 63 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุวัจน์ เชื่องบฯรายจ่ายปี 63 ช่วยกระตุ้นศก. บอกปชช.คาดหวังการเมือง แนะรมต.ขยันทำงานทำเสถียรภาพนอกสภาฯ ยอมรับ

 

25 กันยายน  2562 ที่บ้านราชวิถี ซอย 20 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  

 

โดยบอกว่า เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากจะมีการพิจารณางบประมาณมากถึง 3 ล้านล้านบาท อีกทั้งประชาชนให้ความสำคัญ เพราะคาดหวังว่าการเมืองจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หากเราสามารถบริการจัดการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพได้ งบประมาณครั้งนี้ผ่านการพิจารณาและนำไปใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์มาก เพราะเป็นเงินก้อนโตที่มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจเราผูกพันกับเศรษฐกิจโลก

 

โดยตอนนี้อยู่ในยุคถดถอย และกลุ่มประเทศคู่ค้ากับไทยก็มีปัญหาหมด ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ทำให้กระทบกับไทย ซึ่งจากนี้เศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาตนเองมากขึ้น และต้องพึ่งการลงทุนภายในประเทศเป็นหลัก ดังนั้นหากงบประมาณ 3 ล้านล้านบาทผ่านได้ใช้ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มหาศาลและรัฐบาลต้องชี้แจงให้เพื่อนสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆเข้าใจด้วย

 

ต่อข้อถามที่ว่า ปัญหาเศรษฐกิจจะเป็นตัวกำหนดอายุรัฐบาลหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เสถียรภาพรัฐบาลขึ้นอยู่กับเสถียรภาพในสภาฯ ที่มีเสียงปริ่มน้ำ และเสถียรภาพนอกสภาฯ คือการยอมรับของประชาชนที่จะต้องไม่ปริ่ม เพราะจะช่วยพยุงเสียงปริ่มน้ำในสภาฯ เปรียบเสมือนเป็นห่วงยางช่วยให้รัฐบาลลอยอยู่เหนือน้ำได้ ดังนั้นรัฐมนตรีต้องขยันทำงาน เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ไม่มีเรื่องเสียหาย เพื่อให้เกิดเสถียรภาพนอกสภาฯให้ได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ