ข่าว

ประยุทธ์ "หลุด" ระวังคนจะไล่ ...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาตุรนต์ ชี้ พลเอกประยุทธ์ เกรี้ยวกราด "หลุด" หรือ เป็นนิสัยเสีย ย้ำ 2 ทางเลือก เชื่อ คนไทยจำนวนมากรู้สึกเหมือนๆ กันว่า ควรจะลาออกไปได้แล้ว

 

               16.07 น. (2 ก.พ.)  นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช) โพสต์ภาพข้อความผ่านเพจ Chaturon Chaisang ระบุ ระวังคนจะไล่ .... กรณี พลเอกประยุทธ์ ออกอาการเกรี้ยวกราด ขาดสติและวุฒิภาวะ

 

 

 

               ระวังคนจะไล่ .... ที่ พลเอกประยุทธ์ ออกอาการเกรี้ยวกราดพูดจากไม่เหมาะสมนั้น จะมองว่า “หลุด” ก็ได้ เพราะพลเอกประยุทธ์อุตส่าห์พูดไปดูบทไป เข้าใจว่าเนติบริกรคงเขียนมาให้เพื่อโต้เรื่องออกไม่ออก ซึ่งในบทที่เขียนมาให้คงไม่มีคำว่า “มึงมาไล่ดูสิ” แน่ๆ

               จะมองว่าไม่ใช่ “หลุด” ก็ได้ เพราะพลเอกประยุทธ์เกรี้ยวกราดและพูดจาหยาบคายมาหลายครั้งหลายหนจนเป็นนิสัยเสียแล้ว

               แต่ที่น่าสนใจมากกว่าคือสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ยกขึ้นมาอ้างเรื่องการลาออกหรือไม่ลาออกนั้น เป็นการมั่วและจงใจไม่พูดถึงเรื่องที่สำคัญจริงๆ คือ เมื่อกำลังจะเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเข้าแข่งขันเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งที่จะมาถึง พลเอกประยุทธ์ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ควรจะปฏิบัติตนอย่างไร

               พลเอกประยุทธ์อ้างถึงผู้นำประเทศต่างๆ ไม่เห็นมีใครลาออก แต่ไม่ได้พูดว่าในประเทศประชาธิปไตยทั่วโลกนั้น เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ผู้นำและรัฐบาลของเขาจะไม่ออกนโยบายหรือโครงการอะไรใหม่ๆ หรือที่ให้คุณให้โทษต่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง จนมีคำที่ใช้กันทั่วไปว่า “รัฐบาลรักษาการ” (Caretaker government)

               ที่พลเอกประยุทธ์จงใจไม่พูดก็เพราะกำลังทำในสิ่งตรงข้ามและคงตั้งใจจะทำต่อไป

               พลเอกประยุทธ์บอกว่าตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมา ไม่เห็นมีนายกรัฐมนตรีคนไหนลาออกเวลามีการเลือกตั้ง ความจริงก็คือส่วนใหญ่แล้วเมื่อมีการยุบสภาหรืออายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ค.ร.ม. ทั้งคณะก็พ้นจากตำแหน่งทันที แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะ “รัฐบาลรักษาการ” ซึ่งมีการกำหนดข้อห้ามต่างๆ ในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ฉบับปี 2540

 

 

 

               พลเอกประยุทธ์อ้างว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่ได้กำหนดให้ตนต้องลาออกและไม่มีข้อห้ามกระทำการใดๆ แต่นั่นก็เป็นเพราะเนติบริกรทั้งหลายตั้งใจเขียนรัฐธรรมนูญกันเพื่อให้พลเอกประยุทธ์ได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ และได้สืบทอดอำนาจต่อไปได้ง่ายขึ้น

               แต่เมื่อพลเอกประยุทธ์กำลังจะไปอยู่ในบัญชีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐตามแผนที่วางกันไว้ตั้งต้น การอยู่ในตำแหน่งและใช้อำนาจและงบประมาณเพื่อช่วยพรรคการเมืองของตนเองอย่างตามใจชอบจึงไม่ถูกต้อง การอ้างว่ากฎหมายไม่ห้ามย่อมไม่อาจทำให้ความเลวร้ายกลายเป็นความชอบธรรมขึ้นมาได้

               ผมเสนอมาตลอดว่าพลเอกประยุทธ์มีทางเลือกอยู่ 2 ทาง คือ ลาออก แล้วก็ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะรัฐบาลรักษาการ หรืออีกทางหนึ่งคือประกาศให้ชัดเจนว่าจะไม่ใช้อำนาจและงบประมาณให้คุณให้โทษกับฝ่ายใดในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่ลาออกก็ได้

               แต่จากอาการเกรี้ยวกราด ขาดสติและวุฒิภาวะในเรื่องฝุ่นพิษและล่าสุดเรื่องออกไม่ออกนี้ ผมคิดว่าคนไทยจำนวนมากอาจจะรู้สึกเหมือนๆ กันว่า พลเอกประยุทธ์ควรจะลาออกไปได้แล้ว นี่ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายฉบับไหนเลยครับ

 

 

 

ประยุทธ์ "หลุด" ระวังคนจะไล่ ...

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ