ข่าว

ชื่อนามที่มาของเกาะ “สมุย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อเสียงของเกาะสมุย นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่เรียกว่าไม่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศคนไหนที่ไม่รู้จัก ที่เพิ่งจะมีข่าวเครื่องบินโดยสารลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แล้วพุ่งชนหอบังคับการบินหลังเก่า จนมีกัปตันเสียชีว

 "สมุย" เป็นคำมาจากภาษาสันสกฤต แล้วเป็นภาษาทมิฬ อินเดียใต้ด้วย คือ "สมวย" แปลว่า "คลื่นลม" ต่อมาคำว่า สมวย จึงได้เปลี่ยนเป็น "สมุย" โดยแผลง ว เป็นสระอุ

 "สมุย" มาจากชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง ขึ้นอยู่โดยทั่วไปในแถวปักษ์ใต้ เป็นไม้เนื้ออ่อน ต้นไม่โตนัก ภาษาพื้นเมือง เรียกว่า "ต้นหมุย" ต้นหมุยนี้มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน เรียกชื่อจากรสของใบ คือ หมุยขม และหมุยหอม และสันนิษฐานว่า ต้นหมุยนี้คำเต็มคงเรียกว่า "ต้นสมุย" ภาษาทางใต้มักจะตัดตัวหน้าออกเพื่อพูดให้สั้น เช่น มะพร้าว ก็เรียกว่า "พร้าว" หรือ มะนาว ก็เรียกว่า "นาว" สะพาน ก็เรียกว่า "พาน" เป็นต้น โดยเฉพาะเกาะสมุย คนทางใต้เรียกว่า "เกาะหมุย"

 "สมุย" เป็นภาษาจีนไหหลำ มาจากคำว่า "เซ่าบ่วย" ซึ่งคนจีนไหหลำเรียกเกาะสมุยว่า "เซ่าบ่วย" แปลว่า เกาะแรก หรือ ด่านแรก หรือ ประตูแรก ประกอบกับเมื่อประมาณ 100-150 ปีล่วงมานี้ คนจีนที่เกาะไหหลำได้นำสินค้ามายังประเทศไทยโดยทางเรือใบ ก่อนเข้ากรุงเทพฯ หรือจะไปเกาะไหหลำต้องมาจอดรับสินค้าที่เกาะสมุย เช่น ไต้และกะปิ ดังนั้นคำว่า "เซ่าบ่วย" จึงได้เปลี่ยนเป็น "สมุย" มาจนถึงปัจจุบันนี้

"เรือนอินทร์ หน้าพระลาน"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ