เด่นโซเชียล

'มิจฉาชีพ' รูปแบบใหม่ ปลอมเป็น HR เช็กกลลวงก่อนสมัครงาน คนโดนหลอกเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครหางานรีบดู 'มิจฉาชีพ' รูปแบบใหม่ ปลอมเป็น HR เช็กกลลวงก่อนสมัครงาน คนโดนหลอกเพียบ ข้อมูลส่วนตัวถูกใช้ทำเรื่องผิดกฏหมาย

เตือนภัยหลายๆ คนที่กำลังหางานหรือจะสมัครงาน ระวัง มิจฉาชีพ รูปแบบใหม่ ปลอมตัวเป็น HR หรือ ฝ่ายบุคคล ทำเป็นสัมภาษณ์งานก่อนหลอกขอข้อมูลส่วนตัว นำไปใช้ทำเรื่องผิดกฏหมายโดยคุณไม่ทันตั้งตัว ในปัจจุบันมีคนโดนเพียบ เผยกลลวง มิจฉาชีพ รู้ทันก่อนโดนหลอก

 

เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand โพสต์เตือนประชาชนเรื่อง หางานใหม่ต้องระวัง มิจฉาชีพ ในคราบ HR โดยเพจโพสต์รายละเอียดดังนี้ "มิจฉาชีพในวงการสรรหาบุคลากรอาจเป็นเรื่องที่น่ากังวล อย่างไรก็ตาม มีหลายขั้นตอนที่สามารถตรวจสอบเพื่อให้เราสมัครงานโดยไม่ถูกหลอก สิ่งสำคัญคือต้องมีสติ สังเกต และระแวดระวังเมื่อสมัครงาน เพื่อป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพ"

 

มิจฉาชีพ

 

 

วิธีเช็กกลลวง มิจฉาชีพ ในคราบ HR โดย

  1. ก่อนสมัครงาน ให้หาข้อมูลบริษัทอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้องตามกฎหมาย ตรวจสอบเว็บไซต์ อ่านรีวิว และยืนยันข้อมูลติดต่อใช้พอร์ทัลงานที่มีชื่อเสียง แพลตฟอร์มเหล่านี้มักจะมีมาตรการในการตรวจสอบและตรวจสอบรายชื่องาน
  2. ระวังการให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อน เช่น หมายเลขประกันสังคมหรือรายละเอียดธนาคารของคุณ ในระหว่างขั้นตอนเริ่มต้นของการสมัคร นายจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายจะไม่ขอข้อมูลนี้ล่วงหน้า
  3. ตรวจสอบประกาศรับสมัครงาน ตรวจสอบรายละเอียดของงาน เช่น ตำแหน่งงาน ความรับผิดชอบ และข้อกำหนด กับเว็บไซต์ทางการของบริษัทหรือแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อื่นๆ
  4. ตรวจสอบช่องทางการสื่อสาร นายจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายจะมีที่อยู่อีเมลสำหรับมืออาชีพและหมายเลขโทรศัพท์ที่เป็นทางการ
  5. ระวังค่าธรรมเนียมล่วงหน้า โดยทั่วไปนายจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายไม่ต้องการให้ผู้สมัครจ่ายเงินสำหรับการสมัครงานหรือการตรวจสอบประวัติ

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  Anti-Fake News Center Thailand  , Jobs DB

 

 

 

 

 

 

logoline