Lifestyle

10 คุณประโยชน์ที่ได้จาก "หมากฝรั่ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมากฝรั่ง" ผลิตภัณฑ์สำหรับเคี้ยวเพื่อให้เกิดรสสัมผัส ความเข้าใจขั้นพื้นฐานคือ  หมากฝรั่ง  ช่วยดับกลิ่นปาก ทำให้ลมหายใจหอมสดชื่น   แต่แท้จริงแล้วประโยชน์ของหมากฝรั่งมีมากกว่านั้น

"หมากฝรั่ง"ในตลาดบริโภคมีทั้ง  หมากฝรั่งไม่มีน้ำตาล หมากฝรั่งสำหรับเลิกบุหรี่  รองรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ สำหรับ หมากฝรั่ง ไม่มีน้ำตาลนั้น ส่วนใหญ่เป็นหมากฝรั่งสำหรับเคี้ยวที่ใช้สารให้ความหวาน แทนน้ำตาล เช่น ไซลิทอล ซึ่งเป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ที่มีคาร์บอน 5 อะตอม ในโครงสร้าง เพราะเชื้อแบคทีเรียในช่องปากไม่สามารถย่อยสลายน้ำตาลแอลกอฮอล์เป็นอาหารได้ จึงช่วยลดปริมาณการเกิดคราบฟัน นอกจากนี้ น้ำตาลแอลกอฮอล์ยังช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำลาย และเป็นตัวกลางในการนำแร่ธาตุที่มีประโยชน์มาหล่อเลี้ยงฟัน ช่วยลดอาการฟันผุ

 

ประเภท"หมากฝรั่ง"  หมากฝรั่งมี 2 ชนิด   คือ   หมากฝรั่งสำหรับเคี้ยว (Chewing Gum) และหมาก ฝรั่งสำหรับเป่า (Bubble Gum)   นอกจากหมากฝรั่ง  ทั้ง 2 ชนิด ยังมี  หมากฝรั่งนิโตตินหรือหมากฝั่งเลิกบุหรี่ เป็นหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของนิโคตินสำหรับเคี้ยวเพื่อการเลิกบุหรี่ โดยการลดพฤติกรรมการสูบบุหรี่ แต่ยังได้รับสารนิโคตินที่ผสมในหมากฝั่งเหมือนเดิม แต่สารนิโคตินที่ได้รับจะมีปริมาณน้อยกว่าที่ได้รับจากการสูบจริง จึงทำให้มีแนวโน้มที่ผู้สูบบุหรี่จะเลิกการสูบบุหรี่ได้ หลังการเคี้ยวหมากฝรั่ง  มีการศึกษาถึงประโยชน์ของการเคี้ยวหมากฝรั่งที่น่าสนใจ รวม 10 ด้าน

 

สร้างเสริมสมาธิและความจำ การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการเคี้ยว"หมากฝรั่ง"  เพิ่มประสิทธิภาพทางจิต ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงาน เช่นความแม่นยำในความจำและการตอบสนอง  การทดสอบเคี้ยวหมากฝรั่ง สามารถเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองผ่านการเคี้ยวได้อีกด้วยซึ่งการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้น 25-40% ว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งเพิ่มออกซิเจนไปยังสมอง เพิ่มประสิทธิภาพความจำการรับรู้และการเข้าใจ

 

เพิ่มความตื่นตัว จากการศึกษาพบว่า หมากฝรั่งสามารถเพิ่มความตื่นตัว การเคี้ยวของกราม ทำให้เกิดการเร้าปฏิกิริยาทางอารมณ์ และ การไหลเวียนโลหิต สิ่งนี้ช่วยให้ผู้คนรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น  ลดความเครียดและความวิตกกังวล  หมากฝรั่งสามารถช่วยลดอาการทางประสาทและทำให้รู้สึกสงบ  การเคี้ยวหมากฝรั่งอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการกัดเล็บและการสั่นขาเมื่อรู้สึกเครียด การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยลดฮอร์โมนความเครียด

 

 

 

10 คุณประโยชน์ที่ได้จาก "หมากฝรั่ง"

 

10 คุณประโยชน์ที่ได้จาก "หมากฝรั่ง"

 

10 คุณประโยชน์ที่ได้จาก "หมากฝรั่ง"

 

10 คุณประโยชน์ที่ได้จาก "หมากฝรั่ง"

 

10 คุณประโยชน์ที่ได้จาก "หมากฝรั่ง"

 

 

ปกป้องฟัน  สมาคมทันตกรรมอเมริกันระบุว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาล เป็นเวลา 20 นาที หลังมื้ออาหาร   สามารถลดคราบจุลินทรีย์ช่วยส่งเสริมเคลือบฟัน ลดฟันผุและลดโรคเหงือกอักเสบ   ลดกรดไหลย้อน   การเคี้ยวหมากฝรั่งหลังจากมื้ออาหารอาจช่วยลดกรดในหลอดอาหาร การผลิตน้ำลายที่เพิ่มขึ้น เพิ่มการกลืนซึ่งจะล้างกรดได้เร็วขึ้น     ช่วยเพิ่มลมหายใจที่ดี   หมากฝรั่งบางยี่ห้อ จะช่วยฆ่าแบคทีเรียในปาก และทำให้กลิ่นปากหอมสดชื่น 

 

ปรับปรุงนิสัยการกิน  หมากฝรั่งสามารถช่วยลดความอยากอาหารบางอย่าง และทำให้กินอาหารได้น้อยลง    ช่วยเลิกสูบบุหรี่  ผลิตภัณฑ์เช่น Nicorette gum   คือหมากฝรั่งที่ให้ปริมาณนิโคตินที่ควบคุมได้ การเคี้ยวหมากฝรั่งสามารถช่วยลดความอยากบุหรี่ในช่องปากได้อีกด้วย  บรรเทาอาการปากแห้ง  การเคี้ยวหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลเมื่อปากแห้ง ช่วยกระตุ้นน้ำลายได้ถึง 10 เท่าของอัตราการพักตัว   บรรเทาอาการปวดหูระหว่างเที่ยวบิน  อาการปวดหูเนื่องจากความดันอากาศเปลี่ยนแปลงระหว่างการบินขึ้นและลงจอดบน  วิธีที่รองรับคือ การเคี้ยวหมากฝรั่ง วิธีนี้จะช่วยในการผลิตน้ำลายเพื่อให้กลืนน้ำลายได้มากขึ้น  สามารถช่วยให้ความกดดันในหูดีขึ้น

 

ข้อเสียของหมากฝรั่ง:  หมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมักทำให้เกิดอาการฟันผุได้ง่าย โดยเฉพาะการเคี้ยวในปริมาณมากในเด็ก   การเคี้ยวหมากฝรั่งมาก จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าของกราม และการระคายเคืองของเยื่อกระพุ้งแก้ม  การเคี้ยวหมากฝรั่งบ่อยๆ อาจทำให้เกิดการติดด้วยพฤติกรรม   อาจมีการกลืนกินหมากฝรั่ง ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ซึ่งจะมีผลขัดขวางทางเดินในระบบอาหาร

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://johjaionline.com/    

https://www.siamchemi.com/

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ