ข่าว

คนขับแท็กซี่โอกินาวะติดโควิด-19 เชื่อเป็นเคสแรกเชื่อโยงฐานทัพสหรัฐ แหล่งระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนขับรถแท็กซี่วัย 80 ปี ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เชื่อเป็นเคสแรกเชื่อมโยงฐานทัพอเมริกันในโอกินาวะ


เจ้าหน้าที่จังหวัดโอกินาวะ ในญี่ปุ่น แถลงว่า คนขับรถแท็กซี่วัย 80 ปี เป็นไข้เมื่อวันอังคาร (15 ก.ค.) และผลตรวจไวรัสโรคโควิด-19 ในวันต่อมาออกมาเป็นบวก เป็นไปได้ที่จะติดเชื้อจากผู้โดยสารที่เชื่อมโยงกับฐานทัพแฮนเซน ของนาวิกโยธินสหรัฐ หนึ่งในค่ายทหารที่เป็นแหล่งแพร่ไวรัสในโอกินาวนะ  ผลสอบสวนโรคพบว่าคนขับแท็กซี่รายนี้ เข้า-ออกฐานทัพแฮนเซน ระหว่างวันที่ 4 -8 ก.ค. 

ถึงขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสในฐานทัพสหรัฐ บนเกาะโอกินาวะ เพิ่มเป็น 138 รายแล้ว แยกเป็นค่ายแฮนเซน  58 ราย ฐานทัพฟูเตนมะ  73 ราย  ฐานทัพอากาศคาเดนะ 5 ราย  ค่ายแมคทูเรียส 1 รายและค่ายคินเซอร์อีก 1 ราย 
หากไม่รวมกับการแพร่ระบาดในฐานทัพสหรัฐ โอกินาวะ มีผู้ติดเชื้อ 149 รายเท่านั้น 
 

นับเป็นครั้งแรกที่พบประชาชนในท้องถิ่น ติดเชื้อจากการสัมผัสกับบุคลากรฐานทัพ นายเดนนี ทามากิ ผู้ว่าการจังหวัดโอกินาวะ ขอให้ประชาชนในจังหวัดที่ไปร่วมกิจกรรมหรือปาร์ตี้ฉลองวันชาติสหรัฐเมื่อ 4 ก.ค. สังเกตอาการ หากเริ่มไม่สบายให้ไปพบแพทย์ และเมื่อวันพุธ เขาเดินทางไปยังกรุงโตเกียว เพื่อขอให้รัฐบาล ระงับการถ่ายโอนทหารสหรัฐเข้าไปในโอกินาวะ ทั้งยังขอให้ทบทวนข้อตกลงว่าด้วยกองกำลังสหรัฐ-ญี่ปุ่น ที่ยกเว้นการใช้มาตรการกักกันกับทหารอเมริกัน เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ทหารสหรัฐที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ ต้องตรวจพีซีอาร์ทดสอบไวรัส แต่คนที่บินตรงไปยังฐานทัพและไม่มีอาการ ไม่มีข้อกำหนดว่าต้องตรวจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ