ข่าว

จีนระงับสองเส้นทางบินจากไทย 1 สัปดาห์ จำนวนผู้โดยสารติดโควิดแตะเกณฑ์ตัดวงจรการระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยวบินกรุงเทพไปกว่างโจวกับเทียนจิน ของสายการบิน 2 แห่งถูกจีนสั่งระงับ 1 สัปดาห์ หลังพบผู้โดยสารติดโควิดถึงจำนวนตัดวงจรการระบาด


กรมการบินพลเรือนของจีน ออกแถลงการณ์วันนี้ ( 15 ก.ค. ) ระบุว่า  ผู้โดยสาร 6 คน บนเที่ยวบินกรุงเทพ-กว่างโจว เมืองหลวงมณฑลกวางตุ้ง สายการบินไลออน แอร์  เมื่อวันที่ 7 ก.ค. กับผู้โดยสาร 5 คน เที่ยวบินกรุงเทพ-เทียนจิน  สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19  ทั้งสองกรณีเข้าเกณฑ์ที่การบินจีน จะใช้มาตรการตัดวงจรการระบาด หรือ  circuit-breaker นำไปสู่การระงับเส้นทางบินทั้งสองเส้นทาง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่ม 20 ก.ค.นี้  

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. จีนประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศ โดยใช้กลไกให้รางวัลและตัดวงจร การระบาด กับสายการบินต่างๆ ในการได้เพิ่มเที่ยวบิน หรือถูกระงับเที่ยวบินตามมาตรการควบคุมความเสี่ยงการแพร่เชื้อ ตามนโยบายนี้ สายการบินจะถูกระงับเส้นทางบินเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากพบผู้โดยสารติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จำนวน 5 คน หากผู้ติดเชื้อเกิน 10 คน สายการบินจะถูกระงับเส้นทางบินนั้น 4 สัปดาห์ กลับกัน สายการบินอาจได้เพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ เป็น 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ หากไม่พบผู้โดยสารติดเชื้อจากการทดสอบกรดนิวเคลีอิกเลย เป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน

ที่มา China Dialy   Two Thai routes suspended after passengers test positive for COVID-19

ภาพ : สำนักข่าวซินหัว / ผู้โดยสารขาเข้ากรอกแบบฟอร์มสืบสวนระบาดวิทยา ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินไป่หยุ่น กว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ