ข่าว

ยอด โควิด-19 พุ่งไม่ยั้ง ทรัมป์ โบกมือลา สหรัฐฯ ลาออก อนามัยโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขณะที่ยอด โควิด-19 สหรัฐฯ พุ่งไม่ยั้ง ทรัมป์ โบกมือลา ส่งหนังสือลาออกจาก องค์การอนามัยโลก อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โยนความผิด - แก้ไขปัญหาวิกฤติสาธารณสุขอย่างไม่สร้างสรรค์

มีรายงานว่า สหรัฐอเมริกาส่งหนังสือถึงเลขาธิการสหประชาชาติ แจ้งเรื่องการลาออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคาร (7 กรกฎาคม 2563) เริ่มต้นขั้นตอนการถอนตัวจากองค์กรระดับโลกท่ามกลางภาวะระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และคณะบริหารของเขา กล่าวหาองค์การอนามัยโลกตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และขู่ตัดความสัมพันธ์กับองค์การหลายต่อหลายครั้ง โดย ทรัมป์ ประกาศในช่วงกลางเดือนเมษายน ว่า รัฐบาลของเขาจะหยุดการระดมทุนให้แก่องค์การอนามัยโลก

 

ผู้เชี่ยวชาญและสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนวิจารณ์ว่า ทรัมป์ กำลังพยายามโยนความผิดของตนที่รับมือกับโรคโควิด-19 ผิดพลาด และเป็นการแก้ไขปัญหาวิกฤติสาธารณสุขอย่างไม่สร้างสรรค์

บ็อบ เมเนนเดซ (Bob Menendez) วุฒิสมาชิกฝ่ายเดโมแครต ซึ่งเป็นสมาชิกคนสำคัญของคณะกรรมการวุฒิสภาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทวีต เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการกระทำของผู้นำสหรัฐฯ และชี้ว่า การกระทำเช่นนี้ไม่อาจปกป้องชีวิตและผลประโยชน์ของชาวอเมริกันได้ แต่จะทำให้ชาวอเมริกันล้มป่วยและโดดเดี่ยว

เว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก รายงานว่า สหรัฐฯ จะสิ้นสุดสถานภาพสมาชิกขององค์การอนามัยโลกในวันที่ 6 กรกฎาคม 2021 และปัจจุบันสหรัฐฯ ยังค้างชำระเงินตามพันธสัญญาให้แก่องค์การมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.2 พันล้านบาท)

 

รายงานล่าสุดของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เผยว่า มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ มากกว่า 2.99 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 131,000 ราย ซึ่งยอดทั้งสองล้วนสูงกว่าตัวเลขในประเทศหรือภูมิภาคอื่นๆ

หลังจากมาตรการปลดล็อกถูกผ่อนปรนในบางรัฐ สหรัฐฯ ก็ต้องเผชิญหน้ากับการทำลายล้างอันเนื่องจากโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม

“ขณะนี้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยวันละประมาณ 20,000 ราย” แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวในการถ่ายทอดสดกับ ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันจันทร์ (7 ก.ค.) พร้อมเผยว่า สถานการณ์หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการที่รัฐและเมืองต่างๆ พยายามกลับมาสู่ภาวะปกติในบางรูปแบบ ส่งผลให้ประเทศมียอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนทำลายสถิติที่ผ่านมา

 

เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) แคลิฟอร์เนีย , ฮาวาย , มิสซูรี , มอนทานา , โอกลาโฮมา และเท็กซัส มียอดติดเชื้อใน 1 วัน เพิ่มขึ้นทำลายสถิติ โดยเท็กซัสแห่งเดียวมียอดติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นรายวันกว่า 10,000 ราย ตามข้อมูลจากศูนย์บริการสุขภาพและบริการมนุษย์ของรัฐ

ในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันจันทร์ (6 ก.ค.) ที่ผ่านมา ซิลเวสเตอร์ เทอร์เนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮุสตัน กล่าวว่า โรงพยาบาลหลายแห่งกำลังมียอดผู้ป่วยเข้ารักษาที่เกี่ยวเนื่องกับโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เขายังเตือนว่าโรงพยาบาลฮุสตันอาจรองรับคนไข้ไม่ไหว หากการแพร่กระจายของไวรัสยังไม่อยู่ภายใต้การควบคุม

“หากเราจัดการกับไวรัสนี้ไม่ได้โดยเร็ว ในอีกราว 2 สัปดาห์ ระบบโรงพยาบาลของเราอาจเผชิญปัญหาที่ร้ายแรงมากๆ” เทอร์เนอร์ กล่าว

 

กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า รัฐฟลอริดามียอดผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานทะลุ 10,000 ราย ต่อวัน และมียอดสะสมแตะ 200,000 ราย เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ห้องไอซียูของโรงพยาบาลราว 50 แห่งในฟลอริดา รายงานว่า มีผู้ป่วยหนักเต็มอัตราที่จะรับได้แล้ว เนื่องจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรัฐ และทั่วประเทศเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยโรงพยาบาลอีกมากกว่า 300 แห่ง ก็ไม่มีพื้นที่เหลือแล้วเช่นกัน

หน่วยงานท้องถิ่นหันมาทบทวนแผนการเปิดเศรษฐกิจใหม่ และออกคำสั่งฉุกเฉินเพื่อปิดโรงยิม สถานที่จัดเลี้ยง และร้านอาหาร ยกเว้นสำหรับบริการซื้อกลับบ้านและการส่งเดลิเวอรี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันพุธ (9 ก.ค.)

 

สถาบันเพื่อการวัดและประเมินผลสุขภาพ (IHME) แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน จัดทำแบบจำลองการเสียชีวิตที่อ้างอิงในวงกว้าง และเปิดเผยวานนี้ว่า ยอดเสียชีวิตในสหรัฐฯ อาจสูงถึง 208,000 คนภายในวันที่ 1 พ.ย. โดยคาดว่าการระบาดของโรคโควิด-19 จะต่อเนื่องยาวไปถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ดร. คริสโตเฟอร์ เมอร์เรย์ จากสถาบันข้างต้นกล่าวในแถลงการณ์ว่า “สหรัฐฯ ยังไม่ผ่านจุดสิ้นสุดของคลื่นการระบาดลูกแรกอย่างแท้จริง ทำให้เราไม่อาจรอดพ้นจากคลื่นลูกสองที่จะมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งจะส่งผลกระทบหนักเป็นพิเศษในหลายรัฐที่ตอนนี้มีการติดเชื้อระดับสูง”

 

อ่านข่าว - ย้ำ โควิด-19 แพร่เชื้อทางอากาศ ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ความเป็นไปได้ที่ไม่อาจเพิกเฉย

 

โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : การถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันดีซี วันที่ 29 พ.ค. 2020)

 

โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว: ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกแถลงข่าว ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ