ข่าว

หญิงจีนถูกขโมยตัวตน 16 ปีก่อน อนาคตพลิกผัน ฝันสลายเข้ามหาวิทยาลัย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากอนาคตสดใสต้องไปทำงานโรงงาน หญิงจีนถูกขโมยตัวตน สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้แต่โดนสวมรอย เมื่อ 16 ปีก่อน 


เฉิน ชุนสุ่ย ชาวเมืองกวนเซียน มณฑลชานตง ตัดสินใจพึ่งกฎหมายปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของตนเอง  หลังจากสตรีอีกคนหนึ่งเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเมื่อ 16 ปีก่อนได้ด้วยการขโมยตัวตนของเธอ 

คู่กรณีซึ่งนามสกุล เฉิน เช่นกันและอยู่ในเมืองเดียวกัน ถูกสั่งพักงานเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. หนึ่งวันหลังจากทีมสอบสวนซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการตรวจสอบวินัยและกำกับดูแลประจำเขต และเจ้าหน้าที่หน่วยงานการศึกษา  เปิดสอบสวนเรื่องนี้ ส่วนมหาวิทยาลัยตัดสินใจลบประวัติการศึกษาของเธอทิ้งถาวร 

เฉิน ชุนสุ่ย ปัจจุบัน อายุ 36 ปี เข้าสอบ"เกาเข่า" หรือเอนทรานซ์ในปี 2547 แต่ไม่ได้รับแจ้งจากสถาบันการศึกษาใดตอบรับ ทั้งที่เธอทำคะแนนแอดมิดชันได้สูงกว่าเกณฑ์ หลังจากหมดหวังเป็นบัณฑิต เธอตัดสินใจเดินทางออกจากหมู่บ้านไปหางานทำในเมืองอื่น  เธอเคยทำงานในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ เป็นพนักงานเสิร์ฟในภัตตาคาร ก่อนได้มาเป็นครูอนุบาล และเพิ่งมาพบความจริงเจ็บปวดขณะกรอกเอกสารใบสมัครเรียนศึกษาผู้ใหญ่เมื่อ 21 พ.ค. บนเวบไซต์ศูนย์ข้อมูลอาชีพและนักศึกษาอุดมศึกษาจีน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ว่าถูกขโมยตัวตน

 

สตรีคนหนึ่งใช้ชื่อและเลขบัตรประจำตัวของเธอ เข้าศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์และการค้าระหว่างประเทศ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชานตง ( SDUT ) ในปี 2547 คณะที่เธอเคยฝันไว้เมื่อ 16 ปีก่อน โดยชื่อกับเลขประจำตัวเหมือนกันทุกอย่าง เปลี่ยนแค่รูปเท่านั้น 

เฉิน ชุนสุ่ยตัวปลอมจบการศึกษาในปี 2550 และได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ สำนักงานเขตท้องถิ่น ส่วนตัวจริงเพิ่งติดต่อร้องเรียนที่มหาวิทยาลัย และอีกฝ่ายได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทันที เฉินผู้สวมรอย ยอมรับว่าเธอแย่งที่ของคนอื่นเพื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัย โดยป้าของเธอจ่ายเงิน 2,000 หยวนซื้อตัวตนคนอื่น ให้กับเอเยนต์รายหนึ่ง ดำเนินการให้จนถึงเข้ามหาวิทยาลัยได้  (บางสื่อระบุว่า เป็นพ่อของเธอที่จ่ายเงินซื้อ ) 

ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนที่รับเฉินอีกคนเข้าเรียน และได้ข้อมูลตัวตนคนสอบผ่านตัวจริงมาได้อย่างไร ทั้งหมดนี้ต้องรอผลสอบสวน ขณะที่ เฉิน กล่าวว่า ถ้าเป็นไปได้ เธอก็ยังอยากเข้าเรียนที่  SDUT เหมือนเดิม ด้าน หลี่ จุนเหว่ย สามีของเธอกล่าวว่า ภรรยาไม่เคยทิ้งความฝันเข้ามหาวิทยาลัยเลย และผิดหวังมากหลังจากรู้ความจริง เขาจะทุ่มพลังทั้งหมดที่มีเพื่อช่วยสานฝันภรรยาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยให้ได้ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ