ข่าว

‘ทวี’ ลั่นอัยการนัด ‘ทักษิณ’ ฟังคำสั่งคดี ‘ม.112’ มีความเป็นอิสระต่อกัน

'พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง' ไม่ยุ่งอัยการนัด 'ทักษิณ' ฟังคำสั่ง คดี 'ม.112' ชี้เรื่องประกันตัวอยู่ที่อำนาจของ 'อัยการ' เป็นอิสระต่อกัน

วันที่28พ.ค.2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี อัยการสูงสุด นัดฟังคำสั่ง คดี ม.112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับประกันตัวหรือไม่ หลังผู้ต้องหาคนอื่นๆ ได้รับการประกันตัวใน คดี ม.112 ไปแล้ว ว่า ยังไม่ทราบ และยังไม่ได้ตามเรื่อง เพราะเป็นในส่วนของพนักงานอัยการ เขาไม่ได้รายงานมา เพราะมีความเป็นอิสระต่อกัน

 

อย่างไรก็ตาม เป็นกระบวนการยุติธรรม ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินให้คดีถึงที่สุด ให้สันนิษฐานก่อนว่าผู้นั้นบริสุทธิ์

เมื่อถามถึงกระบวนการต่างๆในการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้มีผู้ต้องขังเสียชีวิตเหมือนกรณี บุ้ง-เนติพร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 ได้มีผู้ยื่นหนังสือมา ซึ่งในบทบาทของกระทรวงยุติธรรม ต้องมีคณะทำงานไปดูในกระบวนการ ว่าส่วนไหนที่การปฏิบัติขัดกฏหมาย เรื่องใหญ่จริงๆที่เราพยายามจะแก้ไขอยู่คือ คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาที่ศาลยังไม่ตัดสินให้ถึงที่สุด กับคดีที่ตัดสินเด็ดขาดแล้ว ต้องปฏิบัติไม่เหมือนกัน โดยจะแยกการดูแลในเรือนจำ

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันสภาพในเรือนจำมีความแออัดมาก โดยขนาดของเรือนจำสามารถดูแลคนได้ประมาณ 180,000 คน แต่ปัจจุบันมีถึง 280,000 คน และเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีกว่า 50,000 คน  ขณะนี้เหมือนเราปฏิบัติขัดรัฐธรรมนูญ

ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่คือ การเสนอเป็นกฎกระทรวง แก้มาตรา 89/1 อยากให้ศาลเป็นผู้ไต่สวนว่าคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา อาจจะไม่ต้องส่งมาที่เรือนจำ โดยจะให้อยู่ที่บ้านหรือใส่กำไลอีเอ็ม

 

ขณะนี้พยายามที่จะแยกคนที่ได้ประกันตัว เมื่อต้องไปขึ้นศาลจะใส่สูท แต่คนที่ไม่ได้ประกันตัวจะใส่ชุดสีลูกวัว ซึ่งจะทำให้เกิดข้อแตกต่างและเป็นมุมมอง ดังนั้นควรจะให้แต่งกายเหมือนกัน ที่สำคัญเมื่อแยกแล้วอยากจะให้เขาได้มีโอกาสเตรียมคดีด้วย เพราะการสู้คดีหากอยู่ข้างนอกจะได้เปรียบในการที่จะหาทนายและหลักฐานต่างๆ ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่และทยอยทำ ปีนี้อยากจะทำให้เสร็จทั้งประเทศ โดยจะเริ่มในเรือนจำก่อน

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองขีดเส้นว่าจะต้องไม่มีผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำอีก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การเสียชีวิตในเรือนจำสถิติมีเยอะ ซึ่งเกิดจากการเจ็บป่วย และเราไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะคดีที่ยังไม่มีการตัดสิน ตามหลักการควรได้รับการประกันตัว

ข่าวยอดนิยม