ข่าว

เวียดนามระงับฟรีวีซ่ายุโรป 8 ประเทศ-คาดโทษคนปกปิด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังยอดติดเชื้อพุ่งพรวดในไม่กี่วัน เวียดนามตัดสินใจระงับออกฟรีวีซ่ากับพลเมืองยุโรปเพิ่มอีก 8 ประเทศ



                           รัฐบาลเวียดนามประกาศระงับโครงการฟรีวีซ่าชั่วคราว ครอบคลุมพลเมืองเดนมาร์ค นอร์เวย์ ฟินแลนด์ สวีเดน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศสและสเปน เพิ่มจากที่ระงับก่อนหน้า อิตาลีกับเกาหลีใต้ 

เวียดนามผวา ผู้ติดเชื้อพุ่งพรวดจากเที่ยวบินเขย่าขวัญลอนดอน-ฮานอย 




 

 

                          หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เพิ่ม 15 รายนับจากวันที่ 6 มี.ค. จำนวนนี้ 12 คนเป็นผู้โดยสารเวียดนาม แอร์ไลนส์ เที่ยวบินลอนดอน ถึงฮานอย เมื่อ 2 มี.ค. จากนั้นเดินทางท่องเที่ยวในหลายเมืองหลายจังหวัด  

                          รัฐบาลเวียดนามจะพิจารณาระงับนโยบายละเว้นวีซ่าแก่ประเทศต่างๆที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 500 หรือติดเชื้อเพิ่มกว่า 50 รายในหนึ่งวัน 

                          ปัจจุบัน เวียดนามมีผู้ติดเชื้อยืนยัน 331 ราย จำนวนนี้เป็นชาวเวียดนาม 18 ราย ชาวจีน 2 ราย ชาวอเมริกันเวียดนาม 1 ราย อังกฤษ 8 เม็กซิกัน 1 และไอริช 1 


                          ก่อนพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่รวดเดียว 15 ราย เวียดนามไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเกือบสามสัปดาห์ หลังรักษาผู้ป่วย 16 คนหายดีและออกจากรพ.คนสุดท้ายเมื่อ 26 ก.พ. กระทั่งมาพบผู้ติดเชื้อคนที่ 17 ซึ่งเป็นสตรีวัย  29 บนเที่ยวบินนี้ และเป็นบุตรสาวนักธุรกิจระดับเศรษฐี ถูกพบติดเชื้อเมื่อ 6 มี.ค. หรือ 4 วันนับจากกลับจากทัวร์อิตาลี ฝรั่งเศส อังกฤษ  ทั้งยังแพร่เชื้อให้กับป้าหรือน้า กับคนขับรถของเธอ 

                          ต่อมา ทางการต้องกักกันบ้านหลายหลัง ใกล้บ้านของเธอ โรงพยาบาลเอกชนที่เธอเข้าไปใช้บริการครั้งแรก ทั้งยังกักตัวผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินนี้เมื่อวันจันทร์ และปิดการเข้าออกรพ. บ้านพักและโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักตัว กระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่า อาจพบผู้ติดเชื้ออีกหลายคนจากการสัมผัสกับผู้ป่วยคนแรก 

 

                          อีกด้าน นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหงียน ซวน ฟุก กล่าวว่า จะลงโทษผู้ที่ปกปิดอาการป่วยของตนเองอย่างสาสม หลังจากผู้ติดเชื้อรายที่ 17 จุดกระแสหวาดกลัวและแห่ซื้อข้าวของ 


                          นายกฯเวียดนาม บอกที่ประชุมเจ้าหน้าที่ในฮานอยว่า เราจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มแข็ง เหมาะสมและทันที เพื่อหยุดแหล่งระบาด 

                          ทางการเวียดนามเริ่มใช้ช่องทางออนไลน์ให้ประชาชนแจ้งสุขภาพตัวเอง พร้อมเตือนว่าการแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจจะถูกดำเนินการทางอาญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ