ข่าว

ปอศ.-กสทช. รวบอดีต ขรก. โพสต์ขาย 'กล่องทีวีดิจิทัล' ละเมิดลิขสิทธิ์ค่ายดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ 'ปอศ - กสทช.' บุกรวบอดีตข้าราชการ ใช้ความรู้ช่างอิเล็กทรอนิกส์ แปลง 'กล่องสัญญาณทีวีดิจิทัล' ละเมิดลิขสิทธิ์ โพสต์ขายออนไลน์

25 เม.ย. 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.วิสศรุษฏ์ ไทยจันอัด สว.กก.1 บก.ปอศ. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กสทช. เจ้าหน้าที่ กอรมน. ลพบุรี และตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท TRUE VISION GROUP นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เชียงคา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี 

CIB-กสทช. บุกจับอดีต ขรก. โพสต์ขายกล่องทีวีดิจิทัล ละเมิดลิขสิทธิ์ค่ายดัง

 

 

สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ บริษัท TRUE VISION GROUP ตรวจสอบพบว่ามีบุคคลโพสต์เสนอขายกล่องรับสัญญาณ ที่สามารถดูช่องทีวีของ TRUE VISION ได้โดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิกรายเดือน ผ่านทาง เฟซบุ๊ก จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อสำนักงาน กสทช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. 

 

 

CIB-กสทช. บุกจับอดีต ขรก. โพสต์ขายกล่องทีวีดิจิทัล ละเมิดลิขสิทธิ์ค่ายดัง

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทดลองสั่งซื้อกล่องสัญญาณดังกล่าว ปรากฏว่าเป็นกล่องรับสัญญาณที่สามารถดูช่องรายการของ TRUE VISION ได้จริง และได้สืบสวนจนทราบถึงผู้กระทำความผิด และได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพบ  นายคชาเทพ อายุ 52 ปี และของกลาง เป็นกล่องรับสัญญาณทีวีจำนวนหนึ่ง 

CIB-กสทช. บุกจับอดีต ขรก. โพสต์ขายกล่องทีวีดิจิทัล ละเมิดลิขสิทธิ์ค่ายดัง

 

จากการสอบถาม นายคชาเทพ ให้การว่าเคยเป็นข้าราชการสังกัดหนึ่ง ทำหน้าที่และมีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับวงจรอิเล็คทรอนิกส์  หลังจากได้ลาออกมาประกอบกิจการรับซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และสั่งซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีจากต่างประเทศ มาดัดแปลงให้สามารถดูรายการของ TRUE VISION ได้โดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิก 

 

โดยเสนอขายในราคา รับชมได้ 1 ปี 1,699 บาท รับชมได้ 2 ปี 2,800 บาท โดยดัดแปลงกล่องทีวีเสนอขายมากว่า 3 ปีแล้ว 

 

 

CIB-กสทช. บุกจับอดีต ขรก. โพสต์ขายกล่องทีวีดิจิทัล ละเมิดลิขสิทธิ์ค่ายดัง

 

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาว่า " มี นำเข้า ค้า ซึ่งเครื่องวิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต , นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย อุปกรณ์เพื่อให้บุคคลอื่นนำไปใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกโดยไม่ได้รับอนุญาต"

 

และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหมี่ เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงฯ และ กก.1 บก.ปอศ. จะได้ดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์กับผู้ต้องหานี้ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ