ข่าว

สภาอิหร่านขึ้นบัญชีกองทัพสหรัฐ-เพนตากอน ผู้ก่อการร้าย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐสภาอิหร่านมีมติเห็นชอบกฎหมายที่ขึ้นบัญชีกองทัพสหรัฐเป็น "ผู้ก่อการร้าย" เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปฏิบัติการปลิดชีพนายพลคนสำคัญ

 


ภายใต้กฎหมายใหม่กำหนดว่า กองกำลังสหรัฐทุกหน่วย เจ้าหน้าที่ทุกคนของกระทรวงกลาโหม องค์กรที่เกี่ยวข้อง สายลับ และผู้บัญชาการ รวมทั้งผู้ที่ออกคำสั่งปลิดชีพนายพลกอซิม สุไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน เป็นผู้ก่อการร้าย 

 

 

การให้ความช่วยเหลือใดๆแก่กองกำลังเหล่านี้ทั้งในแง่ การทหาร ข่าวกรอง การเงิน เทคนิค หรือ กำลังบำรุง จะถือว่าเป็นการให้ความร่วมมือการก่อการร้าย

 

 

สภาอิหร่านขึ้นบัญชีกองทัพสหรัฐ-เพนตากอน ผู้ก่อการร้าย 

 

 

นอกจากนี้สภายังลงมติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 200 ล้านยูโรหรือกว่า 6,600 ล้านบาทแก่กองกำลังคุดส์ ที่เป็นหน่วยปฏิบัตการในต่างแดนของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน 

 

 

กฎหมายใหม่นี้เป็นฉบับแก้ไขจากกฎหมายที่อนุมัติเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ที่ประกาศว่าสหรัฐเป็นรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย และกองกำลังทหารสหรัฐในตะวันออกกลางเป็น "กลุ่มก่อการร้าย"  การขึ้นบัญชีดำครั้งนั้นเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐประกาศว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเป็น"องค์กรก่อการรร้าย"

 

 

กฎหมายใหม่มีผลทันที เนื่องจากผ่านการอนุมัติจากสภาพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ซึ่งร่วมอยู่ในที่ประชุมด้วยเพื่อให้เห็นชอบได้ในทันที  

 


เพรส ทีวี สื่ออิหร่าน รายงานว่าหลังการลงมติ  ส.ส.อิหร่านพร้อมใจกันตะโกนว่า อเมริกาจงพินาศและเรียกร้องการล้างแค้นสหรัฐอีกครั้งหนึ่ง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ