ข่าว

ตี๋น้อยยอดกตัญญูเพิ่มน้ำหนักเพื่อบริจาคไขกระดูกต่อชีวิตพ่อ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อจีนป่วยลูคีเมียสุดตื้นตันได้ของขวัญวันเกิดเป็นไขกระดูกจากลูกชาย ที่พยายามกินและกิน เพิ่มน้ำหนักถึงเกณฑ์เป็นผู้บริจาค



6 ปีก่อน แพทย์ตรวจพบว่า ลู่ ยวานเหิง ป่วยเป็นโรคเอ็มดีเอส หรือโรคไขกระดูกเสื่อม ที่ทำให้เลือดจางผิดปกติ ซึ่งเป็นระยะแรกของลูคีเมีย อาการของพ่อลูกสามทรุดลงตามลำดับ ป่วยกระเสาะกระแสะนอนติดเตียงที่บ้านในเขตหุยเซียน มณฑลเหอหนานเป็นส่วนใหญ่ 

 

เขาตัดสินใจบอกลูกๆเมื่อปีที่แล้วว่าป่วยเป็นอะไร จำเป็นต้องปลูกถ่ายไขกระดูกสันหลังเพื่อรักษา ลูกชายสองคนและลูกสาว พร้อมบริจาคไขกระดูกให้กับพ่อ แต่ลูกชายคนโต ลู่ จีควาน ขณะนั้น 9 ขวบ เป็นคนที่มีไขกระดูกเข้ากันได้ แต่ปัญหาคือ ลูกชายคนนี้ยังมีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์เป็นผู้บริจาคได้ ต้องเพิ่มน้ำหนักอีก 15 กก. เป็นอย่างน้อยถึงจะสามารถเข้ารับการผ่าตัดได้

 

 

ตี๋น้อยยอดกตัญญูเพิ่มน้ำหนักเพื่อบริจาคไขกระดูกต่อชีวิตพ่อ 

 

 

นับจากเดือนก.พ.ครอบครัวแม้ฐานะไม่ดีนัก แต่ก็พยายามสรรหาอาหารโภชนาการดีที่สุดเท่าที่มีปัญหา  ส่วนเด็กชายลู่ก็มีความมุ่งมั่นเพื่อการนี้ เขากินอาหารวันละ 5 มื้อ และดื่มนม 1 กล่องทุกคืนก่อนนอน นอกจากนี้ เขายังต้องกินหมูตุ๋นถั่วเหลืองทุกวัน เมนูที่ปกติครอบครัวไม่ได้รับประทานเพราะราคาแพง พี่น้องของเขาบางครั้งก็แบ่งอาหารของตนให้กับพี่ชาย 

 


ตอนแรกๆ เพลิดเพลินกับการกิน แต่ต่อมา ลู่รู้สึกอิ่มตื้อ บางครั้งแทบกลืนอาหารไม่ไหว และบางครั้งก็ปวดท้อง ถึงกับต้องนอนพัก เด็กชาย กล่าวว่า การทำน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องสนุก “แต่ต่อให้เจ็บ ผมจะยังกินต่อไป ครอบครัวของเราไม่อาจสูญเสียพ่อได้ 

 

ตี๋น้อยยอดกตัญญูเพิ่มน้ำหนักเพื่อบริจาคไขกระดูกต่อชีวิตพ่อ 

 

เด็กชายลู่ ถูกเพื่อนที่โรงเรียนล้อว่า อ้วนเอาๆแต่ยังเตี้ยอยู่ กระทั่งครูใหญ่เข้ามาอธิบาย 

 

ถึงเดือนกรกฎาคม ลู่ น้ำหนักขึ้นมาอยู่ที่ 48 กก. ถึงเกณฑ์สำหรับผู้บริจาคไขกระดูก  

 

ครอบครัวเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการดูดไขกระดูกของเด็กชาย ที่โรงพยาบาลประชาชนมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งเป็นวันเกิดของพ่อ 

 

 

ตี๋น้อยยอดกตัญญูเพิ่มน้ำหนักเพื่อบริจาคไขกระดูกต่อชีวิตพ่อ 

 


พ่อของเขารู้สึกตื้นตันกับความเสียสละของลูกชาย และได้เผยความรู้สึกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่า นี่เป็นวันที่ผมจะไม่มีวันลืม ลูกชายให้ความหวังในการมีชีวิตอยู่ต่อไปในวันเกิด ขอบใจลูกชายสำหรับทุกอย่างที่ทำให้พ่อ ลูกชายบอกว่าเขาปวดขาและหลัง มันมากเกินไปสำหรับเด็กคนหนึ่ง 


ว่าที่คุณหมอตัดตับบริจาคเพื่อต่อชีวิตครูสมัยประถม
อาหมวย 7 ขวบบริจาคไขกระดูกช่วยชีวิตแม่
ผู้ป่วยคนที่สองปลอดไวรัสเอชไอวีหลังปลูกถ่ายไขกระดูก 
4,855 คนต่อแถวกลางฝนรอบริจาคสเต็มเซลล์ช่วยเด็กป่วยมะเร็ง

 

 

ครอบครัวลู่ ได้รับกำลังใจอย่างล้นหลามหลังจากสื่อทางการนำเสนอข่าว และมีคนใจดีร่วมบริจาค กว่า 8 แสนหยวนเป็นค่ารักษาพยาบาล  


หนังสือพิมพ์ พีเพิลเดลีย์ ยกย่องเด็กชายลู่ ว่าไม่ได้ทำแค่สิ่งที่ลูกคนหนึ่งพึงกระทำเพื่อดูแลบุพการี แต่สังคมยังรู้สึกประทับใจและชื่นชมความกล้าหาญของเขาด้วย 

 


ด้าน ยูท เดลีย์ รายงานว่า ลู่ ยวานเหิง อาการดีขึ้นตามลำดับหลังผ่าตัดปลูกถ่ายไขกระดูก ส่วนลูกชายยอดกตัญญู ออกจากโรงพยาบาลและกำลังลดน้ำหนัก ให้กลับไปอยู่ที่ 30 กก.เหมือนเดิม และหวังจะกลับไปเรียนได้ตามปกตในอีกไม่กี่วันข้างหน้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ