ข่าว

ว่าที่คุณหมอตัดตับบริจาคเพื่อต่อชีวิตครูสมัยประถม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตลูกศิษย์ที่กำลังจะเป็นคุณหมอ บริจาคตับช่วยรักษาชีวิตครูสอนวิทยาศาสตร์สมัยประถม

 

                    หนังสือพิมพ์ เดอะสตาร์ ในมาเลเซีย รายงานเรื่องราวความรักและการตอบแทนของลูกศิษย์ที่มีต่อครู และต่อเพื่อน ของ เฉิน ซี หรง บัณฑิตแพทย์วัย 25 ปี ที่ตัดสินใจบริจาคตับ 67% ของตัวเองเพื่อช่วย นางเหลียง เฟิง ผิง ครูที่เคยสอนในโรงเรียนประถมในเมืองกวนตัน รัฐปะหัง 

 

 

                  ครูเหลียง เคยเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ของเฉิน และเจิ้ง จือ ฉิง ลูกสาวคนเดียวของเธอ ก็เป็นเพื่อนร่วมชั้นป.5 ของเขา  หลังจากที่รู้ว่าครูมีปัญหาตับและต้องการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายตับ เฉินอาสาช่วยโดยไม่มีความลังเล 

                    มูลนิธิการแพทย์ Nanyang Siang Pau โพสต์เฟซบุ๊กว่า เฉินยังมีภาวะตัวเหลือง แต่อาการจะดีขึ้นตามลำดับทันทีที่ตับเริ่มงอกใหม่ ขณะนี้ เฉินหายใจด้วยตัวเอง ลุกขึ้นนั่งได้ แต่ยังมีอาการปวดเล็กน้อย น่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในหนึ่งสัปดาห์

                    ผลตรวจเลือดแสดงให้เห็นว่าตับของเฉิน ทำงานได้ดีในร่างกายของครู ไม่มีการต่อต้าน แต่ในช่วง 6 เดือนแรก จะเป็นช่วงสำคัญที่สุด หากอาการของนางเหลียงทรงตัว ก็น่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในหนึ่งเดือน 

                    ด้าน น.ส.เจิ้ง กล่าวว่า มารดาของเธอต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่แพทย์บอกว่าอาการโดยรวมดี 

 ว่าที่คุณหมอตัดตับบริจาคเพื่อต่อชีวิตครูสมัยประถม
  

                 ในคืนวันผ่าตัด  เจิ้งได้โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณเพื่อนคนนี้ มิตรภาพและความเสียสละของเฉิน คือสิ่งมหัศจรรย์ 

                   "ความช่วยเหลือของเฉินและครอบครัวของเขา ทำให้ฉันตระหนักว่า ความรักไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในครอบครัว ความรักมีอยู่ทุกหนแห่งหากเป็นรักที่แท้ ฉันไม่เคยคิดว่าเขาตั้งใจช่วยถึงขนาดนี้ และเขาคือคนที่ช่วยรักษาชีวิตแม่ของฉันไว้" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ