ข่าว

อาหมวย 7 ขวบบริจาคไขกระดูกช่วยชีวิตแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อจีนรายงานเรื่องราวของลูกกตัญญูในวัยเพียง 7 ขวบแต่ให้ไขกระดูกเพื่อรักษาชีวิตของผู้ให้กำเนิด 


                    สื่อทางการจีน paper.com รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า หลินหลิน เด็กหญิงวัย 7 ขวบ บริจาคไขกระดูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง เพื่อช่วยชีวิตแม่ ที่ป่วยเป็นโรคโลหิตจางจากไขกระดูกฝ่อขั้นรุนแรง (acute aplastic anemia) 

                    โรคโลหิตจางจากไขกระดูกฝ่อ  เป็นโรคที่ไขกระดูกไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดได้ ทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาโลหิตจาง เลือดออกจากเกร็ดเลือดต่ำ และติดเชื้อโรคง่ายจากเม็ดเลือดขาวต่ำ (อ้างอิง www.tsh.or.th )

                    แพทย์ตรวจพบนางหลี่ อวี๋เย่ มารดาของเด็กหญิง ป่วยเป็นโรคนี้เมื่อ 4 เดือนก่อน และแจ้งผู้ป่วยว่าทางเดียวที่จะช่วยชีวิตคือต้องหาผู้บริจาคไขกระดูกที่เข้ากันได้ 

 

อาหมวย 7 ขวบบริจาคไขกระดูกช่วยชีวิตแม่

 

                    เด็กหญิงหลินหลิน กลายเป็นความหวังสุดท้าย หลังจากที่หมอไม่สามารถหาไขกระดูกที่เข้ากับผู้ป่วยได้จากบรรดาญาติพี่น้องของเธอ

                    ไม่มีใครอยากจินตนาการว่าเด็กอายุเพียง 7 ขวบ จะรู้สึกอย่างไรที่จะต้องผ่านขั้นตอนการแพทย์นี้ แต่หลินหลินไม่ปริปากร้อง ขณะที่แพทย์จิ้มเข็มที่หลังเพื่อดูดไขกระดูก 

                    อย่างเดียวที่เด็กหญิงบอกกับพ่อว่า เจ็บนิดหน่อยเท่านั้น ขณะผู้เป็นแม่กระวนกระวายใจกับสิ่งที่ลูกสาวกำลังเผชิญอยู่ในห้องข้างๆ และหลั่งน้ำตาเมื่อเห็นหน้าลูกสาวหลังการผ่าตัด 

                    หมอที่โรงพยาบาลเจ้อเจียง กล่าวว่า นางหลี่มีอัตราการหายจากโรคนี้เพิ่มขึ้นเป็น 80% ระหว่างนี้ จะต้องอยู่ในโรงพยาบาลต่อไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน ก่อนจะกลับบ้านได้ 

 

 

อดีตลูกศิษย์ที่กำลังจะเป็นคุณหมอ บริจาคตับช่วยรักษาชีวิตครูสอนวิทยาศาสตร์สมัยประถม

อาหมวย 7 ขวบบริจาคไขกระดูกช่วยชีวิตแม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ