ข่าว

หวั่นเสือจากัวร์โบลิเวียสูญพันธุ์-จีนฮิตซื้อเขี้ยว  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสือจากัวร์โบลิเวียโดนคุกคามหนักจากล่าผิดกฎหมาย -ความต้องการ"เขี้ยว-กระโหลก"จากชาวจีน   

 

                    นักวิจัยประเมินว่า โบลิเวียมีประชากรเสือจากัวร์ราว 7,000 ตัว จากประชากรเสือชนิดนี้ทั่วโลกราว 64,000 ตัว แต่ปัจจุบัน กำลังเผชิญการถูกล่าผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น โดยมีแรงกระตุ้นจากความต้องการเขี้ยว ฟัน และกระโหลกจากชาวจีน นายฟาบีโอลา ซัวเรซ เจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมโบลิเวีย กล่าวว่า หากไม่สามารถควบคุมได้ อาจมีผลกระทบต่อความอยู่รอด 

 

หวั่นเสือจากัวร์โบลิเวียสูญพันธุ์-จีนฮิตซื้อเขี้ยว  

 

                    เสือจากัวร์ เป็นเสือขนาดใหญ่สุดในทวีปอเมริกา มีแหล่งอาศัยตั้งแต่ทางเหนือสหรัฐอเมริกา อเมริกาใต้ไปจนถึงอาร์เจนตินา บัญชีแดงของสหภาพสากลเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอซียูเอ็น) จัดเสือจากัวร์  อยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และอนาคตของเสือจากัวร์ในประเทศอเมริกาใต้แห่งนี้ ก็อยู่ในมือของตำรวจหน่วยปราบปรามการค้าสัตว์ป่า ที่ต้องรับมือกับปัญหาที่ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ 
                    โรดริโก เอร์เรรา ที่ปรึกษาสำนักงานความหลากหลายทางชีวภาพ กระทรวงสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทางการท้องถิ่นเริ่มได้รับรายงานการซื้อขายอวัยวะเสือจากัวร์ในปี 2557 ที่เขต เบนี ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และการที่มีชาวจีนเข้าไปในประเทศมากขึ้นก็มีส่วนกระตุ้นตลาดมืด 
                    รัฐบาลนิยมซ้ายของประธานาธิบดีเอโบ โมราเลส เซ็นสัญญางานโยธามูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์แก่กลุ่มทุนจีน  ทำให้แรงงานจากยักษ์ใหญ่เอเชียหลั่งไหลเข้าไปจำนวนมาก 

 

หวั่นเสือจากัวร์โบลิเวียสูญพันธุ์-จีนฮิตซื้อเขี้ยว  
  

                 ฟันหรือเขี้ยวของเสือจากัวร์ ซึ่งส่วนใหญ่มีความยาว 8-10 ซ.ม. อาจทำเงินให้กับพรานเถื่อนสูงถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐ ( 3,200 บาท ) แต่หากไปถึงตลาดจีน ราคาอาจพุ่งแตะ 5,000 ดอลลาร์ กระโหลกของเสือจากัวร์ก็ทำเงินอย่างงามเช่นกัน ราคาอาจแตะ 1,000 ดอลลาร์ ( 3.2 หมื่นบาท)เลยทีเดียว นอกจากนี้ พรานเถื่อนยังขายหนังและอวัยวะเพศเสือที่ชาวจีนบางส่วนเชื่อว่าเป็นยาชูกำลัง 

 

หวั่นเสือจากัวร์โบลิเวียสูญพันธุ์-จีนฮิตซื้อเขี้ยว  


                     นักอนุรักษ์เกรงว่า เงินจะเพิ่มแรงจูงใจให้กับชาวไร่ชาวสวนมากขึ้นไปอีก ปกติ ก็มักจะยิงแมวใหญ่ชนิดนี้เพื่อปกป้องปศุสัตว์อยู่แล้ว สำหรับคนยากจนในโบลิเวีย สัตว์หนึ่งตัวที่ทำรายได้ 2,000 ดอลลาร์ ถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก 
                    ถึงปัจจุบัน ตำรวจโบลิเวียสกัดการส่งฟันเสือจากัวร์ทางไปรษณีย์ได้ 400 ชิ้น ที่จ่าหน้าปลายทางในจีน 
                    แต่ซัวเรซ ผู้เชี่ยวชาญสำนักงานความหลากหลายทางชีวภาพ กระทรวงสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า 400 ชิ้นที่ว่า เป็นแค่ปลายยอดภูเขาน้ำแข็ง เชื่อมีจำนวนมากที่ส่งออกนอกประเทศไปแล้วโดยไม่สามารถตรวจจับได้ 
                    ทางการดำเนินคดีผู้ต้องสงสัย 15 รายที่ก่อเหตุต่างกรรมต่างวาระ จำนวนนี้เป็นชาวจีนพำนักในโบลิเวีย 11 คน แต่การค้าอวัยวะเสือจากัวร์ยังดำเนินต่อไป เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ทางการเพิ่งจับกุมนักค้าสัตว์ป่า ขายฟันและกระโหลกเสือผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ 

 

หวั่นเสือจากัวร์โบลิเวียสูญพันธุ์-จีนฮิตซื้อเขี้ยว  

( เครื่องประดับภายในบรรจุเขี้ยวเสือ ) 


                    สถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงลาปาซ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประกาศเตือนพลเมืองของตน ให้หลีกเลี่ยงการลักลอบค้าสัตว์ป่า และเตือนให้เคารพและยึดกฎหมายของจีนและโบลิเวียอย่างเคร่งครัด 
                    สถาบันสถิติแห่งชาติของโบลิเวีย พบว่าในปี 2554 มีชาวจีนในประเทศเพียง 2,624 คน แต่ในปี 2559 จำนวนเพิ่มเป็น 12,861 คน เอร์เรเรา กล่าวว่า ชาวจีนที่เพิ่มมากขึ้น  คือกลุ่มที่สร้างตลาดมืดในจีน ซึ่งมีผู้คนจำนวนหนึ่งห้อยสร้อยคอฟันเสือ หรือติดพวงกุญแจ ถือเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกสถานะ 

 

หวั่นเสือจากัวร์โบลิเวียสูญพันธุ์-จีนฮิตซื้อเขี้ยว  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ