ข่าว

พาณิชย์สั่งเพิ่ม"รถพุ่มพวง"จัดเต็มสินค้าธงฟ้าถึงหน้าบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์สั่งเพิ่ม"รถพุ่มพวง"จัดเต็มสินค้าธงฟ้าถึงหน้าบ้าน

     ในที่สุดกระทรวงพาณิชย์ประกาศรับสมัครรถเร่ขายสินค้าหรือรถพุ่มพวงร่วมโครงการเยียวยากระจายสินค้าธงฟ้าถึงมือประชาชนเพิ่ม หวังกระจายสินค้าราคาประหยัดให้เข้าถึงทุกชุมชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เน้นย้ำรถจำหน่ายสินค้าธงฟ้าทุกคันต้องสะอาดถูกสุขอนามัยสร้างความมั่นใจพี่น้องประชาชน

 

     “ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน พิจารณาขยายการเปิดรับสมัครรถพุ่มพวงที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าเพิ่ม เพื่อวิ่งให้บริการโดยรอบในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น และกระจายสินค้าให้เข้าถึงชุมชนต่าง ๆ โดยจะมีการติดตามความต้องการสินค้าเป็นรายวันด้วย”

พาณิชย์สั่งเพิ่ม\"รถพุ่มพวง\"จัดเต็มสินค้าธงฟ้าถึงหน้าบ้าน

  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เผยความคืบหน้าโครงการรถพุ่มพวงธงฟ้าเคลื่อนที่ หลังจากที่กรมการค้าภายใน จัดทำ “โครงการธงฟ้าฝ่าภัย COVID-19” ปล่อยขบวนรถเร่ หรือรถพุ่มพวงธงฟ้าเคลื่อนที่ จำนวน 200 คัน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลไป เมื่อวันพุธที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากประชาชน

  โดยรถพุ่มพวงที่ให้บริการประชาชนในแต่ละพื้นที่นอกเหนือจากการจำหน่ายผัก ผลไม้ อาหารสด และเครื่องปรุงที่รถเร่แต่ละคันจำหน่ายอยู่เดิมแล้ว ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพอีก 7 ชนิด เช่น ข้าวสาร ไข่เป็ด ไข่ไก่ น้ำมันปาล์ม บะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง และเจลล้างมือ ในราคาประหยัด เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงและซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเดินทางออกนอกพื้นที่เพื่อไปหาซื้อสินค้ามาบริโภค หลังจากที่มีคำสั่งจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ 5 จังหวัดปริมณฑล สั่งปิดสถานที่ต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิดได้อีกทางหนึ่ง 

      จุรินทร์เผยต่อว่าจากที่ได้ติดตามประเมินรายวันถึงความต้องการสินค้าของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย พบว่าประชาชนมีความต้องการสินค้าเพิ่มมากขึ้น จึงมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนรถพุ่มพวงที่จะวิ่งบริการจำหน่ายสินค้า รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการตลาดสด มาเข้าร่วมโครงการจำหน่ายสินค้ากับทางกรมการค้าภายในด้วยโดยจะต้องขายสินค้าในราคาเป็นธรรม เพื่อกระจายสินค้าให้เข้าไปถึงชุมชนมากยิ่งขึ้น 

พาณิชย์สั่งเพิ่ม\"รถพุ่มพวง\"จัดเต็มสินค้าธงฟ้าถึงหน้าบ้าน

       นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญเรื่องสุขอนามัยบนรถ โดยรถที่เข้าร่วมโครงการต้องมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคทุกวัน การจัดการสินค้าที่มาจำหน่ายต้องถูกหลักอนามัย รวมทั้งผู้ขายจะต้องป้องกันหมั่นทำความสะอาดล้างมือหรือทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอลล์อยู่เสมอ โดยกรมการค้าภายในได้แจกเจลแอลกอฮอลล์ธงฟ้าให้รถพุ่มพวงที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อป้องกันการแพร่กระจ่ายของเชื้อโรค

       อย่างไรก็ตามคาราวานรถจำหน่ายสินค้าธงฟ้าเคลื่อนที่หรือรถพุ่มพวงจะวิ่งเคลื่อนที่ไปตามแหล่งชุมชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อนำสินค้าธงฟ้า ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคไปจำหน่ายในราคายุติธรรม เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงและซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิดในขณะนี้ ซึ่งปัจจุบันมีรถพุ่มพวงจำหน่ายสินค้าธงฟ้าไปเพื่อกระจายให้ถึงมือพี่น้องประชาชนกว่า 25 เส้นทาง

พาณิชย์สั่งเพิ่ม\"รถพุ่มพวง\"จัดเต็มสินค้าธงฟ้าถึงหน้าบ้าน

     โดยมีตลาดกลางหลัก 5 แห่งเป็นศูนย์กลางการประสาน ได้แก่ 1.ตลาดเสรี สาย5 จังหวัดนครปฐม กระจายสินค้าไปยังพื้นที่บางบอน พุทธมณฑลสาย 2 -5 เลียบคลองทวีวัฒนา กระทุ่มแบน และหนองแขม 2. ตลาดกลางบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี กระจายสินค้าไปยังพื้นที่ ถนนชัยพฤกษ์ บางกรวย-ไทรน้อย พระราม 5 บางใหญ่ และศาลาธรรมสพ 3.ตลาดใหม่สำโรง จังหวัดสมุทรปราการ กระจายสินค้าไปยังพื้นที่ บางปู อ่อนนุช ศรีนครินทร์ สำโรง ลาดกระบัง และสุขาภิบาล2  4.ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี กระจายสินค้าไปยังเส้นทางพื้นที่คลองหลวง บางบัวทอง ลาดหลุมแก้ว รังสิต-นครนายก บางไทร และบางประอิน และ5. ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี กรุงเทพมหานคร กระจายสินค้าไปยังพื้นที่สุขาภิบาล 3 สุวินทวงศ์ และมีนบุรี

     จุไร เกิดควน หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่ใช้บริิการรถพุ่มพวงมาอย่างยาวนาน เนื่องจากบ้านที่พักอาศัยอยู่ไกลจากตลาดสด จึงจำเป็นต้องใช้บริการซื้อสินค้าที่จำเป็นในการประกอบอาชีพจากพุ่มพวงที่วิ่งเข้ามาในทุก ๆ เช้าและเย็นในแต่ละวัน โดยราคาก็ไม่ได้ต่างจากตลาดสดในหมู่บ้าน แต่ข้อดีไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อที่ตลาดสด เนื่องจากรถพุ่งพวงหรือรถเร่มีทุกอย่างให้เลือกหา

     "ต้องขอบคุณรัฐบาลที่จัดให้มีรถพุ่มพวงบริการ ช่วงนี้คนไม่ค่อยออกจากบ้าน ตลาดสดก็ปิด หาซื้อของยากมาก รถพุ่งพวงจะเป็นทางออกให้กับชาวบ้าน อย่างบ้านเราอยู่บางบัวทอง ปกติก็มีรถพุ่มพวงวิ่งเข้ามาอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้อยากให้เข้ามาถี่ขึ้น เพราะสินค้าที่ซื้อส่วนใหญ่จะใช้วันต่อวัน  ไม่อยากซื้อเก็บไว้นานแล้วสินค้ารถพุ่มพวงที่มาให้บริการก็มีให้เลือกเยอะมาก มีทุกอย่างที่เป็นวัตถุดิบมาใช้ทำอาหารไม่ต่างจากตลาดสด"

  ปัจจุบันรถพุ่มพวงไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงรถกระบะที่เปิดท้ายขายของสดของแห้งเท่านั้น แม้แต่รถมอเตอร์ไซด์ก็ยังถูกมาเป็นรถพุ่มพวงด้วย อาหารก็มีของสดของแห้งสารพัดและอาหารสำเร็จรูป รวมทั้งของว่างของทานเล่นอย่าง ข้าวโพดต้ม ถั่วต้ม มันต้ม ห้อยท้ายเป็นถุง ๆ รวมกับเป็นพวงเร่ขายไปตามสถานที่ต่าง ๆ ส่วนวิธีบริหารจัดการรถพุ่มพวงให้ได้กำไร เจ้าของรถพุ่งพวงรายหนึ่งย่านวัชรพลบอกว่า  หากเป็นผักสด จะซื้อเป็นกิโลกรัม จากนั้นมาแบ่งเป็นกำ ๆ กำละ 10-20 บาท เพื่อให้ขายง่าย โดย ผัก 1 กิโลกรัม แบ่งเป็นกำได้ประมาณ 10 กำ ส่วนเนื้อสัตว์ เช่น หมู ไก่ เนื้อวัว กุ้ง ปลาหมึก กำไรไม่มากประมาณ 20-30 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น หากขายสินค้าไม่หมดก็เฏ้บไว้เพื่อนำมาขายซ้ำในวันถัดไป  ส่วนกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 2,000-3,000 บาทต่อวันก็พออยู่ได้ แต่ช่วงนี้จะขายดีหน่อย เพราะคนส่วนใหญ่จะอยู่บ้านจากโรคโึควิด-19 ทำให้ประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน ทำให้ข้าวของขายดีกว่าปกติในช่วงที่ผ่านมา 

 

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางกรมการค้าภายในกำลังพิจารณาเปิดรับสมัครรถจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด “รถพุ่มพวงธงฟ้าเคลื่อนที่” เพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน ซึ่งผู้สนใจต้องการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถสมัครผ่านออนไลน์ได้ที่ Line@thongfahcv19

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ