ข่าว

เตือน 9 แอปพลิเคชันต้องห้าม หลอกดูดข้อมูลส่วนตัว แนะทางรอดคนเคยใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาเตือนระวัง 9 แอปพลิเคชั่นต้องห้าม แอปพลิเคชันต้องห้าม แนะทางรอดของคนที่เคยโหลด

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางในการป้องกันแอปพลิเคชันที่เหล่ามิจฉาชีพใช้ในการดักรับข้อมูล โดยปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ บนโทรศัพท์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งในระบบ ios และ android อีกทั้งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมถึงใช้บริการจากแอปพลิเคชันได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

เตือน 9 แอปพลิเคชันต้องห้าม หลอกดูดข้อมูลส่วนตัว แนะทางรอดคนเคยใช้

แต่ก็ยังมีเหล่ามิจฉาชีพอาศัยช่องว่างดังกล่าว ในการกระทำความผิด ตามที่มีการนำเสนอทั้งในสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ ว่า มีเหล่ามิจฉาชีพสร้างแอปพลิเคชันขึ้นมา เพื่อดักเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็น ชื่อ - สกุล รหัสประจำตัวประชาชน รวมถึงรหัสผ่านต่าง ๆ ในบางกรณีจะมีให้กรอกเลขบัตรเครดิตหรือข้อมูลทางการเงิน หลังจากนั้นมิจฉาชีพก็อาจจะนำข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวไปใช้แสวงหาประโยชน์ในทางทุจริต ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างก็เป็นได้

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการนำเสนอข่าวกรณีดังกล่าว พบว่ามีแอปพลิเคชันกลุ่มหนึ่งที่มีการกระทำในลักษณะดังกล่าว จำนวน 9 แอพพลิเคชั่น ได้แก่

  1. Processing Photo
  2. App Lock Keep
  3. Rubbish Cleaner
  4. Horoscope Daily
  5. Horoscope Pi
  6. App Lock Manager
  7. Lockit Master
  8. Inwell Fitness
  9. PiP Photo

 

เตือน 9 แอปพลิเคชันต้องห้าม หลอกดูดข้อมูลส่วนตัว แนะทางรอดคนเคยใช้

ซึ่งในขณะนี้ได้มีการปิดแอปพลิเคชันลักษณะดังกล่าวในบางส่วน การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน การเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา5 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกตร. ขอฝากเตือนภัยและประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อดังนี้ ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแอปพลิเคชันก่อนจะนำมาใช้ทุกครั้ง ไม่ควรยินยอมให้แอปพลิเคชันเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์ และหากไม่แน่ใจถึงความปลอดภัยในการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว ไม่ควรกรอกข้อมูลส่วนบุคคล หรือหลีกเลี่ยงไปใช้แอปพลิเคชันอื่นแทน

 

เตือน 9 แอปพลิเคชันต้องห้าม หลอกดูดข้อมูลส่วนตัว แนะทางรอดคนเคยใช้

ในกรณีทราบภายหลังว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวมาหลอกนำข้อมูลไปใช้ ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านทันที และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคาร สถาบันทางการเงิน เป็นต้น

นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิดสามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ