ข่าว

ตำรวจแถลง 50 "เฟคนิวส์" กำลังระบาด เตือนโทษคุก5ปี-ปรับ1แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจแถลง 50 "เฟคนิวส์" กำลังระบาด เตือนผู้กระทำผิดมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 "เฟคนิวส์"พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีการแชร์ข่าวปลอมบนสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล ที่ส่งเสริมการ "Work From Home"

 

ตำรวจแถลง 50 "เฟคนิวส์" กำลังระบาด เตือนโทษคุก5ปี-ปรับ1แสน

 

ทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้าน และทำกิจกรรมต่างๆ บนสื่อสังคมออนไลน์มากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีการส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่ถูกบิดเบือน หรือข่าวปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนเป็นจำนวนมากบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งส่งผลทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และตื่นตระหนกจากข้อมูลดังกล่าว

 

ตำรวจแถลง 50 "เฟคนิวส์" กำลังระบาด เตือนโทษคุก5ปี-ปรับ1แสน

รอง โฆษก ตร. กล่าวว่า ในห้วงเดือนมิถุนายน 2564 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับข้อมูลจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลฯ และเบาะแสจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการพิสูจน์ทราบ พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างข่าวปลอม และอยู่ในข่ายที่ต้องดำเนินคดีกว่า 50 คดี โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวนกว่า 30 คดี

 

รวมถึงเรื่องการบิดเบือนข้อมูล เกี่ยวกับวัคซีน และกระบวนการทางสาธารณสุข ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และจะมีการพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิดในกรณีอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดต่อไป

 

สำหรับการกระทำลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายความผิดฐานนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

พร้อมฝากเตือนไปยังผู้ที่กระทำความผิดว่าให้หยุดการกระทำของท่านเสีย เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการซ้ำเติมจิตใจของพี่น้องประชาชนที่ควรจะได้รับข่าวสารที่ถูกต้องและยังทำให้เกิดความสับสนตื่นตระหนกในสังคม รวมถึงส่งผลกระทบต่อความสงบในบ้านเมืองอีกด้วย

 

นอกจากนี้ ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่แจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเข้ามาและขอเรียนประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลข่าวสาร และขอให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับทั้งตนเองและสังคม หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ