ข่าว

6 ข้อเตือนภัย ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อ"เพื่อนใหม่"ที่ไร้ตัวตน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. "พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ" เตือนภัย ให้ตรวจสอบก่อนรับเพื่อนใหม่ในโลกออนไลน์ หากเป็นบัญชีอวตาร อาจเป็นภัยกับตัวเองได้

13 ก.ค. 2564   พ.ต.อ.ศิริวัฒน์  ดีพอ รองผู้บังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.)  ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   เตือนภัยนักท่องโลกออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ หากมีผู้ขอเป็นเพื่อนใหม่ ต้องตรวจสอบก่อนกดรับเป็นเพื่อน อาจเป็นภัยจากบัญชีอวตาร  ไร้ตัวตน เราจะถูกส่องพฤติกรรม กิจกรรมประจำวัน ทำให้เกิดความเสี่ยงอาจจะเกิดอันตรายได้ทั้งโลกความจริง และโลกออนไลน์  เช่น ถูกแฮกข้อมูล , แชร์ข้อมูลหรือข่าวปลอมในชื่อบัญชีของเรา หรือนำภาพ ชื่อของเราไปเปิดบัญชีในสื่อออนไลน์ 

 

6 ข้อเตือนภัย  ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อ"เพื่อนใหม่"ที่ไร้ตัวตน

 

 

 

จากสถิติของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ เข้าแจ้งความต่อ บก.ปอท. ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 พบว่า สื่อสังคมออนไลน์ที่มิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือมากสุด  3 ลำดับแรก คือ เฟซบุ๊ก , ไอจี และ ไลน์  ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึง มีนโยบายในการสร้างความรับรู้ให้กับประชาชน ในการป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ดังนี้ 

1.ไม่รับคนที่ไม่รู้จักเป็นเพื่อนใหม่

2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริง มิใช่เป็นบัญชีอวตาร เช่น มีการโพสต์เป็นปกติหรือไม่ หรือมีแต่การแชร์ข่าวต่างๆ เป็นต้น และพิจารณาให้ดีก่อนว่าจะรับบุคคลดังกล่าวเป็นเพื่อนหรือไม่

3.ไม่รับบัญชีที่ใช้ภาพวิวทิวทัศน์ หรือ ไม่ใช้ชื่อ นามสกุล เป็นเพื่อนใหม่

4. หากผู้ที่ส่งคำขอเป็นเพื่อนใหม่เป็นบุคคลที่เราไม่รู้จัก และบัญชีดังกล่าวใช้รูปโปรไฟล์ที่ดูดี หน้าตาดี มีฐานะ หรืออ้างว่าเป็นชาวต่างชาติ ต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นผู้ไม่หวังดีแอบอ้างเป็นบุคคลตามภาพ เพื่อเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากเรา

5. ตรวจสอบประวัติการโพสต์ รูปภาพ การเช็คอินสถานที่ต่าง ๆ ตลอดจนวันที่สร้างบัญชี หากเป็นบุคคลจริง มักจะมีการโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนตัว มีการแสดงความคิดเห็นในโพสต์โดยบุคคลในครอบครัว หรือเพื่อน และบัญชีดังกล่าวถูกสร้างมาเป็นเวลานานพอสมควร หากเข้าเงื่อนไขดังกล่าว ก็มีความเป็นไปได้สูงที่บัญชีดังกล่าวจะเป็นบัญชีของจริง

6.ไม่ตั้งค่าสาธารณะ ไม่เปิดเผยข้อมูลที่เป็นเรื่องส่วนตัวมากเกินไป เช่น ทรัพย์สินมีค่า บ้านพักอยู่ที่ใด มีสมาชิกในบ้านกี่คน ช่วงเวลาไหนที่อยู่บ้านคนเดียว หรือไม่มีคนอยู่บ้าน เป็นต้น

 

 

 

 


 

ทั้งนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว กรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตำรวจแถลง 50 "เฟคนิวส์" กำลังระบาด เตือนโทษคุก5ปี-ปรับ1แสน

โดนแล้วรายแรกฝ่า "เคอร์ฟิว" ล็อกดาวน์กรุงเทพ ด่านสน.ลาดพร้าว 

บช.น จับฝ่า "เคอร์ฟิว" คืนแรก 8 ราย

ด่าน"เคอร์ฟิว" กระจายทั่วกทม.ฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000

 

 


 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ