ข่าว

"ปอท." เตือนคนแปลกหน้า "แท็กเฟซบุ๊ก" แฝงลิ้งลวงอาจโดนแฮกข้อมูลได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปทอ.เตือนภัย คนแแปลกหน้า"แท็กเฟซบุ๊ก" แฝงลิงค์หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เปิดช่องมิจฉาชีพเข้าถึงบัญชีสื่อออนไลน์ สวมรอยก่อเหตุอาชญากรรมไซเบอร์ แนะ 3 ช่องทางทำทันที หากเจ้าของตัวจริง ตกเป็นเหยื่อ

26 มิ.ย.2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) ในฐานะ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยผู้ที่มีบัญชีเฟซบุ๊ก ช่วงนี้อาจจะมีผู้ที่เป็นเพื่อน หรือไม่ใช่เพื่อนของเรามาแท็กเฟซบุ๊ก และแท็กผู้อื่นมาพร้อมๆกัน อีกหลายสิบคน โดยมีข้อมูลที่ส่งมาประกอบด้วยลิงก์ภาพข่าวอุบัติเหตุ​ หรือภาพข่าวลักษณะลามกอนาจาร จากสำนักข่าวต่างๆ 

"ปอท." เตือนคนแปลกหน้า "แท็กเฟซบุ๊ก"  แฝงลิ้งลวงอาจโดนแฮกข้อมูลได้

 

 

"ปอท." เตือนคนแปลกหน้า "แท็กเฟซบุ๊ก"  แฝงลิ้งลวงอาจโดนแฮกข้อมูลได้

 

ซึ่งหากเราสนใจข่าวที่ถูกแท็กเฟซบุ๊กมา แล้วกดเข้าไปดูจะพบว่ามีหน้าต่างให้กรอกข้อมูลอีเมลและ พาสเวิร์ดเข้าเฟซบุ๊กใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะลิงก์ดังกล่าวเป็นลิงก์หลอกลวง ที่แฮกเกอร์สร้างมาเพื่อหลอกลวงให้เรากรอกข้อมูล  อีเมลกับรหัสผ่านเฟซบุ๊ก ทำให้แฮกเกอร์ทราบข้อมูล และเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊กของเราได้ หากใครกรอกข้อมูลไป เฟซบุ๊กอาจถูกแฮก

 

"ปอท." เตือนคนแปลกหน้า "แท็กเฟซบุ๊ก"  แฝงลิ้งลวงอาจโดนแฮกข้อมูลได้

 

จากนั้นแฮกเกอร์จะเปลี่ยนรหัสทำให้เราไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊กของเราได้ สุดท้ายแฮกเกอร์อาจเอาบัญชีเฟซบุ๊กของเราไปกระทำความผิด เช่น หลอกยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กของเรา หรือ นำไปหลอกลวงฉ้อโกงผู้อื่น เป็นต้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้มีนโยบายในการสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนในการป้องกันตัวเองมิให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรในทุกรูปแบบ
 

"ปอท." เตือนคนแปลกหน้า "แท็กเฟซบุ๊ก"  แฝงลิ้งลวงอาจโดนแฮกข้อมูลได้

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่พบว่าบัญชีเฟซบุ๊กตัวเองถูกแท็กในลักษณะดังกล่าว ไม่ควรกดเข้าไปดู หรือ กรอกอีเมลกับรหัสผ่านอย่างเด็ดขาดเพราะท่านอาจตกเป็นเหยื่อของแฮกเกอร์ อย่างไรก็ตาม หากท่านถูกแฮกเฟซบุ๊กไปแล้วและไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊กตัวเองได้ให้ปฏิบัติการ 3 แจ้ง คือ แจ้ง(Report)เฟซบุ๊ก เพื่อให้เฟซบุ๊กกู้คืนบัญชีกลับมาให้เรา, แจ้งเพื่อนของเราในทุกช่องทางว่าเฟซบุ๊กเราถูกแฮก และแจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ